Ngôi nhà có 2 anh em khuyết tật chăm nhau

Thứ Năm, 29/09/2011, 21:29
Ở tuổi đã ngoài 50, nhưng 2 anh em vẫn chưa có một gia đình trọn vẹn như bao người khác, khi những cơn đau của căn bệnh quái ác vẫn đeo bám họ từng ngày. Hoàn cảnh bi đát mà chúng tôi muốn nói tới là gia đình anh Nguyễn Ngọc Trần (59 tuổi) và Nguyễn Ngọc Tư (51 tuổi), ngụ thôn Đông A, xã Phú Lương, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế).

Chúng tôi có mặt tại gia đình của 2 anh em vào một buổi sáng mưa dầm, đập vào mắt là cảnh bữa cơm đạm bạc với bát dưa cà và đĩa rau muống luộc. Một cảnh tượng thật xót xa khi nhìn đôi tay tật nguyền bưng bát cơm thật vụng về. Mỗi ngày chỉ có 2 bữa cơm vào lúc 10h và 16h.

Giống như bao người khác, họ cũng từng có một gia đình với 7 anh chị em, thế nhưng hạnh phúc thật mong manh khi sinh ra 2 anh em đã phải mang trong mình căn bệnh bẩm sinh khiến chân tay không lành lặn, thân hình còm cõi, gầy yếu, da vàng vọt, miệng méo…

Cuộc sống gia đình cơ cực khi miếng ăn chỉ trông chờ vào những sào ruộng, nhà lại đông anh em. Cái ăn chưa đủ chứ nghĩ gì đến việc chạy chữa bệnh. Một mái ấm gia đình trước kia giờ chỉ còn lại 2 anh em vật vã với căn bệnh quái ác và chỗ dựa tinh thần duy nhất cho 2 người là cô em gái Nguyễn Thị Lành, nhưng rồi cô cũng lấy chồng nên 2 anh em chỉ biết nương tựa vào nhau.

Chị Lành tâm sự: "Đã nhiều năm qua, tôi phải chạy qua chạy lại mỗi ngày để lo từng bữa cơm cho 2 anh, lúc mưa to gió lớn 2 anh tôi rất sợ hãi và chỉ biết khóc và la hét. Thấy anh mình mà tôi không cầm lòng được".

2 anh em với bữa cơm đạm bạc.

Tất cả mọi sinh hoạt đều một tay chị Lành lo lắng. Thương tâm cho hoàn cảnh của 2 anh em, hàng xóm láng giềng người giúp bát gạo, kẻ giúp ít tiền để gia đình anh có thêm cái ăn qua ngày với sự trông chờ vào tiền trợ cấp của Nhà nước, nhưng hoàn cảnh vẫn khó khăn, túng đói trăm bề, quanh năm không đủ ăn đủ mặc... Cái đói, cái rách cứ mãi đeo đuổi gia đình.

Ở cái tuổi ngoài 50 nhưng trông anh Trần và anh Tư già hơn quá nhiều. Tiếp chúng tôi trong căn nhà tồi tàn chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc giường quá cũ đã ọp ẹp, 2 anh em đang từng ngày đối mặt với những khó khăn. Không chỉ khổ về bệnh tật mà còn phải lo biết bao điều.

Chia tay gia đình anh chúng tôi mang theo tâm tư nguyện vọng và những điều ước đến cùng bạn đọc, rất mong được sẻ chia với gia đình anh lúc khốn khó này. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ theo địa chỉ trên, hoặc Quỹ Xã hội - Từ thiện Báo CAND, 66 Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. ĐT: 04.39420595

Thúy Hà - Như Ái
.
.
.