Tình người nơi lũ dữ đi qua

Thứ Sáu, 04/08/2017, 16:16

Nhằm sẻ chia mất mát với bà con Mường La, Đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND và Công ty Cổ phần tập đoàn Hoa Sen (Tập đoàn Hoa Sen) đã có mặt ở đây, thăm hỏi, hỗ trợ bà con vùng lũ. 


Quỹ xã hội từ thiện của Báo CAND đã nhận được sự đóng góp ủng hộ bà con Tây Bắc bị thiệt hại do mưa lũ của Công ty Duy Lợi 200.000.000đ và Tập đoàn Tôn Hoa Sen 100.000.000đ. 

* Tan hoang sau lũ dữ

Sáng 4-8, từ thành phố Sơn La, chúng tôi ngược quốc lộ 279D để đến với vùng “rốn lũ” Mường La. Trên dọc con đường quốc lộ này, vẫn còn nhiều tảng đá to bằng cái bàn lăn từ trên núi nằm chình ình, choán gần hết lòng đường. Ven đường, dòng sông Đà và các con suối vẫn cuồn cuộn dòng nước như thác đổ… 

Để tới được thị trấn Ít Ong – huyện Mường La, chúng tôi phải “tăng bo” gần 3 km đường liên bản Nà Lo, Nà Tòng vì khu vực tiểu khu 5 phía trước, nước vẫn ngập lên đến 1,5m. 

Dù đã được nghe phản ánh về hậu quả do trận lũ lịch sử vừa quét qua địa bàn Mường La, nhưng có tận mắt chứng kiến cảnh tan hoang do lũ dữ, lũ quét để lại nơi thị trấn Ít Ong cùng một số xã lân cận, chúng tôi thêm thấm câu nói “nhất thủy, nhì hỏa”.  

Lực lượng Công an, quân đội đang khắc phục hậu quả trận lũ
Hiện trường tan hoang sau lũ dữ
Cây cầu Nặm Păm đã sập 2 mố đầu cầu khiến nhiều xã của huyện Mường La bị cô lập.

Con suối Nặm Păm chảy qua huyện Mường La nay không còn vẻ hiền hòa như trước. Dòng nước giờ cuộn chảy, đã đổi một màu đục ngầu. Hàng trăm mét bờ kè hai bờ con suối đã bị dòng nước lũ cuốn phăng. Nhiều ngôi nhà chỉ sau một đêm đã không còn. 

9h, có mặt ở khu vực cây cầu Nặm Păm, chúng tôi thấy vẻ mặt thất thần của bà con nơi đây. Cây cầu bê tông vĩnh cửu Nặm Păm vốn được bà con 16 xã, thị trấn của huyện Mường La thường ngày sử dụng để lưu thông, giao thương kinh tế giờ đã bị sập hai bên đầu mố cầu. Phía hạ lưu, vẫn  còn thấy chỏng chơ những chiếc thùng xe ben bị cơn lũ cuốn phăng 2 ngày trước… 

Anh Lường Văn Nhớ, nhà ở bản Ten nằm cách cây cầu Nặm Păm không xa, chỉ tay về con nước lớn đang cuộn chảy bên dưới một dải đất đang hở hàm ếch, chưa hết bàng hoàng: “Tôi sinh và lớn lên ở đây, nhưng chưa từng thấy trận lũ dữ nào như đêm 2-8 rạng sáng 3-8 vừa qua. Không biết nước ở đâu mà nhiều thế. Chỉ sau vài giờ đồng hồ, nước, đá hộc cứ thế dội về. Nó nhanh chóng cuốn phăng nhiều ngôi nhà hai bên dòng suối”.

Người dân thất thần sau cơn lũ dữ

Không riêng gì anh Nhớ, tiếp xúc với bà con sinh sống trên địa bàn thị trấn Ít Ong, xã Nặm Păm, Mường Bú…chúng tôi được biết, năm 2012, trên địa bàn cũng xảy ra một trận lũ quét, song mức độ tàn phá, gây thiệt hại về người và của không như trận lũ vừa qua. 

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Mường La, tính đến 10h ngày 4-8, trận lũ lịch sử quét qua địa bàn đã khiến 6 người chết, 10 người mất tích và làm bị thương 3 người; 167 ngôi nhà, 2 công trình (điểm Trường Tiểu học Pá Piệng và Trạm Y tế xã Nặm Păm) bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. 

Hệ thống điện lưới, cấp nước sinh hoạt, cáp viễn thông ở khu vực thị trấn Ít Ong bị hư hỏng nặng… Con số này chưa kể đến hàng trăm con trâu, bò, lợn gà…bị nước lũ cuốn trôi.

* Sẻ chia mất mát với bà con vùng lũ

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Úy, Phó trưởng Công an huyện Mường La cho biết, tính đến trưa 4-8, do hàng trăm mét đường cùng cây cầu Nặm Păm bị sập mố cầu, nên hiện 6 xã: Nặm Păm, Hua Trai, Mường Trai, Chiềng Lao… vẫn đang bị cô lập. 

Cán bộ Công an Sơn La vận chuyển nước sạch, thực phẩm cho bà con vùng lũ

Công tác tìm kiếm tung tích người mất tích cũng như khắc phục hậu quả sau lũ đang được các cấp, các ngành chung tay. Theo chân Thượng tá Nguyễn Văn Úy cùng các đồng chí trong Công an thị trấn Ít Ong, chúng tôi có mặt tại nhà anh Lò Văn Tiến, ở bản Nà Nong – một trong những địa bàn bị chịu thiệt hại nặng nề của trận lũ lịch sử vừa qua. 

Trong khuôn viên nhà anh Tiến hôm nay có đông người thân, hàng xóm. Mọi người đến đây để cùng gia đình anh Tiến ngóng tin ông Lò Văn Hao (88 tuổi) và bà Lò Thị Lay (73 tuổi) thân sinh của anh. Mang khuôn mặt thất thần, anh Lò Văn Tiến vẫn chưa thể tin việc bố mẹ anh bị mất tích sau trận lũ.

Được biết, đến chiều 4-8 lực lượng cứu hộ cứu nạn tỉnh Sơn La đã tìm thấy thi thể ông Lò Văn Hao tại khu vực cầu Tạ Khoa, huyện Bắc Yên (Sơn La) cách vị trí bị mất tích khoảng 100km.

Anh Tiến kể, anh là con út trong gia đình có 6 anh, chị em. Thường ngày, ông Hao, bà Lay vẫn ở cùng với gia đình anh ở trên triền ngọn đồi bản Nà Nong. Nhưng chiều hôm trước khi xảy ra sự việc, ông Hao, bà Lay có nói tối xuống lán trông trại nuôi gà và ao cá của gia đình ở gần con suối Nặm Păm. Không ngờ, khoảng 20h, mưa xuất hiện. 

Vận chuyển gạo, lương thực hỗ trợ bà con ở các xã đang bị cô lập.
Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng ban Pháp luật – Bạn đọc cùng ông Lưu Văn Mận, đại diện Taapk đoàn Hoa Sen trao tiền hỗ trợ tới các cô giáo điểm Trường Pá Piệng (đã bị xóa sổ sau cơn lũ).

Mọi người trong gia đình cứ nghĩ giống như thường ngày, mưa sẽ sớm ngưng. Nhưng không, đến khoảng 23h, mưa cứ thế dày đặc hơn. Từ phía xa, vọng lại âm thanh ầm ầm. “Tôi cùng người thân trong gia đình chạy xuống lán trại nơi bố, mẹ tôi đang ngủ…nhưng không kịp nữa rồi. Lũ dữ đã cuốn bố mẹ tôi đi lúc nào không hay!”, anh Tiến nghẹn ngào.

Nói về gia cảnh của các nạn nhân, ông Quàng Văn Chao, Trưởng Công an thị trấn Ít Ong bảo rằng, nhà ông Hao, bà Lay thuộc diện nghèo trong thị trấn. Hiện tại, các lực lượng chức năng tích cực tìm kiếm hai nạn nhân này...

Trước những đau thương, mất mát của gia đình anh Lò Văn Tiến, thay mặt đoàn công tác, Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng ban Pháp luật – Bạn đọc cùng ông Lưu Văn Mận, Trưởng văn phòng đại diện Tập đoàn Hoa Sen ở tỉnh Sơn La và Điện Biên đã gửi lời thăm hỏi, sẻ chia chân thành và trao số tiền hỗ trợ 4 triệu đồng tới gia đình, với mong muốn, gia đình anh Tiến sớm vượt qua đau thương mất mát trước mắt, ổn định cuộc sống.

Đại diện Báo CAND và Tập đoàn Tôn Hoa Sen trao quà cho Công an thị trấn Ít Ong.

Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng ban Pháp luật – Bạn đọc cùng ông Lưu Văn Mận, đại diện Tập đoàn Hoa Sen trao tiền hỗ trợ tới gia đình anh Lò Văn Tiến có bố và mẹ bị mất tích sau lũ dữ.

Rời nhà anh Tiến, đoàn công tác tiếp tục đến thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người thân chết hoặc mất tích trên địa bàn huyện, mỗi trường hợp 2 triệu đồng và người bị thương, mỗi trường hợp 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhằm động viên kịp thời tinh thần không quản khó khăn, giúp dân vượt lũ, đoàn công tác đã tận tay trao số tiền 10 triệu đồng tới của cán bộ chiến sĩ Công an huyện Mường La, Công an thị trấn Ít Ong. 

Cũng trong dịp này, thông qua Báo CAND, đại diện Tập đoàn Hoa Sen đã hỗ trợ thầy trò điểm Trường Pá Piệng 5 triệu đồng, điểm trường đã bị mưa lũ cuốn trước đó. 

Lực lượng Công an tỉnh Sơn La giúp bà con thị trấn Ít Ong khắc phục hậu quả sau lũ.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND tại huyện Mường La, công tác cứu nạn, cứu hộ, tập trung khắc phục thiên tai đang được lực lượng Công an, bộ đội tỉnh Sơn La cùng các cấp, các ngành tích cực triển khai, đặc biệt là công tác tìm kiếm 10 nạn nhân đang bị mất tích. 

Nhằm ổn định cuộc sống của bà con các xã đang bị cô lập, bên cạnh việc tích cực lắp cầu tạm tại khu vực sập 2 mố đầu cầu Nặm Păm, lực lượng chức năng cùng người dân các xã lân cận như: Mường Trai, Hua Trai, Nặm Păm, Mường Chùm, Mường Bú, Tạ Bí… với hơn 1.000 lượt người đang tích cực cứu người, di dời tài sản, đưa lương thực, thực phẩm (gạo, nước…), thuốc y tế vào khu vực bà con đang bị cô lập. 

Thượng tá Nguyễn Văn Úy cho biết, trong ngày 4-8, các lực lượng đang cố gắng bằng mọi giá sẽ giúp mỗi người dân ở các xã đang bị cô lập có 15kg gạo và 1 bình nước (20 lít)…


Trần Huy - Trần Ngọc
.
.
.