Tấm lòng của bà con người Việt ở CH Séc đến với người dân vùng lũ

Chủ Nhật, 20/11/2016, 16:03
Nằm trong chuyến công tác hỗ trợ bà con vùng lũ các tỉnh miền Trung, ngày 19-11, đoàn công tác của bà con Việt kiều ở tỉnh Tachov, Cộng hòa Séc (CH Séc) cùng Báo CAND đễ đến vùng tâm lũ Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình hỗ giúp đỡ nhân dân.

4h sáng, chị Nguyễn Thị Lợi, đại diện cho đoàn công tác CH Séc đã đánh thức các thành viên trong đoàn dậy sớm để rời vùng lũ Hà Tĩnh về với Quảng Bình. Gần cả tuần lễ di chuyển liên tục từ Nghệ An, vô Hà Tĩnh, rồi Quảng Bình để trao tiền hỗ trợ người dân, nhưng khi nghĩ tới việc chia sẻ nghĩa tình với bà con, các thành viên trong đoàn như vơi bớt khó khăn, vất vả trên chặng hành trình.

Đoàn hỗ trợ của Việt kiều ở tỉnh Tachov làm việc lãnh đạo UBND xã Quảng Hải trước lúc trao tiền hỗ trợ cho người dân.

Quảng Hải là mảnh đất từng lay động cả nước bởi đau thương trong vụ chìm đò năm 2009. Sáng 30 Tết âm lịch năm 2009, chuyến đò định mệnh qua sông Gianh đã cướp đi sinh mạng của 42 người con Quảng Hải đi chợ mua sắm tết. Nỗi đau đang dần liền da, liền thịt thì Quảng Hải lại liên tiếp gặp phải những trận lũ chồng lũ vây quanh.

Chủ tịch xã Quảng Hải, ông Cao Xuân Ngọc cho biết, trong đợt lũ vừa qua, 100% nhà cửa của người dân Quảng Hải bị chìm trong lũ, những tài sản, lương thực thiết yếu của người dân đều bị trôi, hoặc bị nhấn chìm trong mưa lũ. Chính nhờ sự chung tay của cộng đồng hỗ trợ, người dân ở Quảng Hải mới gắng gượng dần ổn định cuộc sống.

Thay mặt chính quyền địa phương, ông Ngọc gửi lời tri ân sâu sắc đến bà con Việt kiều ở tỉnh Tachov, CH Séc đã đóng góp, cử đại diện về giúp đỡ người dân Quảng Hải. Chị Nguyễn Thị Lợi - Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại tỉnh Tachov, CH Séc tâm sự với bà con xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn “Tachov cũng là tỉnh khó khăn, vùng xa của CH Séc, bà con người Việt nơi đây cũng gặp nhiều vất vả, song khi có thông tin về lũ lụt ở miền Trung, mọi người đã ngồi lại với nhau và đều thống nhất: một miếng khi đói bằng một gói khi no, hướng về đồng bào của mình. Phần quà tuy chưa lớn, nhưng đây là tấm lòng của mỗi người Việt xa quê ở tỉnh Tachov, CH Séc gửi về quê hương Việt Nam yêu dấu”.

Chị Nguyễn Thị Lợi trao tiền hỗ trợ của bà con Việt kiều ở tỉnh Tachov cho người dân vùng lũ xã Quảng Hải.

Chị Nguyễn Thị Lợi trao tiền hỗ trợ cho Trường mầm non xã Quảng Hải để cô trò vơi bớt khó khăn đúng dịp lễ 20-11.

Tại xã Quảng Hải, đoàn Việt kiều ở tỉnh Tachov đã hỗ trợ 60 phần qùa bằng tiền mặt, mỗi phần quà 500 ngàn đồng cho bà con, chị Nguyễn Thị Lợi cũng đã hỗ trợ 3 triệu đồng cho Trường mầm non xã Quảng Hải và 1 triệu đồng cho 6 trưởng thôn, những người đã luôn cố gắng làm cầu nối giữa người dân địa phương và các đoàn đến hỗ trợ.

Bà Trần Thị Hữu, thôn Tân Thượng, xã Quảng Hải rưng rưng khi nhận quà, bà cảm kích trước tấm lòng của những người Việt xa quê ở tỉnh Tachov, CH Séc. Hai vợ chồng bà Hữu đã gần 80 tuổi, sống với nhau trong căn nhà cấp 4, lũ chồng lũ ập đến, hai ông bà may mắn được người làng vượt lũ đưa đến nơi an toàn, còn tất cả tài sản của ông bà coi như bị lũ “cướp” sạch.

Đoàn hỗ trợ của bà con Việt kiều tỉnh Tachov chụp ảnh chung với người dân vùng lũ xã Quảng Hải.

Sau lũ, được các tổ chức, đoàn thể và đặc biệt các nhà hảo tâm, đoàn cứu trợ đến Quảng Hải giúp đỡ, vợ chồng bà Hữu và biết bao gia đình nơi vùng rốn lũ này mới có dần trở lại được với cuộc sống, sinh hoạt bình thường. Nhận quà xong, bà Hữu cứ cầm tay chị Lợi thật chặt, giọt nước mắt cảm động thay cho lời cảm ơn của người mẹ nghèo nơi vùng lũ.

Dương Sông Lam
.
.
.