Báo CAND, Công ty CP Linh Linh, Nhà máy thuỷ điện Nậm Khoá 3 và các nhà hảo tâm:

Những món quà tình nghĩa giúp học sinh miền núi

Thứ Hai, 14/09/2015, 08:27
Thầy giáo Vương Văn Huyên, Hiệu trưởng Trường tiểu học bản Nậm Cần và cô giáo Hoàng Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường mầm non xã Nậm Xé cảm ơn tấm lòng của các nhà hảo tâm đã đưa ánh sáng điện đến với trường học của trẻ em nghèo vùng cao.

Trên những ngôi trường nằm cheo leo bên sườn núi của huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, cái lạnh đến sớm hơn, bóng tối đến nhanh hơn. Nhiều lớp học không đủ ánh sáng khiến cả cô trò căng mắt ra để nhìn con chữ. Trường Tiểu học bản Nậm Cần, xã Dần Thàng và Trường mầm non Nậm Xi Tan, xã Nậm Xé chưa có điện. Đúng vào dịp năm học mới, lần đầu tiên, bóng điện trên đầu cô trò toả sáng. 

Hai máy phát điện năng lượng mặt trời là quà tặng thiết thực và ý nghĩa của Công ty Cổ phần Linh Linh cùng Công ty năng lượng sạch Hàn Quốc cho những mầm non tương lai ở đây. Ngoài ra, còn có những chiếc đệm ấm cho học sinh nội trú, những chiếc cặp sách, những cuốn vở viết… của các nhà hảo tâm mang đến cho học trò ở xã Nậm Xé.

Bà Lương Thị Lợi, Giám đốc Công ty CP Linh Linh, đại diện các nhà tài trợ trao máy năng lượng mặt trời tượng trưng cho Hiệu trưởng Trường mầm non Nậm Xé và Tiểu học xã Dần Thàng.

Đúng vào ngày 12/9, hai máy phát điện năng lượng mặt trời trị giá hơn 2 tỷ đồng đã được các chuyên gia Hàn Quốc lắp đặt xong. Tối 12/9, tại Nhà máy điện Nậm Khoá 3 ở xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn, Công ty CP Linh Linh đã tổ chức chương trình trao quà từ thiện, kỷ niệm 5 năm dòng điện của Nhà máy điện Nậm Khoá 3 hoà lưới điện quốc gia. 

Thầy giáo Vương Văn Huyên, Hiệu trưởng Trường tiểu học bản Nậm Cần và cô giáo Hoàng Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường mầm non xã Nậm Xé cảm ơn tấm lòng của các nhà hảo tâm đã đưa ánh sáng điện đến với trường học của trẻ em nghèo vùng cao. Dù nhà ở các bản Nậm Tu Thượng, Nậm Tu Hạ… cách khá xa nhà máy thuỷ điện, nhưng các em nhỏ vẫn được bố mẹ đưa đến tham gia buổi lễ tặng quà từ thiện và xem biểu diễn chương trình xiếc đặc biệt.

Đại diện Công ty Jicoh Việt Nam cùng Hội Phật giáo Hàn Quốc tặng quà cho trường học ở xã Nậm Xé.

Cùng với 2 máy phát điện năng lượng mặt trời, Công ty Jicoh Việt Nam đã tặng 300 ba lô trị giá 150 triệu đồng cho các học sinh nghèo ở Nậm Xé và huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá. 

Tại buổi tặng quà, đại diện Công ty tặng 150 ba lô cho học sinh Trường Tiểu học Nậm Xé. Hội Phật giáo Hàn Quốc tặng mỗi học sinh trường bán trú THCS Nậm Xé một tấm đệm dùng cho mùa đông giá rét và tặng trường 14 quạt treo tường, một cây nước nóng lạnh trị giá 40 triệu đồng, người thân của bà Lương Thị Lợi tặng con em công nhân viên nhà máy 3.200 cuốn vở.   

Các xã vùng cao của huyện Văn Bàn là nơi người dân tộc Mông, Dao, Tày… sinh sống. Đặc biệt, người Mông Xanh ở các bản Tu Thượng, Tu Hạ thuộc tộc người Mông hiếm hoi duy nhất ở Việt Nam. Có lẽ, nhiều học trò là người dân tộc chưa biết đến tấm đệm ấm cho ngày đông mà chỉ biết trải chăn dưới sàn nhà giữ ấm mùa đông. Những món quà đặc biệt đến với học trò miền núi huyện Văn Bàn đúng vào dịp năm học mới bắt đầu đã đem đến niềm vui bất ngờ cho cả học trò lẫn người dân vùng cao này.

Ngay sau lễ trao quà, những vị khách đặc biệt của Nhà máy thuỷ điện Nậm Khoá 3 được thưởng thức một chương trình xiếc đặc sắc do các diễn viên Nhà hát xiếc và tạp kỹ Hà Nội biểu diễn. Cô bé Lý Thị Huệ, học lớp 5 và Lý Thị Hậu học lớp 7 ngồi ngay ngắn ở hàng ghế đầu chờ đến giờ xem xiếc. Háo hức hơn cả là những cậu bé mới 7, 8 tuổi. 

Lý Sinh Hùng và Triệu Thành Long đang học lớp 2 Trường tiểu học Nậm Xé bảo: “Cháu chưa bao giờ được xem xiếc”. Gương mặt cậu bé Lý Sinh Hùng nhem nhuốc nhưng bừng sáng niềm vui. Vừa ăn kẹo, cậu vừa tròn xoe mắt nhìn những chú chó ngộ nghĩnh học bài, những con trăn lớn quấn quanh người anh diễn viên… 

Dù chưa một lần được xem xiếc, các cô bé, cậu bé quanh năm chỉ biết đến núi rừng ấy vẫn mạnh dạn bước lên giao lưu cùng diễn viên trong màn ảo thuật diệu kỳ, cùng sờ vào con trăn to như cây rừng… Ngay cả bố mẹ những cô cậu học trò nhỏ cũng liên tục ngạc nhiên với màn biểu diễn xiếc xe đạp, đế kiếm.

Sau 5 năm dòng điện Nậm Khoá 3 hoà lưới điện quốc gia, ngoài những món quà thiết thực bằng vật chất, Công ty CP Linh Linh đã mang đến cho bà con và học trò ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai nhiều món quà tinh thần khác. Năm nào Công ty CP Linh Linh cũng có những đợt tặng quà từ thiện, khánh thành công trình phục vụ cho giáo dục, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí… 

Việc góp sức cùng địa phương chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, cho đời sống của bà con tại vùng sản xuất điện của Công ty CP Linh Linh, Nhà máy thuỷ điện Nậm Khoá 3 thể hiện trách nhiệm của lãnh đạo công ty, của nhà máy với cộng đồng.

Việt Hà
.
.
.