Tặng nhà tình nghĩa cho mẹ của liệt sỹ Nguyễn Thị Bẻ

Thứ Sáu, 05/10/2007, 16:50
Ngày 25/9, đại diện Báo CAND - Chuyên đề ANTG, Báo QĐND và các nhà tài trợ phối hợp với huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đã tổ chức lễ khánh thành bàn giao nhà tình nghĩa cho mẹ Nguyễn Thị Kim (83 tuổi), là mẹ của liệt sỹ Nguyễn Thị Bẻ, hiện ngụ tại ấp Chánh, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Căn nhà có diện tích sử dụng là 58m2 với tổng giá trị là 30 triệu đồng. Trong đó, thông qua Báo CAND - Chuyên đề ANTG và Báo QĐND, các nhà tài trợ gồm: Ông Ngô Bửu Khánh (chủ nhà hàng 241 số 45 Phạm Viết Chánh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP Hồ Chí Minh); ông Nguyễn Nam Hùng (Giám đốc Công ty Nốt nhạc vui, số 6B Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh); ông Phạm Văn Thiện (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Việt Can); ông Lưu Quốc Quyền (Doanh nghiệp Sản xuất dây điện Lập Quyền, quận 11, TP Hồ Chí Minh) và ông Phạm Trọng Giải đã đóng góp ủng hộ tổng cộng 20 triệu đồng.

Được biết, đồng chí Nguyễn Thị Bẻ sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng nên đã thoát ly gia đình tham gia vào lực lượng du kích tại xã Xuân Bình, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Quá trình công tác, đồng chí Bẻ đã tham gia đưa đón và bảo vệ hàng trăm lượt, cán bộ đi về hoạt động an toàn và hoàn thành tốt các công việc khác được giao. Trong một lần đang làm nhiệm vụ, không may bị lọt vào ổ phục kích của địch, đồng chí Bẻ đã chiến đấu rất dũng cảm, cuối cùng bị thương được đồng đội chuyển về Quân y Xuân Lộc để điều trị.

Đại diện Báo CAND - Chuyên đề ANTG, Báo QĐND cùng các Mạnh Thường Quân và chính quyền địa phương tại lễ bàn giao nhà tình nghĩa.

Nhưng vì vết thương quá nặng, mất nhiều máu nên đồng chí đã hy sinh vào ngày 3/9/1968 tại ấp Bình Lộc, xã Xuân Bình, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Đã hơn 30 năm, từ khi đất nước thống nhất đến nay, gia đình liệt sỹ Nguyễn Thị Bẻ - mẹ Nguyễn Thị Kim gặp rất nhiều khó khăn, không có khả năng tự xây nhà được.

Cầm tờ quyết định được sở hữu căn nhà tình nghĩa, mẹ Nguyễn Thị Kim rưng rưng nước mắt nói với chúng tôi: Mẹ sướng hết biết các con ơi. Hơn 80 tuổi rồi, ngày hôm nay mẹ mới được ở và sử dụng một căn nhà rộng rãi, sạch sẽ, đàng hoàng như thế này.

Mẹ cảm ơn Báo CAND - Chuyên đề ANTG, Báo QĐND và các nhà hảo tâm, cảm ơn chính quyền huyện Đức Huệ và xã Bình Hòa Bắc đã ưu tiên xây tặng cho mẹ căn nhà tình nghĩa này. Mẹ mang ơn suốt đời và sẽ nuôi dạy các con cháu chăm ngoan học giỏi, lao động sản xuất tốt, phát huy truyền thống cách mạng để góp phần xây dựng xã, ấp ngày càng phát triển hơn.

Thay mặt Huyện ủy, UBND huyện Đức Huệ, đồng chí Nguyễn Thanh Trà, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Huệ cũng đã cảm ơn Báo CAND, Báo QĐND và các nhà hảo tâm đã đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa góp phần giúp huyện Đức Huệ làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa cho các gia đình có nhiều công lao, cống hiến cho đất nước.

Đây là một trong những việc làm có ý nghĩa chính trị, xã hội rất sâu sắc. Huyện Đức Huệ trong những năm 1965 là vùng trắng.

Sau ngày giải phóng lại phải "chịu trận" của chiến tranh biên giới Tây Nam (năm 1979), tiếp đến là những thiệt hại về người và tài sản của các trận lụt lớn vào các năm 1980, 1982, 2000 nên nhân dân Đức Huệ đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Đến nay, toàn huyện vẫn còn 20% hộ nghèo, hàng trăm hộ gia đình chính sách cần được xây tặng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết… Chúng tôi mong được các cấp, các ngành và các nhà hảo tâm quan tâm ủng hộ giúp cho huyện Đức Huệ xóa được đói nghèo.

Tại lễ trao tặng nhà tình nghĩa, Đại tà Bùi Ngọc Nội, Phó trưởng CQĐD Báo QĐND tại TP Hồ Chí Minh cũng đã tặng mẹ của liệt sỹ Nguyễn Thị Bẻ món quà trị giá 2 triệu đồng

Hà Cương
.
.
.