Người phụ nữ tật nguyền bán vé số dạo kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ

Thứ Sáu, 01/07/2016, 09:18
Số phận trớ trêu đã không ban cho chị Đỗ Thị Nở cơ thể được bình thường. Nhưng với đôi chân bị tật nguyền, không may mắn bình thường như bao người khác, ngày ngày chị vẫn đẩy xe lăn đi khắp nơi bán vé số để lấy tiền chữa bệnh cho mẹ già...

Dưới cái nắng giữa trưa tháng 6 như thiêu đốt, chúng tôi tìm đến ngôi nhà của hai mẹ con chị Đỗ Thị Nở nằm cuối xóm nhỏ hun hút của làng Vân Thê, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên-Huế). Dáng người nhỏ bé, với ánh mắt đầy suy tư, khắc khổ, chị tiếp chuyện với chúng tôi… Mồ côi cha khi còn trong bụng mẹ.

Chị Nở cùng người mẹ già bị bệnh tật.

Sự mất mát ấy tưởng chừng sẽ vơi đi theo thời gian, thế nhưng nỗi đau lại chồng lên nỗi đau khi vừa tròn 3 tháng tuổi, chị được phát hiện bị dị tật. Chân tay chị dần teo lại. Biết mình không được may mắn như bao người khác, thế nhưng chị vẫn nghị lực vươn lên mỗi ngày để sống một cuộc sống ý nghĩa.

Nhưng rồi tin sét đánh, khi đi khám bệnh, bác sĩ cho hay, mẹ chị (bà Nguyễn Thị Tép, 72 tuổi) mắc căn bệnh hở van tim quái ác do lao động quá sức. Thương mẹ không có tiền chữa bệnh, hằng ngày, chị dậy lúc 4 giờ sáng, lên chiếc xe lăn đi tới điểm phát hành vé số. Một tay cầm xấp vé số, một tay đẩy bánh xe, chị vượt hơn 5km lên TP Huế để bán.

Rưng rưng nước mắt, chị tâm sự: “Mỗi lần đi bán vé số về đôi tay đau mỏi và thô rát không giặt được quần áo, cầm bát cơm ăn cũng thấy đau nhức, vì cả ngày phải dùng tay xoay mạnh cho bánh xe chuyển động. Tuy đau tay nhưng phải cố gắng làm cho hết việc nhà mới đi ngủ”. Nhọc nhằn là vậy, song mỗi ngày chị chỉ kiếm vỏn vẹn chưa đến 70 nghìn đồng từ công việc bán vé số.  

Với tiền thuốc thang điều trị bệnh tình của mẹ ngày một tăng lên, chị Nở vẫn ngày ngày đẩy xe đi mọi nẻo đường để bán vé số. Cơ thể ngày một yếu đi khiến chị càng thêm lo lắng, chị lo sau này sẽ không còn đủ sức để làm việc nuôi mẹ. Nhưng, không khuất phục trước số phận, chị luôn nghĩ rằng trong đời sẽ có những vòng tay nhân ái giúp đỡ chị có thêm động lực tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Ánh, Trưởng thôn Vân Thê, bày tỏ rằng, gia đình chị Nở là trường hợp thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn. Chị Nở là người tàn tật và có mẹ già đang bị bệnh. Gia đình chỉ sống nhờ vào sự trợ cấp của xã hội hàng tháng, vì trong nhà không có thành viên có khả năng lao động.

Thêm vào đó, nhà chị Nở lại nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của bão lụt hằng năm, vì thế chính quyền địa phương đang đề xuất cho gia đình chị được hưởng chế độ trợ cấp xã hội xây nhà chống bão lũ. Tuy nhiên đề án này chỉ mới có khảo sát chưa có khả năng thực hiện.

Qua Báo CAND, rất mong các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân có tấm lòng hảo tâm giúp đỡ cho mẹ con chị Nở để chữa bệnh và ổn định cuộc sống lâu dài. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo CAND, số 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Hoặc chị Đỗ Thị Nở ở làng Vân Thê, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Sơn Phước
.
.
.