Tấm lòng vàng của ông già Úc

Thứ Ba, 22/10/2019, 09:50
Nhiều năm nay, người dân Hội An (Quảng Nam) đã quá quen thuộc với hình ảnh của một ông Tây đầu hói, râu trắng, cùng nhóm bạn trẻ phát từng suất cơm miễn phí cho các bệnh nhân, người lao động nghèo trên địa bàn.

Đó là ông Ken Marsden (Sn 1946, quốc tịch Úc )  và nhóm từ thiện Ong Vàng. Như thường lệ, đều đặn 1 năm 2 lần (tháng 3, 4 và tháng 8, 9), ông Ken Marsden lại sang Việt Nam để tham gia công việc thiện nguyện. Ông cho biết, lần đầu tiên ông đến Việt Nam vào năm 1967, khi đó Việt Nam đang chìm trong bom đạn chiến tranh.

“Khi tôi đặt chân đến Việt Nam là lúc đất nước Việt Nam đang chìm trong mưa bom, bão đạn. Tôi cảm thấy sợ hãi khi chứng kiến những lần Mỹ thả bom xuống các vùng quê Việt Nam. Tôi phản đối chiến tranh và thấy thương người dân nơi này. Khi về nước tôi đã ấp ủ giấc mơ quay trở lại Việt Nam một lần nữa”, ông Ken Marsden chia sẻ.

Trở về nước với công việc bộn bề của ngành bưu điện, nhưng dự định quay lại Việt Nam vẫn được ông Ken Marsden ấp ủ. 

Gần 40 năm sau (năm 2006), khi đã về hưu, ông quyết định quay lại Việt Nam. Lúc bấy giờ, chiến tranh đã lùi xa, đất nước Việt Nam đã có nhiều đổi thay, ông Ken Marsden cùng với nhóm bạn thực hiện hành trình khám phá danh lam thắng cảnh của đất nước bình dị này. Cũng trong những chuyến đi ấy, ông đã có dịp ghé qua phố cổ Hội An, và tình cờ biết đến mái ấm dành cho trẻ mồ côi.

“Chứng kiến những đứa trẻ thiếu vắng tình thương cha mẹ khiến tôi không khỏi nghẹn ngào. Tôi nghĩ bản thân phải làm một điều gì đó bù đắp một phần bất hạnh cho các em. Thế là hôm sau tôi đạp xe đi mua quần áo, sách vở, bánh kẹo cùng một số đồ dùng khác và chở thẳng đến chỗ bọn trẻ. Cuối cùng, tôi đã gắn bó với mảnh đất đất này hơn 10 năm qua”, ông Ken Marsden tâm sự.

Sau nhiều năm giúp đỡ các em mồ côi ở phố cổ Hội An, năm 2013, Ken Marsden tình cờ quen biết và kết giao với anh Huỳnh Đắc Thanh, “thủ lĩnh” câu lạc bộ thiện nguyện Ong Vàng.

Kể từ đó, xuyên suốt 4 tháng lưu trú tại Việt Nam, đều đặn mỗi tuần 2 lần, ông lại cùng các thành viên trong câu lạc bộ Ong Vàng đi đến các bệnh viện, mái ấm tình thương và các tuyến đường trong phố cổ để gửi trao những suất cơm nghĩa tình cho bệnh nhân nghèo, người lao động khó khăn. Đặc biệt, 13 năm qua, ông Ken Marsden đã tự nguyện hỗ trợ xây dựng 13 ngôi trường cho các em học sinh ở 2 huyện miền núi Nam và Bắc Trà My.

Nói về hành trình thiện nguyện của mình, ông Ken Marsden chia sẻ: “Tôi yêu đất nước này, đặc biệt là những đứa trẻ. Đó là lý do tôi tình nguyện sang đây và sẵn sàng góp sức mình để nâng đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Chắc chắn, hành trình thiện nguyện của tôi tại đây sẽ còn kéo dài”.

Hà Vy
.
.
.