Báo CAND và Công ty Duy Lợi:

Thăm hỏi, trợ giúp gia đình các nạn nhân trong vụ sập lò than tại Hòa Bình

Thứ Năm, 26/11/2015, 15:05
Gần một tuần trôi qua kể từ khi vụ sập lò than ở xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình làm 3 công nhân thiệt mạng, nỗi đau tang tóc vẫn bao trùm lên xóm nhỏ nơi có những nạn nhân xấu số. Nhằm chia sẻ với những mất mát mà các gia đình công nhân phải trải qua, ngày 20-11, Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã hỗ trợ 3 gia đình, mỗi gia đình 1 triệu đồng.

Có mặt tại hiện trường vụ sập hầm lò vào ngày thứ ba của vụ tai nạn, không khí tang thương bao trùm lên khu xóm vốn chỉ có cỏ cây và núi rừng yên tĩnh. Cuộc cứu hộ đầy căng thẳng và gian nan khi tỉnh Hòa Bình huy động hơn 300 người gồm các lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ, Trung tâm Cấp cứu mỏ của Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản nhưng cũng phải mất tới 6 ngày mới đưa được thi thể nạn nhân cuối cùng ra khỏi đường lò.

Đại diện Báo CAND và Công an huyện Tân Lạc trao tiền cho gia đình các nạn nhân.

Trong những ngày đó, sự chờ đợi mỏi mòn, đau đớn khắc khoải hằn in trên gương mặt của thân nhân các nạn nhân khi mỗi giây phút trôi qua, cuộc tìm kiếm càng đi vào khó khăn. Gương mặt thất thần, căng thẳng, anh Bùi Văn Chanh, anh họ của nạn nhân Bùi Văn Tuấn nói trong đau đớn: "Khi nhận được tin Tuấn gặp nạn, cả gia đình đều bàng hoàng. Mấy anh em tôi bổ nhào lên đây với mong muốn được nhìn thấy em nó.

Nhưng 3 ngày trôi qua không tìm kiếm được, hy vọng Tuấn còn sống khá mong manh, song chúng tôi vẫn không ngừng cầu nguyện và mong tìm được em để sớm đưa về với gia đình". Theo lời kể của anh Chanh thì gia đình Tuấn rất khó khăn, dưới Tuấn còn hai em và vì nhà nghèo nên mới đến lò than làm việc. Khi hay tin con gặp nạn, bố mẹ Tuấn đã ngã quị và vì quá yếu mà không vào được hiện trường chờ đợi. "Mới vào làm một tháng mà đã gặp nạn thế này, còn gì đau đớn hơn" - anh Chanh thốt lên.

Trao tận tay cho thân nhân của nạn nhân Bùi Văn Tuấn số tiền 1 triệu đồng của Công ty Duy Lợi hỗ trợ, anh Chanh cảm động cho biết: "Từ hôm em nó gặp nạn, đây là lần đầu tiên chúng tôi nhận được sự động viên, thăm hỏi và giúp đỡ. Thay mặt gia đình, chúng tôi xin cảm ơn Báo CAND".

Mong mỏi và đau khổ lớn nhất trong suốt những ngày qua là thân nhân của công nhân Bùi Văn Quý. Quý là người mắc kẹt còn lại trong đường lò dài hơn 700m này. Trong lúc chạy ra cửa hầm để thoát thân, anh đã bị hai tảng đá rơi vào người. Khu vực anh mắc kẹt là đường lò cuối cùng dốc 45 độ như chiếc xương cá. Kể từ lúc phát hiện thi thể anh cho tới khi đưa được nạn nhân ra ngoài phải mất tới 13 tiếng. Vì đây là đường lò nguy hiểm khi đất đá bịt kín, nếu đào không đúng kỹ thuật, tất cả sẽ đổ sập và chôn vùi ngay cả lực lượng cứu hộ. Chính vì thế mà phương án đưa ra phải thật chính xác, an toàn cho lực lượng và nguyên vẹn thi thể cho nạn nhân.

Tỉ mẩn thực hiện suốt 13 giờ lực lượng cứu hộ mới đưa được thi thể anh ra ngoài. Và trong suốt 6 ngày qua, gia đình anh Quý đã không ngừng cầu nguyện để lực lượng cứu hộ sớm tìm thấy nơi anh mắc kẹt. Anh họ của anh Quý là Bùi Văn Thành cho biết: "Hai con của Quý còn quá nhỏ, từ hôm xảy ra chuyện, vợ con nó đau đớn như ngây như dại, tội nghiệp lắm". Thay mặt cho gia đình nạn nhân, anh Thành cảm ơn Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã động viên, chia sẻ với gia đình trong lúc đau buồn nhất.

Được biết, Đoàn công tác XHTT của Báo CAND là đơn vị đầu tiên đến hiện trường thăm hỏi, chia sẻ với gia đình các nạn nhân vụ sập lò. Món quà nhỏ là nén hương cầu nguyện cho linh hồn các nạn nhân được siêu thoát và thân nhân của họ sớm vượt qua đau thương.

Hằng Huy
.
.
.