Sẻ chia khó khăn với thầy trò huyện Mèo Vạc

Thứ Tư, 24/09/2014, 14:49
Thông qua Báo CAND, Công ty Home Credit hỗ trợ thầy, trò huyện Mèo Vạc (Hà Giang) 5 bộ máy vi tính trị giá 50 triệu đồng cùng 30 chiếc ba lô.

Hà Giang, tôi đã nhiều lần đặt chân lên đây. Nhưng có lẽ đặt chân đến xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc – Hà Giang nơi mà đâu đâu cũng bắt gặp đá và đá. Màu đen xám của đá khỏa lấp cả một khung trời hùng vĩ của cảnh vật thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc thì đây là lần đầu. Không như dưới xuôi, ở Mèo Vạc, chỉ thấy đá và cỏ, ngô. Nước ngọt vào mùa khô dường như là cái gì đó đắt đỏ đối với bà con.

Cũng vì lẽ đó mà cuộc sống của bà con, nhất là sự học của các em học sinh nơi đây luôn gặp nhiều khó khăn. “Địa hình hiểm trở là thế. Tiết trời khắc nghiệt là vậy! Song không vì thế mà làm nản ước mong theo đuổi con chữ của các em học sinh!”, Thượng tá Nguyễn Thu Trang, Phó trưởng Phòng Công tác chính trị (CA tỉnh Hà Giang) vừa làm “hoa tiêu” đường cho chúng tôi, vừa tâm sự.

Đoàn công tác Báo CAND, Công ty Home Credit, Công an tỉnh Hà Giang tặng máy vi tính cho thầy trò Trường Tiểu học Sủng Trà.

Con đường “sợi chỉ” vắt ngang lưng chừng núi đá dẫn chúng tôi đến Trường Tiểu học Sủng Trà khi mặt trời gần đi chơi bên kia đỉnh núi. Đón chúng tôi, cô giáo Lâm Thị Nhịt, Hiệu trưởng nhà trường mừng vui khôn tả. Cô bảo, hôm trước, hay tin có Đoàn công tác của Báo CAND, nhà tài trợ - Công ty Home Credit và Công an tỉnh Hà Giang đến thăm hỏi, trao quà, hỗ trợ nhà trường máy vi tính góp phần giúp việc gieo “con chữ” nơi vùng cao Sủng Trà được thuận lợi hơn, thầy trò nhà trường vui lắm!

Đại diện Công ty Home Credit thông qua Báo CAND, Công an tỉnh Hà Giang tặng ba lô cho học sinh Trường Tiểu học Sủng Trà.

Trường Tiểu học Sủng Trà nằm nép mình bên con đường liên bản dẫn lên trung tâm huyện Mèo Vạc. Con suối Phố Mì hôm nay như thể reo vui, hòa lẫn cùng cảm xúc thầy trò nhà trường.

Cô Lâm Thị Nhịt chia sẻ, trường có 9 điểm trường trực thuộc (nằm ở 9 bản thuộc xã) với 43 lớp cùng 647 em học sinh. Do là địa bàn vùng cao, dân tộc Mông chiếm 97% dân số, nên số học sinh theo học tại nhà trường cũng đạt gần 100% học sinh dân tộc Mông.

Niềm vui của các em học sinh Mèo Vạc khi nhận được máy vi tính từ nhà trợ.

Thực tế cho thấy, mặc dù thời gian qua, Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương không ngừng đầu tư phát triển, tuy nhiên, đến nay, ngôi trường Sủng Trà vẫn còn những thiếu thốn, khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập nhất định. Trước những khó khăn trên, thông qua Báo CAND, chị Hoàng Anh Phương, đại diện Công ty Home Credit đã trao 3 bộ máy vi tính cùng 15 chiếc ba lô cho thầy trò Trường Tiểu học Sủng Trà. Chị Hoàng Anh Phương tâm sự, món quà trên là tuy giá trị không lớn, song đó là tấm lòng thiện nguyện mà đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Công ty gửi tặng, với mong muốn, thầy trò nhà trường sẽ có thêm trang thiết bị học tập phục vụ tốt cho sự nghiệp “trồng người” nơi địa đầu Tổ quốc.

Đại tá Nguyễn Phúc Bồng, Trưởng ban Pháp luật – Bạn đọc, đại diện Công ty Home Credit, Công an tỉnh Hà Giang trao tặng máy vi tính, ba lô cho thầy trò Trường Tiểu học Tả Lủng

Đoàn công tác của chúng tôi do Đại tá Nguyễn Phúc Bồng, Trưởng ban Pháp luật – Bạn đọc, Báo CAND làm Trưởng đoàn đã cùng các thành viên nhà tài trợ Công ty Home Credit vượt hàng trăm cây số đường núi đá cheo leo để mang những món quà đượm nghĩa tình đến với thầy trò huyện nghèo Mèo Vạc. Trong cái không khí rộn rã niềm vui, thầy trò Trường Tiểu học Tả Lủng tay bắt, mặt mừng không nói nên lời.

Trong lời tâm sự của cô giáo Trần Thị Xuyến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tả Lủng (Mèo Vạc), nơi có 20 lớp (9 điểm trường) với 345 em học sinh, chiếm trên 90% học sinh là người dân tộc Mông.

Đại tá Nguyễn Phúc Bồng, Trưởng ban Pháp luật – Bạn đọc, đại diện Công ty Home Credit tặng ba lô cho các em học sinh Trường Tiểu học Tả Lủng.

Chứng kiến hình ảnh tiếp nhận 2 bộ máy vi tính cùng 15 chiếc ba lô do Đại tá Nguyễn Phúc Bồng và chị Hoàng Anh Phương tận tay gửi tặng của thầy trò nhà trường, chúng tôi nhận ra niềm vui ánh lên trên khuôn mặt của tập thể 34 thầy cô, giáo của ngôi trường đang ngày đêm “gieo con chữ” nơi huyện vùng cao Mèo Vạc.

Và cũng trong giây phút lắng đọng tình người ấy, chao ôi, ánh mắt của các em học sinh khi đón nhận thiết bị học tập hiện đại, những chiếc ba lô tươi xinh thật thân thương, nó khiến các thành viên trong Đoàn công tác thấy ấm lòng lạ thường. Những ánh mắt ấy như thể nói với chúng tôi rằng, món quà này sẽ giúp các em có thêm điều kiện để thực hiện ước mơ của mình.

Ông Nông Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Sủng Trà cũng như ông Hồng Mí Sinh, Bí thư Đảng ủy xã Tả Lủng (Mèo Vạc) cho biết, Sủng Trà và Tả Lủng là địa bàn vùng cao, vùng sâu – vùng xa thuộc diện khó khăn của tỉnh. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chiếm trên 40%. Dân tộc Mông chiếm trên 90%. Nhiều điểm thôn bản nằm cách xa trung tâm xã, huyện đến cả ngày đường. Tiết trời khắc nghiệt, địa hình hiểm trở, thế nên cuộc sống của bà con, đặc biệt là “sự học” của các em học sinh nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Những món quà của Công ty Home Credit, của những người làm Báo Công an nhân dân sẽ tiếp thêm nghị lực tinh thần cho thầy, trò huyện Mèo Vạc vững bước trên con đường “gieo con chữ” của mình.

Trên đường về lại Hà Giang, chúng tôi ghé thăm cột cờ Lũng Cú. Đặt chân lên nơi đây, hít một hơi thật sâu không khí nơi giao thoa giữa đất và trời, thấy tự hào thay! Phía xa, thấp thoáng ngôi trường Sủng Trà, Tả Lủng. Ở nơi ấy, những “mầm xanh” tương lai của đất nước đang chúm chím khoe sắc, nỗ lực vươn mình làm đẹp cho đời.

Công ty TNHH MTV Tài Chính PPF Việt Nam với thương hiệu Home Credit chính thức hoạt động tại Việt Nam từ năm 2009, cung cấp sản phẩm tài chính tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với tính năng vượt trội: nhanh gọn và đơn giản. Sau một thời gian hoạt động, Home Credit đã xây dựng mối quan hệ hợp tác với gần 5.000 cửa hàng bán lẻ tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Ngoài ra, công ty còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện – chung sức cùng cộng đồng, tài trợ khám chữa bệnh cho người nghèo, như tặng quà người dân Đắk Nông, trao quà Tết cho bà con nghèo tại tỉnh Trà Vinh…

Trần Huy
.
.
.