Sẻ chia 45.000 đơn vị máu để cứu người

Chủ Nhật, 27/07/2014, 10:00
Ngày 26/7, Sân vận động quốc gia Mỹ Đình ngập tràn màu đỏ của cờ hoa, màu áo của 7 nghìn tình nguyện và người dân Thủ đô, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng ở Hà Nội đến hiến máu trong Ngày hội hiến máu “Giọt hồng tri ân”, khép lại chặng đường kéo dài 26 ngày đêm trong chuỗi các ngày hiến máu Hành trình đỏ 2014. Đã có biết bao câu chuyện thật cảm động mà Hành trình đỏ ghi lại được tại 25 tỉnh, thành phố trên cả nước trong gần 1 tháng qua.

Và chúng tôi biết rằng, câu chuyện nhân văn nhất, cao đẹp nhất chính là hàng triệu trái tim đã hướng về Hành trình đỏ 2014, hàng chục nghìn người đã sẻ chia giọt máu yêu thương của mình để cấp cứu và điều trị cho người bệnh.

Từ sáng sớm, vợ chồng anh Mai Việt Hùng và chị Trần Thị Phương Lan đã chở hai con từ phường Phú Lãm, quận Hà Đông ra Sân vận động quốc gia Mỹ Đình để tham gia hiến máu. Hàng nghìn người dân Thủ đô và các bạn sinh viên, tình nguyện viên đã có mặt từ bao giờ, họ cũng giống anh chị, đi tìm bàn đăng ký. Thấy tôi có vẻ thắc mắc về việc cả nhà mặc đồng phục áo đỏ, phía trước có in dòng chữ “Những trái tim Việt Nam cùng chung niềm tin vững vàng ý chí”, chị Mai cười cho biết: “Vợ chồng tôi đều làm công nhân ở công ty may, nên may áo đồng phục cho cả nhà”. Hai cậu con trai của anh chị, một 8 tuổi, một lên 5 quẩn quanh chơi bên cạnh ghế ngồi hiến máu của bố mẹ. Đây là lần thứ 4 trong vòng 4 năm qua anh Hùng hiến máu tình nguyện. Theo anh Hùng thì những lần trước anh đều hiến máu ở phường, lần này xem ti vi thấy có chương trình Giọt hồng tri ân, anh rủ vợ cùng đi. Nói về việc cả nhà cùng đi hiến máu, chị Mai cho biết: “Em muốn đi hiến máu từ lâu rồi nhưng vì mấy lần đều rơi vào lúc đang nuôi con nhỏ nên không đủ tiêu chuẩn. Lần này hai vợ chồng xin nghỉ làm cùng đi”.

Bạn Bùi Thị Thanh Mai, SV năm thứ 2 Học viện ANND cảm thấy rất hạnh phúc khi được sẻ chia giọt máu của mình với cộng đồng.

Không chỉ có các “lão làng” đã vài chục lần tham gia hiến máu, mà tại Giọt hồng tri ân còn có rất nhiều người là sinh viên, thanh niên và cả các cán bộ đang công tác ở Hà Nội lần đầu tiên đến hiến máu. Có mặt từ rất sớm, 5 sinh viên năm thứ 2 của Học viện An ninh nhân dân đều hiến máu cùng một lúc. Bạn Trần Thị Ngọc Diễm chia sẻ: “Mấy hôm trước xem trên tivi về chương trình này nên chúng em rủ nhau cùng đi hiến máu”. Ngọc Diễm quê ở Đồng Nai ra Hà Nội học, đây là lần đầu hiến máu nhưng cô không hề băn khoăn mà khi hiến xong còn cười rất tươi. Được sẻ chia giọt máu của mình cho người bệnh, bạn Bùi Thị Thanh Mai, sinh viên năm thứ 2 của Học viện ANND xúc động: “Chúng em chỉ biết việc làm của mình xuất phát từ trái tim, từ việc có rất nhiều người bệnh cần máu nên rủ nhau đi.

Muôn triệu giọt máu đã dành cho Giọt hồng tri ân. Và nghĩa cử cao đẹp ấy như được nhân lên khi chúng tôi gặp một tốp sinh viên của Học viện CSND đang tham gia hiến máu. Trần Huy Hoàng, sinh viên năm thứ 3 của Học viện CSND cho biết, đây là lần thứ 4 Hoàng hiến máu. Nhóm bạn của Hoàng tham gia đều ở cùng phòng và cùng lớp, họ rủ nhau đến với chương trình nhằm san sẻ giọt máu của mình để cứu chữa cho người bệnh.

Giọt hồng tri ân là chặng dừng chân cuối cùng của Hành trình hiến máu xuyên Việt 2014. Trải qua 24 ngày đêm trên khắp chiều dài đất nước, đi qua 25 tỉnh, thành phố với rất nhiều hoạt động khác nhau, đoàn Hành trình đỏ xuất phát từ hai hướng (Kiên Giang và Hòa Bình) đã gặp nhau tại trái tim của Tổ quốc – Thủ đô Hà Nội vào ngày 24/7. GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học & Truyền máu TW cho biết: Đến nay, Hành trình đỏ 2014 đã tổ chức được trên 1.000 buổi tuyên truyền, 2.500 người đăng ký hiến máu, 240 buổi hiến máu, tiếp nhận 45.032 đơn vị máu (bao gồm cả ngày hội hiến máu Hành trình Đỏ của địa phương). Với thông điệp “Mỗi trái tim – một ngọn lửa anh hùng”, ngày hội “Giọt hồng tri ân” đã thu hút được 7.000 người tham dự, có 3.500 người đăng ký hiến máu, lượng máu tiếp nhận được là 2.000 đơn vị. Những tấm lòng cao cả và những trái tim nhân hậu hiến máu cứu người sẽ mãi được tôn vinh

Trần Hằng
.
.
.