Nhiều phần quà ý nghĩa đến với đồng bào mọi miền đất nước

Chủ Nhật, 22/01/2017, 09:11
Tiếp tục chương trình “Tết vì người nghèo” năm 2017 do Báo CAND phát động, ngày 20-1, đại diện Báo CAND – Văn phòng Thường trú tại miền Trung, Công ty Carlsberg Việt Nam phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam đã về một số địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, trao tặng 1.000 suất quà với tổng trị giá 400 triệu đồng cho các hộ nghèo, người tàn tật. 

Đặc biệt là người dân ở vùng hạ du Thu Bồn chịu thiệt hại nặng nề do các đợt mưa lũ gây ra hồi cuối năm 2016…

Trong chuyến đi lần này, ngoài xã vùng biển Tam Giang (huyện Núi Thành), huyện Thăng Bình, đoàn công tác xã hội – từ thiện Báo CAND và Công ty Carlsberg Việt Nam, đại diện Công an tỉnh Quảng Nam đã về các địa phương vùng hạ du sông Thu Bồn, như: Điện Phương, thị trấn Vĩnh Điện (Điện Bàn); Duy Hải, Duy Nghĩa (Duy Xuyên), Cửa Đại (Hội An), để trao tặng quà Tết đến với các hộ khó khăn. 

Những phần quà Tết càng thêm ý nghĩa khi vào cuối năm 2016, liên tiếp các đợt mưa lũ muộn đã làm cho người nông dân các địa phương vùng hạ du sông Thu Bồn bị thiệt hại nặng nề. 

Ông Lê Đức Thu, Chủ tịch UBND xã Điện Phương cho biết, xã có 3.120 hộ dân, với 15.300 nhân khẩu. Các đợt mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp địa phương, với 30ha lúa và khoảng 100ha hoa màu bị hư hại. Nguy cơ trễ vụ, không đạt năng suất đang hiện hữu là nguyên nhân khiến cho các hộ dân thấp thỏm, đứng ngồi không yên.

Có mặt tại địa điểm trao quà do Đoàn công tác xã hội - từ thiện Báo CAND cùng nhà hảo tâm trao tặng, trò chuyện với chúng tôi, nhiều nông dân vẫn mang nặng nỗi lo về mùa vụ gieo trồng bị thất thường do thời tiết, về cái Tết với nhiều thiếu thốn sắp đến. 

Đại diện Báo CAND, lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Phú Cường Kiên Giang, UBND TP Rạch Giá trao quà cho người nghèo tại xã Phi Thông.

Bà Lê Thị Nhiều (50 tuổi, trú thôn Triêm Đông) chia sẻ rằng, thông thường mọi năm, người dân ở địa phương cứ sau ngày 23-10 âm lịch là bắt đầu xuống giống gieo cấy mùa vụ mới. Nào ngờ những trận mưa lũ đột ngột xuất hiện cách thời điểm trên cả tháng đã khiến hoa màu bị hư hại hoàn toàn. Riêng gia đình bà Nhiều có hơn 2 sào đậu phụng (lạc) bị nước lũ làm hư hại. 

“Để gieo trồng hơn 2 sào đậu phụng, tui đã phải mua khoảng 40kg giống. Mỗi kilôgam đậu phụng giống là 36 nghìn đồng. Chưa tính công cày, bừa, phân bón, chăm sóc, mưa lũ đã làm tui mất cả triệu đồng rồi. Cái khó chồng chất cái khó khi mưa lũ trúng thời điểm cuối năm. Quả đúng “gạo tháng Giêng, tiền tháng Chạp” mà”, bà Nhiều nói trong chua xót. 

Cũng như bà Nhiều, bà Trần Thị Lành (trú thôn Triêm Đông) có 3 sào đậu phụng, ngô bị mưa lũ làm thiệt hại, gây khó khăn thêm cho đời sống sinh hoạt của gia đình. Do đó mà bà Lành rất vui khi được nhận quà từ đoàn công tác Báo CAND và nhà tài trợ.

Ông Lê Đức Thu thay mặt cấp ủy, chính quyền và người dân được nhận quà hỗ trợ chân thành cảm ơn tấm lòng thơm thảo của cán bộ chiến sĩ Báo CAND và cán bộ, nhân viên Công ty Carlsberg Việt Nam đã dành tặng cho người dân địa phương những phần quà Tết đầy ý nghĩa thiết thực.

Phát biểu tại buổi trao quà trước đông đảo người dân xã Điện Phương, bà Lê Thị Đoan Trang, trợ lý Tổng Giám đốc Công ty Carlsberg Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi được đại diện cho công ty tham gia chương trình trao quà đầy ý nghĩa “Tết vì người nghèo” năm 2017 do Báo CAND phát động. 

Bà Trang chia sẻ với những khó khăn của người dân vùng “rốn lũ” Điện Phương nói riêng và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nói chung và mong rằng với những phần quà được trao tặng lần này sẽ góp phần chia sẻ những lo toan trong cuộc sống thường ngày của các hộ dân, giúp mọi người vui xuân, đón Tết cổ truyền an vui, sung túc. 

Trung tá Nguyễn Văn Long, Phó trưởng Ban Thư ký tòa soạn Báo CAND, Trưởng Văn phòng Thường trú Báo CAND tại miền Trung cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban Biên tập về việc kêu gọi các đơn vị, cá nhân, nhà doanh nghiệp tham gia chương trình “Tết vì người nghèo – Xuân Đinh Dậu 2017”, tính đến nay, Văn phòng Thường trú Báo CAND tại miền Trung đã huy động được tiền và quà tặng với tổng trị giá gần 3,3 tỷ đồng. 

Văn phòng cũng đã cùng các đơn vị, doanh nghiệp có tấm lòng vàng tổ chức trao tặng quà Tết đến tận tay các hộ gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, người tàn tật… Đặc biệt, chương trình “Tết vì người nghèo” năm 2017 trên dải đất miền Trung cũng đã kịp đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng năm xưa, để mọi nhà đều đón Tết cổ truyền no ấm, đủ đầy...   

Tiếp tục chương trình Tết vì người nghèo Xuân Đinh Dậu 2017, chiều 19-1, Báo CAND, lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Phú Cường Kiên Giang (Tập đoàn Phú Cường) đã phối hợp với chính quyền địa phương trao những phần quà tết ấm áp, nghĩa tình cho người nghèo tại xã Phi Thông. 

Dù rất bận bịu với công việc của doanh nghiệp vào thời điểm năm hết Tết đến, nhưng ông Huỳnh Hà Phương, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phú Cường Kiên Giang cũng đã có mặt cùng với đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND để kịp đến điểm trao quà. Tiếng là thuộc TP Rạch Giá nhưng Phi Thông nằm khá cách biệt trung tâm, nằm ven biển, có dân số khá đông (trên 16.000 nhân khẩu). 

Bà Nguyễn Thị Hồng Linh, Phó Chủ tịch UBND TP Rạch Giá cho biết, đây là xã duy nhất của TP Rạch Giá. Tuy đã được công nhận Xã nông thôn mới nhưng hiện xã vẫn còn có nhiều hộ nghèo khó, trong đó có tỷ lệ không nhỏ là bà con Khmer.

Phát biểu tâm tình với bà con tại lễ trao quà, ông Nguyễn Quốc Sử, Chủ tịch UBND TP Rạch Giá, cho biết: Để người nghèo có một cái tết ấm áp, vui tươi, an lành, lãnh đạo thành phố đã xác định không để hộ nghèo nào thiếu tết. Năm nay, Đảng ủy, UBND TP Rạch Giá cũng đã vận động thêm 750 phần quà cho các huyện Giang Thành, U Minh Thượng và huyện Gò Quao.

Đại diện Báo CAND và Công ty Tân Việt Bắc trao quà Tết cho người nghèo, gia đình chính sách ở xã Phong Xuân.

Đoàn công tác xã hội từ thiện cùng với ông Huỳnh Hà Phương, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phú Cường Kiên Giang và lãnh đạo xã Phi Thông đã trao tận tay hàng trăm phần quà cho các hộ nghèo trên địa bàn. 

Nhận phần quà tết của Báo CAND, bà Thị Hương (80 tuổi, ngụ ấp Tà Keo, xã Phi Thông) xúc động: “Đây là năm đầu tiên tôi được nhận quà Tết từ Báo CAND, Tập đoàn Phú Cường nên rất xúc động. Mong thời gian tới, Báo CAND, Tập đoàn Phú Cường tiếp tục về với bà con”. 

Cha bị bệnh nằm liệt giường nên em Nguyễn Văn Hải (12 tuổi, học lớp 4) đã đến UBND xã Phi Thông nhận quà thay. “Em rất vui khi nhận được quà tết. Mẹ bỏ đi khi em còn nhỏ, nhà có bốn anh em nhưng anh hai thì đi biển, còn anh ba đi phụ hồ nên em thay cha đến đây nhận quà”.

Ông Dư Hoàng Nguyên, Bí thư xã Phi Thông thay mặt bà con gửi lời cảm ơn chân thành đến Báo CAND, Công ty CP Đầu tư Phú Cường Kiên Giang, Tập đoàn Phú Cường và lãnh đạo Đảng ủy, UBND TP Rạch Giá đã dành tặng những tình cảm quý báu, những phần quà ý nghĩa thiết thực chăm lo cho bà con có một cái tết ấm áp, nghĩa tình.

Năm nay cũng là năm đầu tiên, UBND xã Phi Thông tổ chức nấu bánh tét tập thể gửi tặng đến cho bà con, các hộ nghèo tại 6 ấp của xã. 

Chị Nguyễn Thị Huệ, Tổ trưởng tổ nấu bánh tét đang vớt những đòn bánh nóng hổi, khói nghi ngút hớn hở cho biết: “Để lo tết cho bà con, từ sáng sớm các chị em tập trung đầy đủ trước UBND xã để chuẩn bị nguyên liệu, gói và nấu bánh tét. Người nhận quà tết, người nấu bánh nên không khí rộn ràng, ấm cúng”.

Chiều cùng ngày, Báo CAND, Tập đoàn Phú Cường đã phối hợp với Công an tỉnh Kiên Giang trao 50 phần quà cho các hoàn cảnh khó khăn. Các trường hợp nhận quà là những bảo vệ dân phòng, dân phố, phụ nữ tiêu biểu cho lực lượng nòng cốt ở cơ sở, tích cực cùng với lực lượng Công an tham gia giữ gìn ANTT. 

Anh Nguyễn Văn Hiếu, bảo vệ khu phố Lý Thường Kiệt (phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá) xúc động: “Tôi rất cảm ơn những tình cảm quý báu mà Báo CAND, Tập đoàn Phú Cường đã dành tặng cho anh em. Chúng tôi hứa sẽ luôn cố gắng, tích cực phối hợp cùng lực lượng Công an giữ gìn tốt ANTT ở địa phương”.

Ngày 20-1, Văn phòng thường trú Báo CAND tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) kết hợp với quán ăn Ghế Gỗ (Cần Thơ) tổ chức trao quà cho học sinh nghèo trên địa bàn huyện xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

Hiểu được những khó khăn, thiếu thốn của học sinh nơi đây, Văn phòng thường trú Báo CAND tại ĐBSCL cùng quán ăn Ghế Gỗ đã tổ chức, thăm hỏi, động viên và trao 50 phần quà (mỗi phần trị giá 300.000 đồng) cho học sinh nghèo hiếu học với mong muốn hỗ trợ thiết thực cho các em vui xuân đón tết. 

Bà Đặng Thái Hiền, chủ quán ăn Ghế Gỗ cho biết, thông qua Báo CAND làm cầu nối, chúng tôi được tận tay trao những phần quà đến các em học sinh nghèo của vùng sâu, hy vọng các em cùng gia đình có một cái Tết vui tươi và đầy đủ. Tới đây, quán ăn Ghế Gỗ sẽ tiếp tục đồng hành cùng Báo CAND để có thêm nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực, giúp đỡ cho người dân và các em học sinh còn khó khăn có điều kiện đến trường.

Cô Phạm Ngọc Ửng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Thạnh 3, chân thành cảm ơn Báo CAND, nhà tài trợ là vợ chồng bà Đặng Thái Hiền, chủ quán ăn Ghế Gỗ đã mang đến cho học sinh nghèo của trường những món quà hết sức ý nghĩa khi Tết đến xuân về. 

Cô Phạm Ngọc Ửng chia sẻ: “Hiện toàn trường có 415 học sinh, nhưng có đến 150 là con em gia đình nghèo và cận nghèo, kinh tế gia đình chủ yếu làm thuê làm mướn, điều kiện học tập, sinh hoạt của các em còn rất nhiều thiếu thốn. Với phần quà của Báo CAND và nhà tài trợ hỗ trợ cho các em trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc sẽ là động lực, thiết thực cho gia đình các em”.

Tiếp tục chương trình “Tết vì người nghèo năm 2017” của Báo CAND, ngày 19-1, Báo CAND cùng Công ty Khai thác mỏ Tân Việt Bắc đã về xã Phong Xuân (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) để trao những suất quà Tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhằm giúp người dân đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu đầm ấm, vui tươi.

Phong Xuân là một trong những xã nghèo của tỉnh Thừa Thiên - Huế khi cuộc sống của người dân phần lớn phụ thuộc vào việc sản xuất nông nghiệp. Chính vì thế mà những năm qua, các cấp chính quyền ở địa phương này đã nỗ lực giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.       

Từ sáng sớm, 100 hộ dân ở xã Phong Xuân đã có mặt tại trụ sở UBND xã để đón nhận những phần quà Tết. Ngồi ở dãy ghế cuối cùng bên trong hội trường, chị Dương Thị Quý (40 tuổi, một hộ nghèo ở thôn Vinh Phú, xã Phong Xuân) không giấu được xúc động khi đây là lần đầu tiên chị được nhận suất quà Tết do Báo CAND và nhà tài trợ trao tặng. 

Chị Quý kể, cách đây 3 năm, chồng chị là anh Nguyễn Hữu Việt không may gặp tai nạn bom mìn trong lúc đi mót phế liệu. Sau vụ nổ anh Việt tử vong, để lại chị Quý 3 đứa con thơ dại, trong đó con đầu mới 10 tuổi, con út tròn 5 tuổi. Do không có đất đai, ruộng vườn canh tác nên chị Quý xin vào làm công nhân cho một công ty chế biến hải sản trên địa bàn huyện.

“Lương công nhân quá thấp, trong khi các con còn nhỏ nên cuộc sống rất khó khăn, phải tiết kiệm lắm mình mới có đủ tiền mua sách vở, áo quần và đóng học phí để các con đi học. Giờ nhận được suất quà Tết trị giá 500.000 đồng do Báo CAND và Công ty Tân Việt Bắc trao tặng, mình sẽ mua thêm ít bánh trái để các con có cái Tết đầy đủ hơn”, chị Quý rưng rưng nói.

Ông Đỗ Quang Trung, đại diện Công ty Khai thác mỏ Tân Việt Bắc cho biết, ngoài thực hiện công việc khai thác đá phục vụ xây dựng các công trình khắp mọi miền đất nước, công ty còn chú trọng đến các hoạt động từ thiện, giúp đỡ cộng đồng. 

Đặc biệt, nhờ Báo CAND làm cầu nối nên đây là năm thứ 3 công ty về xã Phong Xuân để trao quà Tết. Món quà tuy nhỏ nhưng hy vọng sẽ giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách đón Tết cổ truyền Đinh Dậu vui tươi, ấm ấp hơn.

Kết thúc đợt trao quà, ông Trần Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Xuân thay mặt Đảng ủy, UBND xã gửi lời cảm ơn chân thành đến Báo CAND và Công ty Tân Việt Bắc khi những năm qua, Báo và nhà tài trợ luôn dành những suất quà Tết để trao tặng hộ nghèo, người dân có cuộc sống khó khăn ở địa bàn xã.

“Qua đây, chúng tôi xin hứa sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, thực hiện đầy đủ các chính sách để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng có được cuộc sống tốt hơn, đặc biệt là mỗi dịp Tết đến Xuân về”.

Nhóm PV
.
.
.