Chương trình bò giống giúp người nghèo biên giới:

Nghĩa tình những 'chiếc cần câu cơm' với người nghèo

Thứ Sáu, 21/08/2015, 09:35
Ka Lăng, Thu Lũm… những địa danh xa ngái, gợi nên bao nỗi khó khăn, gian truân và cách trở của vùng biên ải Mường Tè (Lai Châu). Bao năm qua, cái đói, cái nghèo bủa vây vùng đất này, nhưng giờ đây chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã giúp họ thoát nghèo, dần có của ăn, của để.
Niềm vui bất ngờ ở Thu Lũm

Trước lúc lên đường đến Thu Lũm – xã xa xôi nhất của đất Lai Châu, Đại tá Phan Hồng Minh - Phó Chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh Lai Châu căn dặn mọi người trong đoàn từng việc nhỏ cặn kẽ.

Sau 2 ngày ròng rã vượt qua 300km đường rừng, đoàn chúng tôi mới đến được Thu Lũm. Vùng đất biên cương nơi cuối trời Tây Bắc trải dài ngút tầm mắt. Con đường lổn nhổn đá hộc và dốc ngược năm nào nay đã được cải tạo, sửa chữa, rải đá cấp phối. Sự phấn khích của những người trong đoàn ngược Thu Lũm lần này như được nhân đôi bởi họ cũng chính là những người mang niềm vui đến với bà con nơi biên giới.

Dọc đường, câu chuyện của ông Nguyễn Văn Thụ, Phó Giám đốc Chi nhanh Viettel tại Lai Châu kể về hành trình đến trao bò giống cho bà con nơi biên giới đã khơi dậy trong tôi bao cảm xúc. Viettel đã triển khai thực hiện chương trình đầy nghĩa tình, lấy nguồn kinh phí trích ra từ lợi nhuận phát triển viễn thông.

Mỗi nhà hảo tâm tự nguyện đăng ký sử dụng 1 sản phẩm trả sau của thì Viettel sẽ trích 1 triệu đồng mua bò giống cho người nghèo biên giới. Nhưng điều khiến cho nhiều người xúc động là để thực hiện vai trò cầu nối giữa các nhà hảo tâm với người nghèo, Viettel sẽ ứng trước kinh phí để thực hiện chương trình.

Mặt trời đứng bóng, đoàn chúng tôi đến Đồn biên phòng Thu Lũm thì bà con đã tập trung đông đủ từ lúc nào. Ngày thường, khoảnh sân trước đồn là nơi cán bộ, chiến sĩ của Đồn tập luyện nhưng hôm nay nó trở thành “sân khấu” đặc biệt giữa núi rừng Tây Bắc. Bà con người Hà Nhì, người La Hủ xúng xính trong những bộ quần áo đẹp, nét mặt rạng ngời”.

Lễ trao tặng bò diễn ra đơn giản và xúc động. Mỗi hộ trong số 50 hộ nghèo của xã được trao tặng 1 con bò cái sinh sản, trị giá 15 triệu đồng. Đến nhận bò, ông Chu Sú Cà, ở bản Pa Thắng dẫn cả vợ con đi theo. Từ hôm biết tin gia đình mình có trong danh sách được nhận bò, mọi người trong nhà ông Cà đều khấp khởi. Ông kể, cả nhà chỉ mong đến ngày được trao bò. Bao năm nay, ông ao ước gia đình mình có được một con bò giống để chăm bẵm và chúng sẽ sinh ra những con bê. Giờ thì ước muốn đó của ông Cà đã trở thành hiện thực.

Niềm vui của người dân xã biên giới Ka Lăng được tặng bò giống.

Khi người dẫn chương trình mời ông lên nhận bò, ông Cà vui đến trào cả nước mắt và nói: “Chúng tôi cảm ơn Tập đoàn Viettel, cảm ơn Bộ đội Biên phòng nhiều lắm. Trước khi nhận bò, nhà tôi đã được anh em Bộ đội biên phòng đến giúp làm chuồng, hướng dẫn cách trồng cỏ, cách nuôi bò... Đây là những món quà rất thiết thực để xóa đói giảm nghèo”.

Cũng giống như ông Cà, mấy chục hộ dân khác ở xã Thu Lũm vui mừng khôn xiết khi được nhận món quà đầy chất nhân văn này. Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã mở ra cho họ cơ hội để vươn lên thoát nghèo.

Nối dài những ân tình

Rời Thu Lũm trong tình cảm lưu luyến của đồng bào, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình trao 50 con bò giống ở xã Ka Lăng. Lễ trao bò tại Ka Lăng được bà con chào đón như ngày hội. Từ sáng sớm, bà con trong xã đã tề tựu rất đông, ai vui mừng như chính gia đình mình được nhận bò vậy.

Anh Mạ Ý Hùng (bản Tù Nạ) chia sẻ: “Nhà nghèo lắm, không có đủ tiền để mua bò, mua trâu về nuôi. Đây là lần đầu tiên gia đình được nhận con bò giá trị đến vậy. Mình đã “làm nhà” cho bò ở đấy! Cái chuồng rộng rãi, thoáng mát và được che chắn cẩn thận. Con bò này cũng sẽ ưng cái “nhà” mới cho mà xem”. 

Những ngày này, dọc tuyến biên giới của tỉnh Lai Châu vui như hội. Bà con ở 23 xã cùng hòa chung niềm vui với những gia đình được nhận bò hỗ trợ. Đã có 7 con bò sinh sản thành công và 5 con bò khác cũng chờ ngày sinh sản. Hỗ trợ thêm cho bà con, Viettel đang phối hợp với Cục Khuyến nông hoàn thiện cuốn cẩm nang hướng dẫn chăm sóc bò để tặng cho các gia đình. 

Đại tá Phan Hồng Minh, Phó Chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh Lai Châu trao bò cho người dân.

Chia sẻ với niềm vui của những người dân được nhận bò, ông Trần Đức Hiển - Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Tè cho biết: “Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” thể hiện tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng. Việc chương trình hỗ trợ bà con hơn 1.000 con bò giống sẽ giúp nhân dân trong huyện nhanh chóng phát triển đàn gia súc, bà con các dân tộc vùng biên giới của huyện có phương tiện sản xuất, có sức kéo, giúp các hộ gia đình có thêm nguồn lực để phát triển kinh tế, đem đến cho họ cơ hội thoát nghèo và thoát nghèo bền vững. Qua đó, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”.            

Viettel hỗ trợ 12 tỷ đồng phối giống cho bò

Nhằm nâng cao hiệu quả chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã cấp chi phí phối giống cho các hộ gia đình được nhận bò từ chương trình. Theo đó, mỗi hộ nghèo được Viettel hỗ trợ thêm chi phí phối giống là 500.000đ. Tổng chi phí cho chương trình lên tới 12 tỷ đồng. Số tiền tài trợ cho các hộ dân này được sử dụng để thuê bò đực địa phương phối giống tự nhiên hoặc thanh toán cho các gia đình khi bò cái đậu thai.

Ngọc Hoa
.
.
.