Quảng Nam: Nạn nhân bị nhiểm độc thủy ngân được hỗ trợ chữa trị

Thứ Ba, 08/07/2014, 22:32
Với mục đích vì sức khỏe cộng đồng và giúp những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện để chữa trị bệnh hiểm nghèo. Vừa qua, Công ty TNHH Besra Việt Nam đã hỗ trợ 5 triệu đồng cho bệnh nhân Nguyễn Thị Xuân, 58 tuổi (trú thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh) bị nhiểm độc thủy ngân trong quá trình làm vàng trước đây được tiếp tục chữa bệnh.

Được biết, vào năm 2000, chị Xuân nhờ người ta mua giúp thủy ngân về đãi vàng trái phép tại nhà. Chị đã dùng tay chà trực tiếp lên thủy ngân mà không hề nghĩ đến tác hại của nó. Sau một thời gian dài, cơ thể chị xuất hiện các triệu chứng như tay chân tê cứng, da ngứa và tím thâm đen một vài chỗ trên cơ thể, hay bị đau đầu, choáng váng, chị đi khám bệnh và bác sĩ đã phát hiện chị bị nhiễm độc kim loại nặng, đó là thủy ngân. Biết được trường hợp của chị Xuân, Besra Việt Nam, chủ đầu tư phía nước ngoài của Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu đang hoạt động trên địa bàn xã Tam Lãnh đã cử cán bộ đến tìm hiểu, hỏi thăm tình hình bệnh tật và quyết định giúp đỡ chị Xuân tiếp tục chữa bệnh. Ngoài 5 triệu đồng tiền mặt đầu tiên được trao, công ty sẽ tiếp tục trao cho chị Xuân mỗi tháng 1,5 triệu đồng (trong tổng số tiền điều trị 23 triệu đồng) để tiếp tục chữa bệnh theo phương pháp Đông y cho đến khi lành bệnh.

Đại diện Công ty TNHH Besra Việt Nam trao tặng tiền hỗ trợ chữa bệnh cho bệnh nhân Nguyễn Thị Xuân.

Theo ông Đinh Văn Truyền- Phó chủ tịch UBND xã Tam lãnh cho biết:  Trước đây, do cuộc sống của người dân vất vả, nên họ bất chấp đến sức khỏe, tính mạng đã lao vào khai thác, đãi vàng trai phép mà không hề nghĩ đến hậu quả của nó. Đặc biệt là việc sử dụng thủy ngân, một hóa chất độc hại để đãi quặn vàng đã gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và môi trường sống xung quanh... Qua đây, chính quyền địa phương ngoài việc ghi nhận việc Công ty Besra hỗ trợ cho chị Xuân điều trị bệnh và mong chị góp phần tuyên truyền, khuyến cáo cộng đồng xung quanh không nên sử dụng hóa chất độc hại này. Đồng thời, chính quyền xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục và khuyến cáo người dân về sự độc hại và tác động nguy hiểm, lâu dài của thủy ngân đối với sức khỏe con người, môi trường và cộng đồng xung quanh để giúp người dân  ngừng hẳn việc sử dụng thủy ngân để làm vàng.

Trước đó, Công ty TNHH Besra Việt Nam cũng đã tài trợ cho tỉnh Quảng Nam sửa chữa 2km đường tại xã Phước Đức, huyện Phước Sơn với tổng trị giá 630 triệu đồng. Tuyến đường này đã bị xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng do xây dựng quá lâu và do sự tác động của thiên tai liên tục trong thời gian qua. Đây là con đường huyết mạch, kết nối giao thông phục vụ cho hơn 400 hộ dân sinh sống trong khu vực. Việc Công ty TNHH Besra Việt Nam hỗ trợ, khắc phục hiện trạng hư hỏng đã mang lại sự thuận tiện và an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này”

Hoài Thu
.
.
.