“Ngôi nhà thứ hai” của trẻ em nghèo miền biển

Thứ Ba, 23/02/2016, 10:40
Chia sẻ khó khăn với ngư dân địa phương trong việc tiếp sức các em nhỏ đến trường, nhiều năm nay, Đồn Biên phòng Tam Thanh đóng tại xã Tam Thanh (Tam Kỳ, Quảng Nam), bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, còn nhận các em học sinh nghèo về nuôi dưỡng, tạo điều kiện tốt nhất để các em tiếp tục con đường học hành…

Như thường nhật, buổi chiều, sau khi đi học về, em Nguyễn Thành Khoa (học sinh lớp 9/1 Trường THCS Thái Phiên, tại xã Tam Thanh, Tam Kỳ) chuẩn bị cho bữa ăn tối cùng các chiến sĩ Biên phòng, rồi lên lớp học buổi tối. Khoa cho biết, em quê ở xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, cha là ngư dân thường xuyên đi biển; mẹ  không có nghề nghiệp ổn định, nên cuộc sống gia đình rất vất vả.

Từ 2 năm nay, Khoa được Đồn Biên phòng Tam Thanh nhận về nuôi dưỡng, lo ăn ở, học hành tại đơn vị, điều đó đã giúp em có được cơ hội để tiếp tục việc học của mình. Em Nguyễn Châu Phi cùng học lớp Khoa, quê ở xã Tam Thanh, gia đình rất khó khăn, mẹ làm nghề buôn bán ve chai, nên em đã được Đồn Biên phòng Tam Thanh nhận vào chăm sóc, nuôi dưỡng từ khi em học lớp 7.

Cán bộ Đồn Biên phòng Tam Thanh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc học của các em học sinh.

Tiếp xúc với chúng tôi, Phi nở nụ cười hồn nhiên bày tỏ ước mơ của mình: “Sau này lớn lên con muốn trở thành người lính Biên phòng. Từ ngày được các chú ở đây nhận vào nuôi dưỡng, con rất yêu quý nơi này. Đây là ngôi nhà thứ hai của con”. Chị Lữ Thị Đến, mẹ của em Phi, bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Thanh đã cưu mang, chăm sóc Phi trong nhiều năm qua. “Nếu không có các chiến sĩ Biên phòng Tam Thanh, nguy cơ con trai tui đã phải bỏ học giữa chừng, vì tui không thể kham nổi chi phí học tập của con”, chị Phi rưng rưng nước mắt.

Thượng tá Trần Minh Tấn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tam Thanh cho biết, đơn vị được giao nhiệm vụ đảm bảo chủ quyền an ninh biên giới quốc gia tại 3 xã vùng biển là Tam Thanh (TP Tam Kỳ), Tam Tiến và Tam Hòa (huyện Núi Thành), với bờ biển dài 24km. Địa bàn Đồn quản lý có gần 7.300 hộ dân, khoảng 28.500 nhân khẩu. Trong số đó có đến hơn 70% hộ ngư nghiệp, còn lại làm nông và buôn bán nhỏ.

Thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” của Cục Chính trị Bộ đội Biên phòng phát động, từ năm 2012, Đồn Biên phòng Tam Thanh đã nhận nuôi dưỡng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quản lý, để giúp các em tiếp tục ước mơ đến trường.

“Việc ăn uống, chỗ ở của các em trong đơn vị được chúng tôi rất quan tâm, cụ thể như suất ăn của cán bộ chiến sĩ thế nào, chúng tôi cũng chăm sóc bữa ăn cho các em như thế đó. Việc ở của các em cũng được chúng tôi bố trí rất tươm tất. Bên cạnh đó, chúng tôi còn bố trí riêng một góc học tập thật yên tĩnh, thoáng mát để các em có nơi học tập thật tốt. Hiện chúng tôi đã liên hệ với Trường THCS Thái Phiên để tiếp tục nhận 2 học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn về nuôi dạy”, Thượng tá Tấn chia sẻ.

Thầy giáo Trần Anh Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Phiên, đánh giá cao việc Đồn Biên phòng Tam Thanh nhận nuôi dưỡng, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường.

“Nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của Đồn Biên phòng Tam Thanh mà các em học sinh được nhận nuôi dưỡng đã có những bước tiến bộ vượt bậc trong việc học. Nếu trước đây các em thường lơ là việc học thì từ khi vào sống và sinh hoạt tại Đồn, các em đã thay đổi nhận thức rất nhiều, kết quả học tập cũng ngày càng cải thiện. Nhà trường rất biết ơn cán bộ chiến sĩ Biên phòng đã cùng nhà trường chung tay vì sự nghiệp giáo dục”, thầy Hải nói.

Ngọc Thi
.
.
.