Tặng quà Tết trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi, suy dinh dưỡng tại Hà Nội

Chủ Nhật, 15/01/2012, 11:56
“Tết vì người nghèo Nhâm Thìn 2012” là chương trình nhân văn và truyền thống đã được Báo CAND duy trì nhiều năm nay mỗi khi Tết đến, Xuân về. Đồng hành cùng chương trình xã hội - từ thiện với Báo CAND trong chương trình này còn có nhiều doanh nghiệp, các cá nhân hảo tâm đóng góp cho Quỹ XHTT, riêng tại lần trao quà cho Trung tâm Chăm sóc trẻ em mồ côi, suy dinh dưỡng Hà Nội có sự tham gia của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (30 triệu đồng), ông Khăm Phết Lào (con trai “vua voi” Amakông (bản Đôn, Đắk Lắk cũng đóng góp 10 triệu đồng).

Nằm trong chương trình “Tết vì người nghèo Nhâm Thìn 2012” được Báo CAND thực hiện đều đặn hằng năm vào dịp Tết Nguyên đán, ngày 14/1, Trung tướng - nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, Tổng Biên tập Báo CAND, Tổng Biên tập kênh Truyền hình ANTV đã tới thăm, trao quà cho 30 cháu bé bị bỏ rơi, mồ côi tàn tật, suy dinh dưỡng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Chăm sóc trẻ em mồ côi, suy dinh dưỡng Hà Nội (Trung tâm).

Tại đây, Trung tướng - nhà văn Hữu Ước đã thăm nơi ăn, chốn ở của 30 cháu bé có hoàn cảnh đặc biệt. Trước khi là con của ngôi nhà chung này, các cháu đều có những hoàn cảnh éo le khác nhau. Có cháu vào trung tâm do bị bỏ rơi ngay từ lúc lọt lòng ở bên lề đường, trong công viên, bến xe… Có cháu lại bị “vứt” ra đường khi đã lên 3 tuổi… Và có cả những cháu mồ côi bố, hoặc mẹ hoặc cả bố lẫn mẹ…

Do sinh ra trong những cảnh đời tình huống trớ trêu hoặc gia đình các cháu quá khó khăn, không nơi nương tựa nên các cháu không chỉ chịu nhiều thiệt thòi về mặt tinh thần mà thể chất cũng rất yếu. Việc chăm sóc, nuôi dưỡng những cháu bé này rất vất vả. Thế nên, ngay từ khi tiếp nhận, các cháu được đưa đi khám sức khỏe toàn diện, để từ đó có đánh giá chung và phác đồ điều trị cũng như chăm sóc dinh dưỡng.

Trung tướng - nhà văn Hữu Ước thăm và tặng quà cho các cháu tại Trung tâm Chăm sóc trẻ em mồ côi, suy dinh dưỡng Hà Nội.

Bác sỹ Nguyễn Thu Thủy, Giám đốc Trung tâm cho biết, đối với những cháu bị bỏ rơi từ lúc sơ sinh, ngay sau khi vào đây sẽ được đưa đến bệnh viện chuyên khoa nhi đầu ngành để khám sức khỏe. Đồng thời, cũng tiến hành làm các xét nghiệm như: HIV, viêm gan B, giang mai… Sau khi có những kết quả kiểm tra y tế này, cán bộ của Trung tâm sẽ thực hiện việc nuôi dưỡng cho phù hợp.

Sau gần 20 năm thành lập, Trung tâm đã chăm sóc, nuôi dưỡng khoảng 500 cháu. Trong số các cháu có hoàn cảnh éo le này, nhiều cháu đã được tái hòa nhập với gia đình khi thân nhân của các cháu đã có điều kiện nuôi dưỡng hoặc Trung tâm cho làm con nuôi… Hiện nay, cháu lớn nhất từng được nuôi dưỡng tại Trung tâm này đã khỏe mạnh, ngoan, học giỏi, trở thành sinh viên của một trường đại học.

Là một trung tâm chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt éo le nên công tác y tế ở đây được Trung tâm rất chú trọng. Trung tâm hiện có 17 cán bộ, công nhân viên song có tới 2 bác sỹ, 4 nhân viên y tế, còn lại là nhân viên nuôi dưỡng và chăm sóc. Do có đội ngũ y, bác sỹ có tay nghề chuyên môn khá và đặc biệt họ có tình thương yêu các cháu vô bờ bến nên nếu cháu nào bị mắc các bệnh thông thường thì được chữa trị tại chỗ. Với những cháu mắc bệnh nặng hơn thì được đưa đến các bệnh viện chuyên khoa để được chữa trị.

Trong số 30 cháu đang nuôi dưỡng tại đây, có 5 cháu bị khuyết tật. Cháu Hương, một cháu bé mới vài tháng tuổi có đôi mắt to, đen nhánh nhưng thực tế lại bị mù bẩm sinh. Cháu Hương bị bỏ rơi từ lúc sơ sinh, sau đó cháu bị ốm và đưa vào bệnh viện điều trị cả tháng trời. Thế nhưng ngay các bác sỹ ở bệnh viện cũng không phát hiện cháu có tật ở mắt. Khi về Trung tâm, qua chăm sóc, theo dõi mới phát hiện, mắt cháu không nhìn thấy được. Nếu không nghe giới thiệu, chúng tôi chẳng thể nào tin nổi, cô bé có đôi mắt tròn to này lại bị mù bẩm sinh.

Cháu Khánh - một bé trai chừng ba tuổi mập mạp rất hiếu động. Các mẹ (trẻ gọi nhân viên Trung tâm là mẹ) cho biết, Khánh bị tự kỷ thể động. Trừ lúc ngủ, còn lại cháu rất hay chạy, phá, đánh các bạn. Khánh bị bỏ rơi tại Bến xe Mỹ Đình cách đây 3 tháng và được người dân đưa đến Trung tâm này để nuôi dưỡng chăm sóc. Sau khi thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng tìm thân nhân cho cháu nhưng không ai đến nhận, Trung tâm làm hồ sơ tiếp nhận cháu theo diện trẻ bị bỏ rơi. Bác sỹ Thủy, Giám đốc Trung tâm cho biết, sau khi tiến hành trắc nghiệm chỉ số IQ thì kết quả của cháu Khánh chỉ được 30%.      

Ngoài ra, Trung tâm hiện đang nuôi dưỡng các cháu bé – những tang vật đặc biệt trong các vụ án buôn bán trẻ em mà lực lượng Công an TP Hà Nội đã điều tra, khám phá. Nhìn bé Hồng Quân, Thu Hương trong vòng tay của các mẹ, ít ai biết rằng các cháu từng bị bọn tội phạm buôn người biến thành hàng hóa buôn bán kiếm lời.

Cháu Hồng Quân được các chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội giải cứu vào đầu năm 2010. Lúc thoát khỏi tay bọn tội phạm, cháu mới được chừng 10 ngày tuổi. Ngay sau đó, cháu được đưa đến Bệnh viện Nhi TW chăm sóc và nuôi dưỡng đến 6 tháng tuổi rồi chuyển đến Trung tâm. Đích thân các chiến sỹ Cảnh sát đã nhận cháu từ Bệnh viện Nhi rồi đưa đến Trung tâm.

Trong hồ sơ cá nhân của bé Quân, hiện vẫn lưu giữ biên bản bàn giao và những giấy tờ liên quan đến vụ án buôn bán trẻ sơ sinh. Hiện nay, một số tội phạm liên quan đến vụ án này đã đi thi hành án phạt tù. Tuy nhiên, ai là mẹ ruột, là thân nhân của cháu bé vẫn chưa thể được làm rõ do vụ án mới khép lại ở khâu điều tra trong giai đoạn 1,  hiện vẫn còn đối tượng liên quan đang bỏ trốn. Mong ước lớn nhất của các nhân viên Trung tâm ở đây là cháu được đoàn tụ với gia đình… Hiện tại, Trung tâm cũng đang nuôi dưỡng hai cháu Thu Hương và An Bình. Đây cũng là những nạn nhân trong các vụ án buôn bán trẻ sơ sinh khác.

Bên những chiếc cũi nhỏ xinh, nơi đang có các bé sơ sinh bị bỏ rơi mới được đưa về Trung tâm, Trung tướng - nhà văn Hữu Ước không giấu nổi được sự xót xa. ông không cầm lòng khi thấy những sinh linh bé nhỏ đang rất cần vòng tay ấm áp của bố mẹ lại bị vứt bỏ một cách tàn nhẫn. ở trong mái nhà chung này, các cháu được những người bố, người mẹ xã hội chăm sóc, nuôi dưỡng hết lòng thương yêu như chính những đứa con của họ. Ngoài số quà trao tặng là sữa, quần áo, bánh kẹo trị giá 30 triệu đồng tặng cho các cháu bé, Trung tướng - nhà văn Hữu Ước cũng tặng cán bộ, nhân viên Trung tâm 10 triệu đồng cùng lời cảm ơn về sự tận tụy của họ trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu bé có hoàn cảnh éo le tại đây.

“Tết vì người nghèo Nhâm Thìn 2012” là chương trình nhân văn và truyền thống đã được Báo CAND duy trì nhiều năm nay mỗi khi Tết đến, Xuân về. Đồng hành cùng chương trình xã hội - từ thiện với Báo CAND trong chương trình này còn có nhiều doanh nghiệp, các cá nhân hảo tâm đóng góp cho Quỹ XHTT, riêng tại lần trao quà cho Trung tâm có sự tham gia của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (30 triệu đồng), ông Khăm Phết Lào (con trai “vua voi” Amakông (bản Đôn, Đắk Lắk cũng đóng góp 10 triệu đồng). Tạm biệt 30 cháu bé có hoàn cảnh đặc biệt đang được chăm sóc trong vòng tay yêu thương của các bà mẹ xã hội, đoàn công tác xã hội - từ thiện của Báo lại tiếp tục đến với những cảnh đời khó khăn khác…

Cao Hồng
.
.
.