Tấm lòng của chị em phụ nữ vùng biên với trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Thứ Hai, 21/10/2013, 08:56
Hơn 10 năm hoạt động, từ năm 2003 đến nay, Câu lạc bộ (CLB) Hoa Hồng Nhỏ tại xã Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) do các chị em phụ nữ trên địa bàn thành lập đã thật sự trở thành địa chỉ tin cậy cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ, nhất là những em có nguy cơ bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hôi,å tìm đến trao đổi, tâm sự, nhờ hỗ trợ giúp các em phấn đấu vươn lên làm người có ích cho xã hội.

Mồ côi cha mẹ từ rất sớm, hai chị em Phạm Thị Trúc Đào (học sinh lớp 7 Trường THCS Vĩnh Xương) phải nương tựa vào nhau để sống. Hằng ngày, sau giờ tan lớp, em Đào lại tranh thủ đi vớt cá chết ở các ao trong xóm mang về bán lại cho những hộ nuôi cá lóc thịt, kiếm tiền đi học. Cuộc sống túng quẫn, thiếu thốn trăm bề, có lúc nản chí em định bỏ học.

Qua tìm hiểu, Hội Phụ nữ xã Vĩnh Xương vận động em tham gia vào CLB Hoa Hồng Nhỏ. Nhờ sự động viên, giúp đỡ của các cô trong CLB, cô học trò nhỏ được tiếp thêm nghị lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục đến trường. “Hằng ngày, một buổi con đi học, còn một buổi con đi vớt cá bán kiếm tiền đi học, bữa nào có nhiều thì con bán được vài chục ngàn đồng, không có nhiều thì được khoảng 10 ngàn đồng. Mơ ước hiện nay của con là cố gắng học giỏi để làm cô giáo giúp chị hai”, em Đào bộc bạch.

Một buổi sinh hoạt của CLB Hoa Hồng Nhỏ với trẻ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng biên.

CLB Hoa Hồng Nhỏ đã trở thành địa điểm quen thuộc của 90 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại địa phương, tham gia sinh hoạt vui chơi, giải trí hằng tuần. Tại đây, các em được bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng và nghe các chị, các cô phổ biến kiến thức pháp luật về tác hại của ma túy, thuốc lá, ATGT… cùng những kỹ năng sống nhằm thắp sáng niềm tin, giúp các em hướng đến một tương lai tươi đẹp. Đó cũng là động lực giúp các chị, các cô gắn bó, duy trì CLB cho đến ngày nay mà không hề có bất kì một khoản tiền lương hay phụ cấp nào hỗ trợ.

Ban Chủ nhiệm CLB chỉ có 3 thành viên, chia ra làm 3 nhóm phụ trách nắm bắt tâm lý, tìm hiểu rõ những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ và tạo sân chơi bổ ích lành mạnh, lồng ghép tuyên truyền pháp luật cho các em có hoàn cảnh cơ nhỡ, đặc biệt khó khăn. Cô Trần Thị Ngọc Anh, Chủ nhiệm CLB Hoa Hồng Nhỏ chia sẻ: “Nhờ sự nhiệt tình, thương yêu của mình mà các em quý mến, tin tưởng như người mẹ trong gia đình. Từ đó, tạo mối quan hệ gắn kết và tình cảm sâu đậm, gắn bó giữa các cô trò. Hoạt động này là chỗ dựa tinh thần cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã”.

Các cô, các chị trong CLB Hoa Hồng Nhỏ đến thăm và trao quà tặng em Phạm Thị Trúc Đào.

Bằng tấm lòng yêu thương con trẻ và với trái tim đầy nhiệt huyết của các chị, các cô đã và đang phấn đấu phát huy duy trì hoạt động CLB Hoa Hồng Nhỏ tại vùng quê biên giới ngày càng hiệu quả hơn nữa, góp phần giúp các em vượt qua mặc cảm, tự ti, vươn lên làm người có ích cho xã hội và kiềm chế tình hình thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật tại địa phương.

Chị Phạm Thùy Trang, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vĩnh Xương cho biết: “Trong thời gian tới, tôi rất mong được nhiều Mạnh Thường Quân, nhà hảo tâm hỗ trợ tiền hoặc vật chất để câu lạc bộ này duy trì. Đồng thời, có một phần kinh phí để hỗ trợ cho các em đến trường và có một phần quà nho nhỏ mỗi khi sinh hoạt cho các em có thêm niềm vui, tạo sân chơi bổ ích lành mạnh, nhằm hạn chế các tệ nạn xã hội trên địa bàn”

V.Vĩnh - M.Thành
.
.
.