Nghĩa tình trên vùng đất nghèo Phong Xuân

Thứ Ba, 02/02/2016, 08:33
Nối tiếp chương trình “Tết vì người nghèo”, ngày 1-2, Báo CAND, Công ty Tân Việt Bắc phối hợp với Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã về xã Phong Xuân (huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) để trao những suất quà Tết nặng nghĩa tình đến với các mảnh đời bất hạnh và người nghèo để giúp người dân ở vùng đất nơi đây cùng đón Tết cổ truyền Bính Thân…

Do địa bàn bán sơn địa, đất đai khô cằn, diện tích đất sản xuất, đặc biệt là đất trồng lúa và các loại hoa màu ít ỏi nên những năm qua, cuộc sống của người dân ở xã Phong Xuân gặp vô vàn khó khăn. Tuy nhiên, trước sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn, đến nay, Phong Xuân đã từng bước đi lên. Người dân đã biết dựa vào lợi thế vùng gò đồi để phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế như cao su, keo tràm và các mô hình trang trại chăn nuôi…

Theo ông Trần Văn Cân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân, hiện toàn xã có 1.300 hộ dân, với gần 6.000 nhân khẩu; trong đó có 105 hộ nghèo, 85 hộ cận nghèo và trên 100 gia đình chính sách. Ngoài ra, xã còn hàng chục hộ dân có cuộc sống khó khăn, vì thiếu đất sản xuất, không có việc làm ổn định. Khi biết tin có đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND, Công ty Tân Việt Bắc và Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đến trao 105 suất quà (500.000 đồng/ suất), người dân địa phương rất phấn khởi. 

Đại diện Báo CAND và Công ty Tân Việt Bắc trao quà Tết tặng các hộ nghèo xã Phong Xuân.

Đón nhận phần quà Tết, bà Lê Thị Kim Loan (39 tuổi, trú thôn Quảng Lợi, xã Phong Xuân) xúc động nói không nên lời. Bà Loan cho biết, gia đình bà là hộ nghèo của xã. Cách đây gần nửa năm, chồng bà không may tử nạn sau vụ TNGT khi đang trên đường đi làm khiến gia đình bà rơi vào cảnh khốn cùng. Mất đi người lao động chính, bà Loan phải bám trụ với 5 sào ruộng lúa, sắn và làm thuê để nuôi 3 người con đang học THCS và THPT. 

“Tui sẽ dùng số tiền quà Tết này để mua thêm ít mứt bánh nhằm giúp các con có cái Tết no đủ hơn”, bà Loan rưng rưng trải lòng… 

Ngoài trường hợp của bà Loan, đến dự buổi trao quà Tết tại UBND xã Phong Xuân còn có hàng chục trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, người già neo đơn, trẻ mồ côi đang sinh sống ở địa bàn xã. Trong đó, có bà Dương Thị Hải (trú thôn Vinh Ngạn, xã Phong Xuân), chồng mất cách đây 20 năm, bản thân mắc bệnh hở van tim, nhưng bà vẫn một mình gồng gánh làm lụng cực nhọc để nuôi 3 người con ăn học. Đến nay, 2 người con của bà đã lập gia đình và đi làm ăn xa quê, bà sống với con út đang học lớp 8 tại một trường ở địa phương. 

“Sáng nay, nghe tin có Báo CAND và Công ty Cổ phần Tân Việt Bắc đến trao quà Tết, tui và nhiều người dân địa phương phấn khởi lắm. Có phần quà này, cái Tết năm nay của gia đình chắc sẽ ấm cúng hơn nhiều chú ạ!”, bà Hải tâm sự.

Trao những suất quà Tết cho các hộ dân, ông Đỗ Quang Trung, đại diện Công ty Tân Việt Bắc cho hay, 2 năm trở lại đây, nhờ Báo CAND đứng làm cầu nối nên hàng năm, cứ đến dịp cận Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc thì đơn vị lại trích một phần ngân quỹ để giúp đỡ người dân đang sinh sống trên địa bàn xã Phong Xuân. Mặc dù phần quà tuy nhỏ nhưng hy vọng sẽ giúp đỡ một phần nào đó để người dân có được cái Tết tươm tất. 

Và, nói như ông Trần Thanh Ngọc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phong Xuân, trước lúc chia tay với chúng tôi: “Ngoài ý nghĩa về mặt vật chất, những phần quà Tết của Báo CAND và Công ty Tân Việt Bắc trao tặng người dân còn mang nhiều nghĩa tình. Trên hết, đó là sự đồng cảm và sẻ chia tấm lòng với vùng đất còn nhiều gian khó nơi đây...”.

T. Bình – A. Khoa
.
.
.