Những căn nhà tình nghĩa đẹp hơn mong đợi

Thứ Hai, 16/01/2017, 11:11
Vừa qua, Báo CAND đã phối hợp với Công an các tỉnh Tây Nguyên và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam tổ chức bàn giao 9 căn nhà tình nghĩa cho gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở thuộc lực lượng Công an các tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng.


Trước đó, 5 căn nhà tình nghĩa tại tỉnh Gia Lai cũng đã được Báo CAND và nhà tài trợ bàn giao cho gia đình các cán bộ, chiến sĩ Công an gặp khó khăn.

Từ ngày 9 đến 13-1, đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND do Thượng tá Phạm Khải, Phó Tổng biên tập dẫn đầu đã có chuyến công tác đến Tây Nguyên.

Ngoài nhiệm vụ phối hợp với Công an các tỉnh Tây Nguyên và nhà tài trợ Vietinbank trao 500 suất quà Tết cho người nghèo, đoàn còn bàn giao 9 căn nhà tình nghĩa cho gia đình cán bộ, chiến sĩ gặp khó khăn về nhà ở tại các tỉnh này.

Điều làm cả đoàn công tác bất ngờ là hầu hết các căn nhà tình nghĩa do Báo CAND và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Công ty Trung Nam) tài trợ xây dựng đều khang trang ngoài sự mong đợi. Căn nhà tình nghĩa của gia đình Trung úy Trần Quang Đức, cán bộ Công an huyện Đam Rông (Lâm Đồng), ngụ thôn Liêng Trang 2, xã Đạ Tông, nổi bật trong ánh nắng vàng của miền đất đỏ cao nguyên.

Căn nhà khang trang có diện tích sử dụng hơn 100m², được xây theo kiểu “nhà ống” thường thấy ở các thành phố, chia làm phòng khách, hai phòng ngủ, nhà bếp, khu vệ sinh, nền lát gạch men, gạch hoa ốp tường, sân tráng xi măng sạch sẽ...

Chị Nguyễn Thị Thanh Lài, vợ Trung úy Trần Quang Đức cho biết, cả hai vợ chồng chị quê ở ngoài Bắc, vào huyện Đam Rông lập nghiệp với rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Họ hàng nội ngoại đều ở xa, cũng không thuộc diện khá giả nên không nhờ vả được nhiều.

Sau khi cưới nhau, vợ chồng Trung úy Trần Quang Đức phải thuê nhà để sống. Suốt gần 10 năm qua vợ chồng anh chị sống trong căn nhà thuê chật chội, bất tiện, thiếu thốn đủ đường. Trong hoàn cảnh đó, cả hai người luôn chia sẻ, động viên nhau vượt cùng qua khó khăn, nỗ lực làm việc, dành dụm tiền bạc để mua đất, tích cóp của cải làm ra để xây cất nhà cửa.

Căn nhà tình nghĩa khang trang của gia đình Thiếu tá Mộng Sỹ Cần, cán bộ Công an huyện Krông Buk (Đắk Lắk).

Giữa năm 2016, Báo CAND, Công an tỉnh Lâm Đồng và nhà tài trợ Công ty Trung Nam đã khởi công xây dựng căn nhà tình nghĩa dành tặng gia đình Trung úy Trần Quang Đức, trị giá hỗ trợ xây dựng căn nhà là 50 triệu đồng. Trong niềm hân hoan dưới căn nhà mới, chị Nguyễn Thị Thanh Lài cho biết, ngay khi nhận được tin được Báo CAND và nhà tài trợ hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà, vợ chồng chị rất vui mừng, xúc động.

Với số tiền được hỗ trợ này cùng tiền mà gia đình dành dụm được, vợ chồng đồng chí Đức đã vay mượn thêm, xây được căn nhà khang trang để “ăn đời, ở kiếp”, an cư, lạc nghiệp. “Từ nay, nơi ăn chốn ở đã ổn định, vợ chồng tôi có thể toàn tâm, toàn lực để hoàn thành tốt công việc; đồng thời có điều kiện chăm lo cho con cái ăn học đoàng hoàng!..” – chị Lài cho biết. 

Căn nhà tình nghĩa khang trang không kém là của gia đình Thiếu tá Mộng Sỹ Cần, cán bộ Công an huyện Krông Buk (Đắk Lắk). Ngay khi được Báo CAND và Công ty Trung Nam hỗ trợ 50 triệu đồng, vợ chồng Thiếu tá Mộng Sỹ Cần đã vay mượn thêm bạn bè, người thân trong gia đình góp vào để khởi công xây nhà.

Tại lễ bàn giao nhà, Thiếu tá Cần xúc động: “Được sự quan tâm của Báo CAND, Công an tỉnh Đắk Lắk và nhà tài trợ cùng với sự nỗ lực của gia đình, nay vợ chồng tôi đã có được căn nhà mới, nắng mưa không còn phải lo lắng như trước. Đây là căn nhà mà bao năm qua vợ chồng, con cái tôi mong ước, đợi chờ!...”.

Trị giá căn nhà tình nghĩa của gia đình đồng chí Mộng Sỹ Cần là hơn 200 triệu đồng với diện tích sử dụng gần 100m2.

Một căn nhà tình nghĩa khác khang trang, đẹp ngoài sự mong đợi của đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND và nhà tài trợ hỗ trợ xây dựng là căn nhà của gia đình Đại úy KBui, cán bộ Công an huyện Đắk Glong (Đắk Nông).

Từ nhiều năm qua, gia đình anh đã gặp khó khăn về nhà ở, vợ chồng, con cái phải sống trong căn nhà tạm ẩm thấp, xập xệ. Mỗi lần đi công tác xa gặp mưa to, gió lớn, tối không về được, đồng chí KBui nằm trằn trọc, thương vợ, thương con, lo sợ nhà mưa dột không thể ngủ được...

Được Báo CAND và Công ty Trung Nam hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà, vợ chồng đồng chí KBui xúc động đến rơi nước mắt. Dù vậy, không ỷ vào sự giúp đỡ của các nhà tài trợ, vợ chồng đồng chí cũng đã vay mượn thêm của thân nhân, bạn bè để góp thêm tiền, xây dựng một căn nhà khang trang, đầy đủ, trị giá trên 100 triệu đồng.

Tại lễ nhận nhà, đồng chí KBui xúc động: “Gia đình tôi rất vinh dự và hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Báo CAND, Công an tỉnh và nhà tài trợ. Nay đã có chỗ ăn ở ổn định, nắng mưa sương gió không còn phải lo lắng gì nữa, tôi hứa sẽ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ vững an ninh trật tự địa phương, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân!…”.

Tại các lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, thuộc lực lượng Công an các tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng, Thượng tá Phạm Khải, Phó Tổng biên tập Báo CAND đã đánh giá cao nỗ lực của những gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà tình thương trong đợt này.

“Dù chỉ được hỗ trợ 50 triệu đồng cho mỗi căn nhà nhưng gia đình các cán bộ, chiến sĩ được nhận hỗ trợ đã vay mượn thêm, cùng với số tiền gia đình dành dụm để xây dựng nên những căn nhà khang trang, ngăn nắp, thiết kế tiện nghi với phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, khu vệ sinh sạch sẽ... Đẹp hơn cả sự mong đợi của chúng tôi!..” – Thượng tá Phạm Khải vui mừng chia sẻ.

14 căn nhà tình nghĩa do Báo CAND và Công ty Trung Nam hỗ trợ xây dựng trao tặng gia đình cán bộ, chiến sĩ gặp khó khăn về nhà ở tại 5 tỉnh Tây Nguyên nằm trong chương trình 70 năm Báo CAND phát hành số đầu tiên (ngày 1-11-1946 - 1-11-2016). Đến nay, chương trình này của Báo CAND đã phối hợp với các nhà tài trợ xây dựng được trên 100 căn nhà tình nghĩa để trao tặng gia đình các cán bộ, chiến sĩ gặp khó khăn về nhà ở thuộc lực lượng Công an nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
Kim Ngân
.
.
.