Những mảnh đời hiu hắt ở buôn Đarahoa được hỗ trợ

Thứ Hai, 24/08/2015, 20:18
Sau khi báo CAND đăng bài phản ánh sự nghèo khó, túng quẫn của gia đình chị Ka Chơi, thôn Đarahoa, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã có nhiều tổ chức, cá nhân tới thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình chị.


Ngày 24/8, một số người đang sinh sống tại Đà Lạt do chị Trần Hạnh làm trưởng nhóm đã mang nhiều đồ, vật dụng tới thăm hỏi, động viên và chia sẻ khó khăn với gia đình chị Ka Chơi.

Chị Ka Chơi rưng rưng cho biết, từ khi báo CAND đăng bài phản ánh về hoàn cảnh của gia đình chị, đã có nhiều tổ chức, cá nhân tới thăm hỏi và tặng quà. Những lời thăm hỏi, động viên tinh thần và vật chất đã giúp gia đình chị vượt qua những thời điểm khó khăn nhất.

Trong khi đó, đại diện UBND xã Hiệp An cũng cho biết, hiện xã đã đề nghị cấp trên xem xét cấp đất cho các hộ thiếu đất sản xuất, trường hợp Ka Chơi, xã cũng sẽ sớm liệt kê vào danh sách để cấp đất cho gia đình khốn khó này.

Gia đình chị Ka Chơi nhận được sự chia sẻ của cộng đồng sau khi báo CAND có bài phản ánh.

Chị Ka Chơi (38 tuổi) sinh tới 10 người con, do hoàn cảnh quá khó khăn, túng thiếu nên trong lúc bệnh, không có tiền mua thuốc, không cho đi viện, 1 người con đã chết.

Đứa lớn nhất 17 tuổi nhưng do ăn uống thiếu chất nên còi cọc, suy dinh dưỡng, đứa nhỏ nhất của gia đình chị mới hơn 1 tuổi. Do chỉ đăng ký khai sinh cho 4 người con nên cũng chỉ 4 đứa nhỏ được tới trường nhưng hiện chỉ có 2 đứa đang theo học.

Chồng chị Ka Chơi là anh Ha Thuông (45 tuổi), không lao động được do mắc bệnh hiểm nghèo (bệnh gan). Ngoài phải làm thuê nuôi 9 người con, người chồng mang bệnh, chị Ka Chơi còn phải nuôi thêm mẹ già là bà Ka Pí năm nay đã ngoài 70 tuổi.

Không có đất canh tác, để có tiền trang trải cuộc sống, chị Ka Chơi và con gái lớn phải đi làm thuê nhưng công việc rất thất thường.

Chị Ka Chơi cho biết, do sinh quá đông con nên gia đình chị thường xuyên đói ăn. Bữa ăn hằng ngày chủ yếu là cháo bắp, ngoài ra có thêm món rau luộc, xào hoặc nấu canh để húp.

Trước đó, khi nghe chúng tôi trình bày về hoàn cảnh Ka Chơi, một lãnh đạo của UBND xã Hiệp An, huyện Đức Trọng lại tỏ ra khá bất ngờ, không tin rằng có một phụ nữ trong xã chỉ mới 38 tuổi mà đã có đến 10 đứa con.

Vị lãnh đạo này giải thích, sở dĩ không nắm được vì không ít người dân tại địa phương sau khi sinh đã không làm khai sinh cho con, trong đó có trường hợp gia đình chị Ka Chơi.

Đồng thời cũng thừa nhận có thiếu sót trong công tác vận động, tuyên truyền cho người dân về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình dẫn đến những hệ quả “đáng tiếc”, xảy ra chủ yếu trong đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

Trước mắt, UBND xã Hiệp An sẽ cho rà soát lại nhân khẩu thực tế toàn bộ các hộ đồng bào dân tộc thiểu số để kịp thời có biện pháp hỗ trợ, ngắn chặn tình trạng sinh con không có kế hoạch.

Kim Ngân
.
.
.