Tập đoàn VinaCapital Foundation tiếp tục tài trợ mổ tim cho trẻ em

Thứ Năm, 14/07/2011, 12:17
Với việc tài trợ cho chương trình Nhịp tim Việt Nam, Quỹ VinaCapital Foundation (VCF) đã giúp cứu sống được 2.050 em bé bị tim bẩm sinh tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Tổng số tiền mà VCF đã chi ra cho chương trình này lên tới trên 2 triệu USD và con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

PV CAND vừa có cuộc trao đổi với ông Don Lam, Tổng Giám đốc VinaCapital, đồng thời là Chủ tịch Quỹ từ thiện VCF trong việc hỗ trợ mổ tim cho trẻ em sắp tới. Với những nỗ lực trong việc quảng bá đầu tư nước ngoài và phát triển kinh tế tại Đà Nẵng và khu vực miền Trung Việt Nam, ông Don Lam  vừa vinh dự được Chính phủ tặng Huân chương Lao động hạng 3.

PV: Thưa ông, vì sao VinaCapital lại thành lập Quỹ VCF hướng vào đối tượng trẻ em bị bệnh tim tại Việt Nam?

Ông Don Lam: Trước khi thành lập Quỹ VCF, trong một hội thảo, gặp một bà mẹ đang rất buồn. Tôi hỏi tại sao thì cô ấy nói vì con gái vừa mất. Tìm hiểu ra, tôi được biết một ca mổ tim mất khoảng 50-60 triệu đồng và nếu có khoản tiền đó thì người mẹ kia đã không mất con. Từ đó, chúng tôi quyết định dồn lực cho chương trình mổ tim vì với các bệnh nhi tim, nếu không được phẫu thuật kịp thời các em sẽ chết. Đó là lý do tại sao VCF tập trung thực hiện chương trình Nhịp tim Việt Nam.

Em Nguyễn Thị Cẩm Dung, bệnh nhân đầu tiên được Quỹ VCF tài trợ mổ tim đã khỏe mạnh.

Từ em bé đầu tiên được mổ tim là bé Nguyễn Thị Cẩm Dung ở Quảng Nam, chúng tôi cảm thấy cần phải tiếp tục thúc đẩy các hoạt động từ thiện. Có rất nhiều trường hợp rất đáng thương, ví dụ một em bé ở Khánh Hòa, học rất giỏi, thậm chí thứ nhì tỉnh. Tôi nghĩ, biết đâu mình cứu được bé, sau này bé được Giải Nobel thì sao. Với tâm nguyện đó, chúng tôi đã tiến hành chương trình một cách thường xuyên, liên tục trong hơn 4 năm qua và kết quả đạt được trên 2.000 ca mổ tim, cứu sống được trên 2.000 em bé, biết đâu trong số đó sẽ có những nhân tài.

PV: Quỹ VCF đã được thành lập và hoạt động như thế nào tại Việt Nam?

Ông Don Lam: Khi thành lập VinaCapital vào năm 2003, điều chúng tôi mong mỏi là trước hết phải thành công trong kinh doanh và khi đã thành công, thì chắc chắn phải có những hoạt động giúp đỡ cộng đồng bằng lợi nhuận của mình. Kinh doanh thành công là việc rất ý nghĩa, nhưng sẽ ý nghĩa hơn nhiều nếu mình biết chia sẻ thành công ấy với cộng đồng. Vì lẽ đó, vào năm 2006, chúng tôi thành lập Quỹ VCF với mục tiêu là sẽ đóng góp một phần lợi nhuận của chúng tôi để giúp đỡ cho những người bất hạnh tại Việt Nam.

Vinacapital được thành lập với mục đích đầu tư vào sự tăng trưởng và phát triển của Việt Nam. Chúng tôi đã rất thành công trong việc giúp đỡ các công ty phát triển và chúng tôi hy vọng rằng, Quỹ VCF sẽ đưa việc đầu tư này tiến tới một bước xa hơn đó là đầu tư vào tương lai của Việt Nam, đó chính là trẻ em Việt Nam. Bằng việc trích ra một phần lợi nhuận từ việc đầu tư, Quỹ đã giúp đỡ các gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và chúng tôi cũng hy vọng sẽ xây dựng được một tấm gương điển hình cho các doanh nghiệp trong vấn đề trách nhiệm đối với cộng đồng thông qua những hoạt động cụ thể, thiết thực nhất.

PV: Xin chân thành cảm ơn ông!

Tập đoàn VinaCapital cho biết, đã tài trợ hơn 2,5 triệu USD cho các chương trình của Quỹ VCF. Trẻ em nghèo bị bệnh tim có thể liên hệ với cô Huệ (điều phối viên của Quỹ) theo số ĐT: 0986188144, hoặc địa chỉ Quỹ VCF lầu 17, Tòa nhà Sunwah, 115 Nguyễn Huệ (Quận 1, TPHCM).

Hà Nguyên (thực hiện)
.
.
.