Báo CAND, Công ty Duy Lợi và các nhà hảo tâm tiếp tục đến với đồng bào vùng lũ miền Trung:

Những phần quà thơm thảo đến với vùng lũ Quảng Ngãi

Thứ Bảy, 23/11/2013, 10:15
Nằm trong khu vực lũ “quét” qua, Quảng Ngãi cũng bị thiệt hại nặng nề, hàng ngàn hộ gia đình đang đối mặt với vô vàn khó khăn. Tiếp tục hành trình sẻ chia nỗi đau với đồng bào vùng lũ miền Trung, sáng 22/11, đoàn công tác của Báo CAND và Công ty Duy Lợi, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã về huyện Nghĩa Hành – một trong những địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do trận lũ trung tuần tháng 11 gây ra ở tỉnh Quảng Ngãi. Những món quà thơm thảo đã đến tận tay người dân. Khó khăn nhường chỗ cho tình người thân thương.

10h ngày 22/11, Đoàn công tác của Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã có mặt tại huyện Nghĩa Hành, Quảng Nam để sẻ chia mất mát với bà con vùng lũ nơi đây. Dù đã chuẩn bị tâm lý từ trước, thế nhưng khi đến xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, chúng tôi vẫn không thể tin trước mức độ tàn phá của trận lũ ngày 15 và 16/11. Trận lũ đã đi qua hơn 1 tuần, nhưng sự hoang tàn, không khí ảm đạm vẫn còn “án ngữ” ở đây.

Ông Nguyễn Sĩ Hải – Phó Chủ tịch UBND xã Hành Đức cho biết, trận mưa kéo dài từ ngày 14 đến 16/11 đã khiến cả xã bị ngập chìm trong biển nước. Mới đầu, mực nước chỉ ngập tới đầu gối, chẳng biết nước từ đâu về, chỉ trong một đêm, tại nhiều điểm, nước đạt mức 3-4m, khiến 1.094 hộ dân bị thiệt hại, nhiều nhà bị sập hoàn toàn. Thiệt hại về lúa thu hoạch lên đến gần 200 ngàn kilôgam, 475 ngàn cây giống bị lũ cuốn phăng…

Cũng theo ông Nguyễn Sĩ Hải, đây là trận lũ lịch sử có cường độ tàn phá mạnh hơn rất nhiều so với cơn lũ năm 1999 xảy ra trên địa bàn. Bên cạnh những thiệt hại về tài sản, không khí ảm đạm, tang thương cũng bủa vây tại nơi đây khi mà trong trận lũ vừa qua, cháu Vương Thị Thu Thảo, nhà ở thôn Kỳ Thọ Nam 1 (Nghĩa Hành) đã bị lũ dữ cướp đi sinh mệnh.

Đại diện Báo CAND, Công ty Duy Lợi và Công an tỉnh Quảng Ngãi thăm hỏi, hỗ trợ tiền gia đình bác Phan Văn Quỳnh, xã Hành Đức có nhà bị sập hoàn toàn.

Theo sự chỉ dẫn của cán bộ UBND xã, chúng tôi về gia đình cháu Vương Thị Thu Thảo để thăm hỏi, sẻ chia những mất mát mà gia đình đang gặp phải. Căn nhà đơn sơn nằm nép mình bên con đường nhầy nhụa đất dẫn vào nhà cháu Thảo mấy ngày qua đượm một bầu không khí thê lương. Ai ai trong xóm cũng đều thương tiếc trước sự ra đi mãi mãi của cháu Thảo. Bên ban thờ chị gái, bé Vương Đình Phong, 3 tuổi, không ngớt lần bập bẹ gọi tên người chị vốn hằng ngày vẫn thường bón cơm cho mình ăn, cho mình đi chơi. Vậy mà mấy ngày rồi không thấy chị. “Cháu nó không thấy chị về, cứ đòi chị nó suốt thôi”, anh Vương Đình Cường, bố cháu Thảo chia sẻ.

Nhớ lại buổi sáng định mệnh ấy, anh Cường mắt đỏ hoe: Hôm ấy, khoảng 7h15’ ngày 15/11, gia đình đang tất bật với công việc “chống chọi” mưa lũ, thì bất ngờ mưa gió giật liên hồi. Lúc này, điện thoại đổ chuông, từ đầu dây bên kia, một người hàng xóm cho biết… Anh Cường lặng đi. Sẻ chia đau buồn với gia đình, chúng tôi được hay, hôm ấy, cháu Thảo (học sinh lớp 5) trong lúc đạp xe đạp trên con đường liên thôn không may gặp gió giật, “quật” cháu xuống con mương gần đó. Để rồi, cháu mãi mãi ra đi…

Trước sự mất mát to lớn này, thay mặt đoàn công tác, Trung tá Vũ Mạnh Hà – Phó trưởng Ban Kinh tế - Văn hóa - Xã hội, Báo CAND sau khi thăm hỏi đã chuyển tận tay số tiền 1 triệu đồng của Công ty Duy Lợi tới gia đình anh Cường, với mong muốn gia đình sớm vượt qua cơn tai ương trước mắt này.

Không bao trùm không khí tang tóc, thế nhưng đối với gia đình vợ chồng bác Phan Văn Quỳnh, 69 tuổi, ở thôn Kỳ Thọ Bắc (xã Hành Đức) cũng thật đáng thương. Căn nhà hai vợ chồng tích cóp tiền, xây cất mới đây, vậy mà chỉ trong một đêm (15/11) khi lũ về… tất cả đã thành con số 0. Trên nền ngôi nhà với ngổn ngang đất đá – hệ quả do cơn lũ để lại, nhận số tiền hỗ trợ 1 triệu đồng của Công ty Duy Lợi từ tay các thành viên trong đoàn công tác, bác Quỳnh xiết chặt tay các thành viên trong đoàn công tác.

Tại huyện Nghĩa Hành, đoàn công tác sau khi thăm hỏi, hỗ trợ tiền cho 4 gia đình có người thân bị thiệt mạng, như gia đình cụ Lê Thị Trí (xã Hành Nhân), gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết (xã Hành Minh), gia đình chị Nguyễn Thị Anh (xã Hành Dũng)…, cũng đã trao tặng cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng do cơn lũ vừa qua gây ra tại xã Hành Dũng.

Chứng kiến các thành viên trong đoàn công tác trao số tiền 35 triệu đồng cho bà con vùng lũ trên địa  bàn, Trung tá Đoàn Dương – Phó trưởng Công an huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) đã bày tỏ sự cảm ơn tới nhà tài trợ Công ty Duy Lợi, tới những người làm Báo CAND. Những phần quà thơm thảo trên sẽ làm ấm lòng bà con vùng lũ Nghĩa Hành trong những ngày cơ cực này.

Tiếp tục hành trình sẻ chia đau thương với đồng bào vùng lũ, trong chiều 22/11, đoàn công tác đã về huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), nơi mà theo như Thượng tá Nguyễn Huệ - Phó trưởng Công an huyện Đức Phổ cho biết, trận lũ vừa qua đã khiến 11/15 xã, thị trấn bị ngập, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân. Điển hình như xã Phổ Minh có tới 801 căn nhà bị ngập sâu trong nước, lương thực (thóc, lúa, hoa màu) bị nước lũ cuốn đi gần 250 tấn và 12.191 con gia cầm… con số này chưa kể đến trên 5km đường giao thông bị sạt lở nghiêm trọng. Nhiều căn nhà bị sập hoàn toàn như trường hợp của gia đình anh Bùi Ngọc Anh (thôn Kim Giao), gia đình chị Trương Thị Ba (thôn Vùng Năm) v.v…

Rồi xã Phổ Thuận với 848 hộ bị nước lũ tàn phá, tổng thiệt hại về tài sản ước tính lên đến gần 7 tỷ đồng. Trước cuộc sống bĩ cực của bà con xã Phổ Minh, Phổ Thuận… cũng như sự nỗ lực vươn khó, giúp dân vượt lũ của Công an huyện Đức Phổ, đoàn công tác đã trao số tiền 35 triệu đồng – số tiền do Công ty Duy Lợi ủng hộ cho bà con các xã: Phổ Minh, Phổ Thuận… cũng như cán bộ, chiến sĩ Công an huyện.

Một ngày đem những món quà thơm thảo đến với bà con vùng lũ thật sâu lắng cảm xúc. Lên xe, chia tay Quảng Ngãi, trong chúng tôi chợt thấy ấm lòng…

Trần Huy
.
.
.