Thứ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Vũ Văn Tám:

Thăm hỏi, động viên và tặng quà lực lượng Kiểm ngư vùng 2

Thứ Bảy, 10/05/2014, 22:00
Sáng ngày 10/5, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Vũ Văn Tám đã đến làm việc, thăm hỏi, động viên và tặng quà lực lượng Kiểm ngư của Chi đội Kiểm ngư 3, thuộc Chi cục Kiểm ngư vùng 2.

Sáng ngày 10/5, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Vũ Văn Tám đã đến làm việc, thăm hỏi, động viên và tặng quà lực lượng Kiểm ngư của Chi đội Kiểm ngư 3, thuộc Chi cục Kiểm ngư vùng 2.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Tám đánh giá cao hoạt động lực lượng Kiểm ngư trong thời gian qua, đã dũng cảm, mưu trí, cùng với các lực lượng chức năng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, những kiểm ngư viên bị thương sau khi được điều trị, sức khỏe ổn định đã xung phong xin ở lại tàu tiếp tục cùng anh em bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo...

Được biết, sau khi ngang ngược đặt giàn khoan HD 981 xâm phạm lãnh hải Việt Nam, Trung Quốc còn điều động nhiều tàu quân sự, kiểm ngư… đến ngăn cản và có hành động gây hấn với tàu các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên biển; nhiều lần húc tàu gây hư hỏng tàu các cơ quan chức năng Việt Nam, khiến một số kiểm ngư viên bị thương. Tuy nhiên, những kiểm ngư viên bị thương sau khi được điều trị, sức khỏe ổn định đã xung phong xin ở lại tàu tiếp tục cùng đồng đội bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Thay mặt lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đã trao 140 triệu đồng cho Chi đội Kiểm ngư số 3; hỗ trợ mỗi trường hợp kiểm ngư viên bị thương 2 triệu đồng.

Ông Võ Công Chánh, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, kiêm Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa tặng quà đơn vị Kiểm ngư 3.

Ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản thăm hỏi, động viên và tặng quà cán bộ, nhân viên kiểm ngư Chi đội kiểm ngư 3, thuộc Chi cục Kiểm ngư vùng 2.

Cùng ngày, ông Võ Công Chánh, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, kiêm Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa cũng đã đến thăm, tặng quà động viên tinh thần đơn vị Kiểm ngư 3. Phát biểu với báo chí, về việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 và các tàu bảo vệ giàn khoan hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa, thuộc huyện Hoàng Sa, TP Đà Nẵng, ông Chánh cho rằng: Vị trí hoạt động của giàn khoan HD 981 của Trung Quốc đặt tại toạ độ 15'29 độ vĩ bắc, 111'12 độ kinh đông từ ngày 2/5/2014 đến nay là nằm hoàn toàn trong vùng biển Hoàng Sa, trong phạm vi quản lý của chính quyền UBND huyện Hoàng Sa, TP Đà Nẵng.

Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa, cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình. Hoạt động phi pháp của giàn khoan HD981; hành vi manh động của các tàu bảo vệ phía Trung Quốc trong những ngày qua đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông năm 2002 (DOC) và các thỏa thuận có liên quan giữa lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc. Là cơ quan hành chính địa phương được Nhà nước giao quản lý huyện đảo Hoàng Sa, chúng tôi cực lực phản đối phía Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế; vi phạm các nguyên tắc và thỏa thuận giải quyết vấn đề trên biển; làm xấu đi quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc và các địa phương của hai bên.

Chúng tôi kiên quyết yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng và thực hiện nghiêm túc, vô điều kiện Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông năm 2002 (DOC), các thỏa thuận có liên quan giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; rút ngay giàn khoan HD981 và các tàu của họ ra khỏi vùng biển của Việt Nam; giải quyết mọi mâu thuẫn, tranh chấp thông qua đàm phán hòa bình”, Ông Chánh nói

Hoài Thu
.
.
.