Người đàn ông hơn 50 năm gắn mình với giường bệnh

Thứ Năm, 19/09/2013, 16:14
Phòng bệnh nhân điều trị bệnh máu khó đông ở Viện Huyết học và Truyền máu TW sặc mùi thuốc. Trên giường bệnh, ông Nguyễn Bách Nhật đang bò lê vì đau đớn. Vợ ông hết xoa bóp chân tay cho chồng, chốc chốc lại quệt ngang dòng nước mắt. Ông Nhật là bệnh nhân nhiều tuổi nhất mắc chứng bệnh Hemophilia - bệnh máu khó đông mà Viện Huyết học và Truyền máu đang quản lý.

57 năm mắc chứng bệnh nan y, cơ thể ông Nhật giờ đây đã bị kháng thuốc, không cầm được máu. Điều đau buồn nhất là ngành Y chưa có chế phẩm điều trị được bệnh này.

Ông Nhật vào cấp cứu trong tình trạng chảy máu khớp háng. Ông bò lê bò toài dưới nền đất kêu đau đớn. Không ngồi, không nằm, không đứng được, khắp người như có con vật lạ bò trong xương, cắn nhức, đau buốt không tài nào chịu nổi. Vợ ông vừa đỡ chồng lên giường nằm nghỉ vừa khóc. Bà không nhớ sau hơn 30 năm lấy ông thì đây là lần thứ mấy trăm bà đưa ông đi viện cấp cứu. Ông Nhật đau quá kêu rên suốt đêm, hàng tuần không ngủ, mắt mở chong chong. Thương chồng, bà cũng chẳng tài nào ngủ được, cả đêm xoa chân, xoa tay cho ông.

Bà kể, khi còn con là gái, biết ông Nhật mắc bệnh phong đau ốm liên miên. Trong dòng họ nhà ông có nhiều người mắc bệnh này, có người đã chết. Nhưng vì thương chàng trai hiền lành, bệnh tật đó mà bà đã kết duyên cùng ông. Trước hôm cưới, ông Nhật thú nhận mình bị máu khó đông, nhưng vì thương ông, bà vẫn lấy.

Ông Nhật đang điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu TW.

Lấy nhau chưa được bao lâu thì ông bị đi tiểu ra máu phải lên Bệnh viện Bạch Mai điều trị 20 ngày. Lần đầu tiên chứng kiến cơn đau đớn và bệnh tình của chồng, bà vô cùng hoang mang. Bà không hình dung và tưởng tượng nổi chồng mình lại mắc căn bệnh quái ác đến như thế. Bà đã bị sốc, vừa chăm chồng mà nước mắt ngắn dài, không biết than thở với ai. Cuộc sống vất vả trôi đi, cứ năm bữa nửa tháng bà lại giật mình thon thót khi có người chạy ra đồng gọi về đưa chồng đi viện. Không tiền, bệnh nặng phải truyền rất nhiều máu, tốn kém vô cùng nhưng bà cũng chỉ biết cắn răng chịu đựng. Sau 4 năm lấy nhau, họ không dám sinh con vì không có đủ tiền.

Ông Nhật sinh ra ở thôn Tháp, xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Khi ông lên 8 tháng tuổi, gia đình phát hiện ông bị bệnh lạ: động một tí là chảy máu không ngừng; chân tay luôn sưng tím vài tháng không khỏi. Ngày đó chưa ai biết về bệnh Hemophilia nên cứ thêu dệt nhà ông ăn ở thất đức mới ra nông nỗi thế. Ông liên tục bị chảy máu trong và phải lên bệnh viện truyền máu. Từ khi lấy vợ, bệnh tình của ông lại càng nặng hơn. Ngoài bổn phận làm mẹ, làm vợ, vợ ông còn phải gánh trọng tránh người đàn ông trụ cột của cả gia đình hơn 30 năm qua. Tiền điều trị chữa bệnh cho ông Nhật là một gánh nặng quá lớn với sức của bà. Rồi 2 đứa con ra đời càng làm đôi vai bà oằn xuống vì gánh nặng. Những lúc quá khổ sở, vất vả, bà cũng ta thán, định buông xuôi. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, bà chấp nhận thiệt thòi về mình vì thương chồng, thương con.

Tiền viện, tiền mua máu, tiền mua huyết tương luôn đẩy gia đình ông Nhật vào đường cùng của khó khăn. Cách đây nửa tháng, ông phải nhập viện khi bị chảy máu ở mông, tiền điều trị hết 30 triệu. Vừa về nhà được vài hôm thì lại bị chảy máu khớp háng. Sáu năm nay ông lại rơi vào tình cảnh kháng thuốc (kháng yếu tố XIII), buộc phải truyền liều cao rất tốt kém. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Mai, Phụ trách Trung tâm điều trị Hemophilia thì ông Nhật là một trong những trường hợp hiếm hoi bị kháng thuốc. Hiện nay tại Việt Nam chưa có chế phẩm để điều trị cho tình trạng kháng thuốc này.

Khánh kiệt, vay mượn chồng chất nhưng bà vẫn phải cố gắng chữa bệnh cho chồng. Đây là căn bệnh phải chung sống cho tới chết. Để giúp đỡ ông Nhật tiếp tục được chữa bệnh, Báo CAND kêu gọi tấm lòng từ thiện của bạn đọc gần xa, hãy ủng hộ, chia sẻ khó khăn với gia đình ông. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo CAND, 92 Nguyễn Du, Hà Nội

Trần Hằng
.
.
.