Niềm vui Ngày Quốc tế Thiếu nhi ở làng trẻ Hữu Nghị

Thứ Tư, 01/06/2011, 11:50
Cảm động trước nỗi đau da cam mà những đứa trẻ vô tội phải gánh chịu, ngoài số quà do CBCS Báo CAND tặng, gia đình Thượng tá Nguyễn Thị Hiển cũng dành tặng 5 triệu đồng cho trẻ em làng Hữu Nghị nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi này. Những đứa trẻ thiệt thòi ở làng Hữu Nghị sẽ có một ngày Tết vui vẻ, đầm ấm cùng các mẹ, các thầy cô và các tấm lòng hảo tâm.

Những đứa trẻ ở mọi lứa tuổi hào hứng vỗ tay hát vang bài "Cả nhà thương nhau", "Nối vòng tay lớn". Chúng tôi như ngợp trong nét hồn nhiên, sự trong trẻo của các cô bé, cậu bé ở làng trẻ em Hữu Nghị. Tiếng hát ấy giúp các em quên đi sự đau khổ, khốc liệt của chiến tranh mà những đứa trẻ vô tội phải mang trên mình.

Ngày 31/5, đại diện Báo CAND cùng Hội phụ nữ, Công đoàn, Đoàn thanh niên Báo CAND đã mang những phần quà tình nghĩa đến với 120 trẻ nhiễm chất độc da cam đang sinh sống, học tập, chữa bệnh tại đây, cùng vui Tết thiếu nhi.

Làng trẻ Hữu Nghị ở xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội từ lâu đã được bạn bè quốc tế biết đến như điểm đến của hòa bình. Nhiều cựu chiến binh Mỹ, nhiều vị khách nước ngoài đến đây chia sẻ với nỗi đau để lại của chiến tranh. Những đứa trẻ là thế hệ thứ 2, thế hệ thứ 3 của các cựu chiến binh Việt Nam đang từng ngày từng giờ chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo là di chứng của chất độc da cam.

Những đứa trẻ mang khuôn mặt thiếu lanh lẹ vui đùa trong khuôn viên làng Hữu Nghị như chẳng cần biết đến sự thiệt thòi của mình. Ở đây các em được vui chơi, học hành, chữa bệnh, học nghề như bất cứ đứa trẻ nào ở bên ngoài xã hội. Có điều, bọn trẻ được học những chương trình đặc biệt. Các thầy cô, các bảo mẫu cũng là người có trái tim và tình yêu đặc biệt với trẻ em thiệt thòi. 60 cán bộ làm việc tại làng Hữu Nghị là các cựu chiến binh, giáo viên và các tình nguyện viên, sẵn sàng chịu vất vả, kiên trì dạy dỗ để bù đắp thiệt thòi cho các em.

Thượng tá Nguyễn Thị Hiển - Trưởng ban Trị sự, Trưởng đoàn công tác cùng các thành viên trao quà cho trẻ em nhiễm chất độc da cam tại làng trẻ Hữu Nghị.

Ông Đặng Vũ Dũng, Giám đốc làng Hữu Nghị nói chuyện trong sự xúc động: Làng Hữu Nghị là điểm đến của hòa bình, hữu nghị và hòa giải. Một cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam trở lại thăm chiến trường xưa đã khóc khi chứng kiến những nạn nhân chất độc da cam phải sống khổ cực và đau đớn do hậu quả chiến tranh. Ông thấy có lỗi với những gì mình đã từng gây ra trong thời gian tham gia cuộc chiến nên đã vận động, quyên góp xây dựng làng Hữu Nghị, mong khắc phục phần nào hậu quả do chiến tranh để lại. Vậy là làng Hữu Nghị được thành lập và hoạt động từ năm 1998 trên cơ sở đóng góp của các tổ chức quốc tế và sự ủng hộ của những tấm lòng hảo tâm...

Bọn trẻ ở đây gọi các cô bảo mẫu là mẹ, yêu quý như người mẹ thứ hai của mình. Mỗi "nhà" trong làng có khoảng 20 đứa trẻ. Nhà của "mẹ" Biên có 19 cháu trai, cháu nào cũng nghịch, nhưng hễ về quê vài hôm lại xin về ở với mẹ Biên. Trong nhà của mẹ Biên có cậu bé Nguyễn Quang Hòa. Gọi là cậu bé, mang khuôn mặt trẻ con, nhưng Hòa đã 25 tuổi.

Khi thấy đoàn từ thiện của Báo CAND đến, Hòa đã trổ tài tập võ cho các vị khách cùng xem. Sự nhanh nhẹn của em khiến chúng tôi khá bất ngờ. Mẹ Biên của Hòa tâm sự, để có được thành quả như hôm nay, các cán bộ, giáo viên của làng và các mẹ đã phải cố gắng rất nhiều.

Nhiều năm trước, khi được đưa từ Phú Thọ về, Hòa không biết làm gì, ngay cả việc tự chăm sóc bản thân. Bố Hòa là một cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam. Mọi năm thỉnh thoảng ông vẫn đến thăm con, nhưng nay bệnh nặng, ông không thể về Hà Nội. Những đứa trẻ như Hòa đã có các đồng đội của ông và các tình nguyện viên thay ông chăm sóc. Nhiều đứa trẻ ra đời đã có thể tự nuôi sống bản thân bằng kiến thức nghề được trang bị trong thời gian sinh sống tại làng.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, trẻ em làng Hữu Nghị luôn được quan tâm, động viên để vợi bớt thiệt thòi cho các em. Thượng tá Nguyễn Thị Hiển, Trưởng ban Trị sự, Hội trưởng Hội phụ nữ Báo CAND, Trưởng đoàn công tác đã trao tặng cho 120 trẻ em làng Hữu Nghị số quà và tiền trị giá 26 triệu đồng.

Thượng tá Hiển chia sẻ: "Món quà tuy chưa lớn nhưng là tấm lòng, tình cảm của CBCS Báo CAND chia sẻ sự thiệt thòi với các cháu bị di chứng chất độc da cam. Đây cũng là việc làm thường xuyên của CBCS Báo CAND nói chung, của Hội Phụ nữ Báo nói riêng cũng như các đoàn thể đối với những hoàn cảnh khó khăn".

Cảm động trước nỗi đau da cam mà những đứa trẻ vô tội phải gánh chịu, trong số tiền trên, gia đình Thượng tá Nguyễn Thị Hiển cũng dành tặng 5 triệu đồng cho trẻ em làng Hữu Nghị nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi này. Những đứa trẻ thiệt thòi ở làng Hữu Nghị sẽ có một ngày Tết vui vẻ, đầm ấm cùng các mẹ, các thầy cô ở làng Hữu Nghị và các tấm lòng hảo tâm

Việt Hà
.
.
.