Sẻ chia nỗi đau cùng gia đình thương binh Nguyễn Trọng Trạm

Thứ Sáu, 25/03/2011, 11:22
Anh thương binh Nguyễn Trọng Trạm ẩn mình trong góc nhà khi thấy khách lạ. Nỗi sợ hãi mơ hồ khiến anh e ngại trước sự xuất hiện của nhiều người. Chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả của nó thì vẫn hiện hữu hàng ngày, hàng giờ trong căn nhà nhỏ bé ở xóm 2, thôn Do Đạo, xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam...

Anh Nguyễn Trọng Trạm, 63 tuổi, nguyên là một thầy giáo cấp một. Năm 1970, người thầy giáo ấy phải tạm xa mái trường để tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Anh may mắn hơn nhiều người lính khác phải nằm lại nơi chiến trường, nhưng lại không may khi trở về với vết thương trên đầu sau một trận chiến đấu ác liệt tại chiến trường đường 9 Nam Lào.

Trở về quê sau cuộc chiến, Nguyễn Trọng Trạm về với mái trường và các trò nhỏ ở xã Xuân Khê, huyện Lý Nhân. Những buổi lên lớp, những ngày gần gũi với học sinh đã giúp anh nguôi ngoai phần nào ám ảnh về cuộc chiến khốc liệt. Tưởng rằng nỗi đau chiến tranh đã qua đi. Tưởng rằng quá khứ một thời sẽ chỉ còn lại trong ký ức... Nhưng rồi, nỗi đau ấy bỗng dưng trở lại, tái hiện trong trí não của anh bộ đội ngày nào. Vết thương trên đầu hành hạ khiến anh không còn tỉnh táo mỗi giờ lên lớp. Vết thương đó đã làm anh mụ mẫm đi, chỉ còn lại một hình ảnh về chiến trường, về những đồng đội năm xưa.

Không còn đủ sức để tiếp tục công việc của người thầy giáo, năm 1985, anh nghỉ mất sức. Hàng ngày, anh không giúp được bà mẹ già một công việc gì mà chỉ đi lang thang khắp các ngõ ngách trong làng. 

Thượng tá Trần Thanh Phong, Phó Trưởng ban Pháp luật Bạn đọc Báo CAND cùng Công an tỉnh Hà Nam trao tiền của Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi và Báo CAND giúp đỡ gia đình thương binh Nguyễn Trọng Trạm.

Cùng thôn có cô gái Đặng Thị Huê, 48 tuổi, nhìn người thương binh hiền lành ấy với trái tim đầy thương cảm. Biết anh có bệnh, biết sẽ phải đối mặt với vô vàn khó khăn trong cuộc sống nếu cô dám trọn vẹn với tình yêu đó. Nhưng Huê không ngại ngùng khi đưa ra một quyết định lớn trong cuộc đời. Năm 1990, Huê lập gia đình với anh Nguyễn Trọng Trạm khi bước vào tuổi 28. 

Kết quả của tình yêu vượt nỗi đau, bệnh tật ấy đã sinh ra cậu con trai Nguyễn Trọng Thắng và cô con gái Nguyễn Thị Hồng. Cả hai đứa con đều xinh xắn, khỏe mạnh, chăm chỉ học hành. Nỗi đau chiến tranh vẫn hiển hiện từng ngày, từng giờ trong gia đình của người lính năm xưa. Thi thoảng anh khùng lên, trút những cơn giận vô cớ vào vợ con khiến các thành viên trong gia đình càng thêm day dứt.

Để duy trì việc học hành của con và cuộc sống gia đình, chị Huê luôn cố gắng làm lụng trên hơn 2 sào ruộng trồng lúa, trồng ngô. Ngày nông nhàn chị đi gánh gạch thuê, kiếm thêm tiền đóng học cho con. Bù đắp niềm mong mỏi của mẹ, cô con gái Nguyễn Thị Hồng luôn duy trì danh hiệu học sinh giỏi suốt những năm đến trường. Năm nay Hồng học lớp 10, anh trai học lớp 12 Trường THPT Nam Cao. Hồng cũng được nhiều tổ chức tặng học bổng học sinh nghèo vượt khó.

Mỗi ngày trôi qua, chị Huê lại thêm tin tưởng và tự hào về những đứa con của mình. Những tưởng hạnh phúc, tương lai sẽ bù đắp thiệt thòi mà chị dám chấp nhận vượt qua. Nào ngờ, căn bệnh quái ác bỗng chốc ập đến...

Năm 2007, khi thấy trong người thay đổi, chị đi khám và phát hiện bị mắc bệnh hiểm nghèo. Các bác sỹ Bệnh viện K Trung ương đã phẫu thuật cắt bỏ một bên vú trái. Để kéo dài sự sống, chị phải uống thuốc hàng ngày. Có cuốn sổ bảo hiểm người nghèo, chị cũng bớt được phần nào chi phí thuốc men.

Nhưng cũng từ khi căn bệnh phát triển sang giai đoạn 2, sức khỏe giảm sút, chị không còn làm công việc nặng nhọc được nữa. Lúc nông nhàn, chị dệt thảm chùi chân để kiếm thêm chút tiền nuôi con học hành. Chị tâm nguyện: "Cơm cháo hàng ngày có gì ăn nấy, nhưng các con phải được học hành để có tương lai tốt đẹp hơn". Chị cho biết, để qua được những ngày khó khăn, gia đình đã được chính quyền, bà con chòm xóm giúp đỡ, sẻ chia rất nhiều.

Qua Quỹ XHTT Báo CAND, Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi gửi tặng gia đình anh Trạm 5 triệu đồng, chia sẻ phần nào khó khăn với gia đình anh. Ngày 23/3, đại diện Báo CAND cùng Công an tỉnh Hà Nam đến thăm, tặng số tiền trên cho gia đình anh Trạm. Thượng tá Phạm Hoài Nam, Trưởng Công an huyện Lý Nhân cũng gửi tặng số tiền 500.000 đồng.

Mong bạn đọc hảo tâm sẻ chia, giúp chị Huê có thêm chi phí chữa bệnh, giúp cháu Thắng, cháu Hồng tiếp tục được đi học và thực hiện trọn vẹn mơ ước của mẹ. Mọi giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Quỹ XHTT Báo CAND, số 66 phố Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, điện thoại 04.39420595. Hoặc: Chị Đặng Thị Huê, xóm 2 thôn Do Đạo, xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam

Việt Hà
.
.
.