Chương trình “Áo ấm mùa đông 2011” đến với đồng bào nghèo miền núi tỉnh Lào Cai:

Nghĩa cử đẹp của những tấm lòng hướng thiện

Thứ Tư, 26/01/2011, 10:29
Từ ngày 21 đến ngày 24/1, đại diện Báo CAND cùng Đoàn công tác xã hội từ thiện của Hội MC trẻ TP Hà Nội và nhóm thanh niên tình nguyện Thủ đô đã thực hiện chương trình "Áo ấm mùa đông 2011" cho đồng bào nghèo tại huyện miền núi Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Với cái tâm luôn hướng thiện, sư thầy Thích Đàm Hoan, ở TP Hải Phòng cùng đi với chúng tôi và mang theo 9 triệu đồng (do một số phật tử đóng góp) để trao tặng cho đồng bào nghèo nơi đây.

Báo CAND và Công ty cổ phần Cửa sổ nhựa châu Âu (Eurowindow) là hai đơn vị tài trợ chương trình từ thiện này. Tổng số quà mà đoàn từ thiện trao tặng đồng bào nghèo của huyện miền núi Si Ma Cai gồm: 4,5 tấn gạo, gần 30 triệu đồng, 100 chiếc bánh chưng, tivi Panasonic và hàng nghìn bộ quần áo ấm.

Trên đường về các xã trao quà Tết cho đồng bào nghèo cùng chúng tôi, ông Hoàng Trọng Huy, Chủ tịch UBMT Tổ quốc huyện Si Ma Cai cho biết, Si Ma Cai là một trong những huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh. Nguồn thu của người dân nơi đây chủ yếu từ trồng ngô và lúa.

Nếu tính theo tiêu chí mới, năm 2010, tỉ lệ hộ nghèo của huyện là 71,02%. Với quyết tâm của Huyện ủy, UBND huyện và các ban, ngành, đoàn thể, những năm gần đây, huyện thường xuyên đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục, giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho giáo viên và học sinh. Cùng với đó, công tác xóa đói giảm nghèo tiếp tục là một trong những nội dung quan trọng được quan tâm trong các kỳ họp của huyện.

Dẫu kinh tế - xã hội của huyện và nhân dân còn khó khăn, nhưng tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, lực lượng Công an phát động và thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Điểm đầu tiên mà chúng tôi có mặt để trao quà Tết là xã Nàn Sán, đây là xã nằm trong Chương trình 135 của Chính phủ. Đông đảo người già, trẻ em đến Trung tâm Y tế xã nhận quà Tết trong niềm vui chộn rộn. Món quà của đoàn từ thiện trao tặng cho đồng bào nơi đây không chỉ có ý nghĩa về mặt tinh thần trong những ngày giáp Tết, mà còn có ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống hằng ngày của đồng bào.

Đại diện Báo CAND, Hội MC trẻ Hà Nội và lãnh đạo UBMT Tổ quốc huyện Si Ma Cai trao quà Tết cho đồng bào nghèo trong huyện.

Đón nhận món quà mang đậm nghĩa tình của đoàn từ thiện, chị Nùng Thị Trang, dân tộc Tày, trú tại đội 3,  thật sự xúc động khi cứ cầm tay chúng tôi nói mãi lời cảm ơn... Chia tay đồng bào xã Nàn Sán, chúng tôi tiếp tục đến với đồng bào xã Cán Cấu, địa phương cũng thuộc diện 135 của Chính phủ.

Là đàn ông, nhưng khi đón nhận món quà nghĩa tình mà đoàn từ thiện trao tặng, anh Cư Xeo Phềnh, dân tộc Mông, ở thôn Mù Tráng Phìn, xã Cán Cấu cũng xúc động không khác gì phụ nữ. Khi nói lời cảm ơn chúng tôi, mắt anh rưng rưng muốn khóc…

MC Mỹ Vân, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: “Chương trình "Áo ấm mùa đông 2011" là ý tưởng của Hội MC trẻ Hà Nội và nhóm thanh niên tình nguyện Thủ đô. Là một trong viên trong Hội MC trẻ Hà Nội, dù bận nhiều chương trình cuối năm nhưng chúng em vẫn cố gắng thực hiện chu đáo kế hoạch của mình với mong muốn, để người nghèo ở vùng sâu, vùng xa đón Tết Tân Mão ấm áp hơn"

Nguyễn Phương Anh
.
.
.