Nữ tu xây trường học giúp trẻ em khó khăn

Thứ Tư, 01/07/2020, 08:41
Nữ tu Lê Thị Thà, Phụ trách Cộng đoàn mến Thánh giá Trí Bưu vừa được UBND tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen về thành tích trong xây dựng công trình Trường Mầm non Bích Trúc, thị xã Quảng Trị, góp phần vào công tác xã hội hóa giáo dục địa phương...

Nữ tu Lê Thị Thà quê Hải Lăng, Quảng Trị. Bà kể rằng, nhà có 13 anh chị em, bà là con thứ 9. Sau ngày đất nước giải phóng, gia đình bà đi kinh tế mới, vào Đồng Nai lập nghiệp, sinh sống. Năm 1989, bà lúc đó 16 tuổi, nhưng muốn được đi tu để có nhiều thời gian làm việc thiện giúp đời nên xin gia đình ra Huế để tu. Đúng 10 năm sau khi đã qua từng năm một thử thách tu hành, bà về huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) tiếp tục học tập, tu hành.

Khi về đây, thấy cảnh trẻ em thiếu chỗ để học tập, vui chơi, bà nghĩ cách vận động quyên góp xây trường mầm non cho các cháu. Chỉ sau vài tháng, một ngôi trường mới khang trang được xây dựng tại xã Lộc Trì. Ban đầu chỉ có 18 cháu, về sau được sự giúp đỡ thêm của các cá nhân, tổ chức hảo tâm nên trường đã hỗ trợ thêm cho hàng trăm cháu thuộc diện khó khăn đến đây vui chơi, học tập.

Bằng chất giọng nhẹ nhàng, bà nói: “Năm 2001, khi Xơ được điều động về lại TP Huế, ngôi trường này đã có trên 220 cháu, rất là vui mừng. Về lại thành phố một thời gian, Xơ lại tiếp tục nghĩ cách xây trường học cho nhiều trẻ em còn nhiều thiếu thốn, thiệt thòi. Thế là sau một thời gian, ngôi trường mầm non Hoa Hồng nằm ở đường Đoàn Hữu Trưng ra đời. Ban đầu trường lớp khá đơn giản chỉ với nguồn kinh phí xây dựng 200 triệu đồng. Song chỉ vài năm sau, trường được nâng cấp, xây mới thêm phòng học với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng, phục vụ cho hơn 370 cháu ở đây học tập, vui chơi trong môi trường, điều kiện giáo dục rất tốt”.

Nữ tu Lê Thị Thà dạy cho các cháu nhỏ học vẽ.

Trong thời gian ở Huế, bà đã để lại nhiều tình cảm, kỷ niệm đẹp trong lòng các cháu nhỏ, đồng nghiệp giáo viên và cả đội ngũ làm công tác giáo dục cấp mầm non. Vì thế, cuối tháng 7-2016, khi bà được điều phân công phụ trách Cộng đoàn mến Thánh giá Trí Bưu, thị xã Quảng Trị, nhiều người cứ mãi lưu luyến…

Không chỉ chăm lo tu hành, học tập giáo lý, nữ tu Lê Thị Thà còn tích cực học tập và tốt nghiệp Đại học Sư phạm Mầm non Huế năm 2009. Nhờ có nghiệp vụ, trải qua nhiều năm kinh nghiệm trong công việc giáo dục, chăm nuôi trẻ nhỏ, nên ngay sau khi đến giúp đỡ Trường Mầm non Bích Trúc chỉ thời gian ngắn, mọi sinh hoạt dạy và học ở đây đã đi vào nền nếp hơn, tốt lên từng ngày.

Đưa chúng tôi thăm một vòng quanh ngôi trường cũ nằm cạnh ngôi trường mới. bà tâm sự rằng, khi về đây bà thấy các cháu nhỏ thiếu chỗ học tập, vui chơi nên bà vận động mọi người chung tay xây trường. Tháng 4-2020 khi ngôi trường mới được xây dựng được một nửa số phòng học, bà đã quyết định cho các cháu về đây học tập, nhờ đó mà tránh được rủi ro bị chập điện, phát hỏa ở ngôi trường cũ chỉ sau vài ngày các cháu được chuyển đi.

Hiện tại Trường Mầm non Bích Trúc đã được xây dựng hoàn thành đi vào hoạt động gần 3 tháng nay. Trường có tổng cộng 11 phòng học, trong đó 1 phòng được xây dựng theo tiêu chuẩn đặc biệt rộng 72m2 dành cho trẻ em bị tự kỷ và 1 hội trường rộng hơn 300m2, cùng các phòng hiệu bộ, nhà bếp, sân chơi… với tổng kinh phí xây dựng trên 11 tỷ đồng...

Thanh Bình
.
.
.