Người mẹ tâm thần và 2 đứa con trong ngôi nhà cũ nát

Thứ Sáu, 29/08/2014, 09:12
Phải sau nhiều lần hỏi đường, chúng tôi mới tìm được căn nhà của 3 mẹ con bà Nguyễn Thị Thanh Minh (trên 40 tuổi, trú ở thôn Sư Lỗ, xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế).

Bên trong ngôi nhà nhỏ đã xuống cấp nghiêm trọng, với những cánh cửa gỗ hỏng chực sập, bà Minh đang loay hoay với đống củi được chất giữa nền nhà để chuẩn bị nấu cơm tối. Do mắc căn bệnh tâm thần nhẹ nên trí nhớ bà Minh “lúc được, lúc mất”. Mỗi lần nghe khách hỏi gì, bà Minh chỉ trả lời được mấy tiếng rồi lại lắc đầu.

Ông Nguyễn Văn Anh, trú cùng xã Lộc Điền cho biết, bà Minh là con út trong gia đình 6 anh em. Vì gia cảnh cơ cực nên ngay từ nhỏ bà Minh đã lên chợ Truồi mưu sinh bằng nghề buôn bán. Đến năm 22 tuổi thì bà Minh bỗng dưng phát bệnh, lúc thì câm lặng không nói gì, lúc thì lại chửi mắng người ta và thường đi lang thang khắp nơi. Vì thế, bà Minh bị hãm hiếp và sinh ra 2 đứa trẻ không cha... Hai đứa con bà Minh, em Nguyễn Văn Hiền mới 11 tuổi, song có vẻ lanh lợi hơn người anh trai 14 tuổi là Nguyễn Văn Hiếu. Em Hiếu mắc chứng tự kỷ, tỏ ra lầm lỳ, ít nói. Hễ cứ thấy người lạ là Hiếu tìm cách bỏ chạy và lúc nào hàng xóm cũng thấy em mặc một bộ áo quần rách rưới rất đáng thương nhưng không thể nào giúp em được. Vì hoàn cảnh nghèo khó nên Hiếu và Hiền đều không được đến trường học chữ...

Nhiều năm qua, 3 mẹ con bà Minh sống cơ cực trong căn nhà cũ nát, chất đầy tre củi.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Trưởng thôn Sư Lỗ cho biết thêm: “Vì không có giấy tờ tùy thân, bản thân bà Minh lại mắc bệnh tâm thần nên cả 2 cháu Hiếu và Hiền đều không được đi học. Ngoài sự giúp đỡ của bà con hàng xóm lúc bát gạo, mớ rau thì 3 mẹ con bà Minh vẫn thường dắt nhau đi ăn xin, có khi đêm tối mới trở về nhà”.

Trao đổi về trường hợp đặc biệt của 3 mẹ con bà Minh, ông Huỳnh Bình, Chủ tịch UBND xã Lộc Điền nói rằng, gia đình bà Minh thuộc diện khó khăn đặc biệt của xã. Chính quyền địa phương luôn vận động giúp đỡ mẹ con bà Minh bằng mọi cách; trong đó, có việc làm sổ hộ khẩu, hộ nghèo và cả thẻ bảo hiểm y tế; nhưng khi xã giao cho bà Minh thì bà Minh đều xé rách. Xã cũng vận động được 50 triệu đồng để xây ngôi nhà tình thương cho mẹ con bà Minh, song do bà Minh bị tâm thần nên chưa thể làm được. Ông Bình mong muốn cấp trên quan tâm để chữa bệnh cho bà Minh và hỗ trợ giúp đỡ các con bà Minh được đến trường đi học như bao đứa trẻ bình thường khác…

Lê Anh
.
.
.