Tặng 100 suất quà trong chương trình “Tết vì người nghèo xuân Đinh Dậu 2017” ở Hà Tĩnh:

Nặng tình sẻ chia

Thứ Sáu, 20/01/2017, 11:31
Trên khắp các cung đường miền Trung, những cánh hoa đào phớt hồng đã khoe sắc. Nhiều người dân miền Trung bùi ngùi khi cái Tết đang đến gần. Năm 2016 lũ chồng lũ, thiên tai đã cướp đi bao lúa gạo, hoa mầu khiến cuộc sống của họ vốn đã khó khăn lại càng thêm vất vả.

Nhưng, cũng trên các ngả đường miền Trung, người ta dễ dàng gặp những đoàn công tác xã hội từ thiện đến với người nghèo với tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái. Tiếp nối chương trình “Tết vì người nghèo xuân Đinh Dậu”, ngày 19-1, cán bộ chiến sỹ Báo CAND mang 100 suất quà trị giá 50 triệu đồng của “Hội chị em người Việt - thuộc facebook Bếp Á Âu” đến với bà con nghèo tỉnh Hà Tĩnh.

Trong ngôi nhà sơ sài nằm ven đường ở thôn Trung Phố, xã Gia Phố, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, cụ bà Nguyễn Thị Tri phấn khởi khoe tuổi 92. Bếp củi được đặt ngay trong nhà, ngoài chiếc giường, bộ bàn ghế cũ thì gia tài của cụ có lẽ chỉ là cái hộp đựng trầu.

Đại úy Trần Anh Tuấn, đại diện Báo CAND và Công an tỉnh Hà Tĩnh thăm và tặng quà cụ bà Nguyễn Thị Tri.

Nhắc đến hoàn cảnh của mình, cụ chợt ngậm ngùi: “Tôi có 6 đứa con gái, chúng nó có gia đình hết rồi, nhưng cũng vất vả, may chúng nó còn ở gần”. Dù ở một mình nhưng 2 ngôi nhà của hai người con gái ở liền kề nên họ có thể yên tâm chăm sóc cụ. Chỉ vài ngày nữa là Tết, cụ lại có thêm một tuổi nhưng trí tuệ thì vẫn minh mẫn. Món quà Tết và tấm lòng của những người làm báo Công an vào những ngày này khiến cụ vui hơn, phấn khởi hơn.

Nằm bên sông Ngàn Sâu với địa hình phức tạp, năm nào người dân xã Gia Phố cũng phải đối diện với lũ. Đã thành quy luật, cứ thấy mưa trên ngàn là các hộ dân cùng chính quyền địa phương lại chuẩn bị triển khai phương án cứu lũ. Năm 2016, Gia Phố cũng bị ảnh hưởng nặng nề của trong các đợt lũ chồng lũ.

Đại úy Trần Anh Tuấn, đại diện Báo CAND cùng Công an tỉnh Hà Tĩnh trao 100 suất quà cho bà con nghèo tỉnh Hà Tĩnh.

Bởi vậy, Gia Phố vốn được đầu tư điểm nông thôn mới, nhưng sau lũ, một số chỉ tiêu nông thôn mới bị sụt giảm. Cả xã có khoảng 1.500 hộ dân thì có tới 900 hộ bị ngập sâu trong lũ, hoa mầu, nhà cửa, cây con… bị thiệt hại nặng nề. Xã đang cùng bà con cố gắng phấn đấu khắc phục khó khăn để tiếp tục đưa cuộc sống đi lên.

Ông Lê Quang Hòa, Phó chủ tịch UBND xã Gia Phố cho biết, xã có tới 80% đồng bào theo đạo với 2 giáo xứ, 8 giáo họ và đã xây dựng được mô hình dòng họ, giáo họ an ninh văn hóa. Có 88 tổ liên gia về an ninh tự quản và nhiều năm liền được Bộ Công an tặng bằng khen. Ông Hòa cũng khẳng định, nhờ an ninh tốt nên mọi việc đều suôn sẻ.

Huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh có con sông Ngàn Trươi chảy qua, bình thường hiền hòa thì cũng trở nên hung dữ khi lũ về. Những người nông dân quanh năm trông chờ vào nuôi trồng cây con cứ hết năm nọ sang năm kia phải đối phó với mưa lũ.

Bà Trương Thị Yến ở thị trấn Vũ Quang thuộc diện hộ nghèo, chỉ làm nông nghiệp nên cuộc sống chật vật sau mỗi đợt mưa lũ. Gia đình ông Lê Viết Đông ở thị trấn chỉ có hai sào lúa, khi nước ở đập thủy điện Ngàn Trươi dâng lên thì bao nhiêu ruộng của nhà ông đều ngập cả. “Ruộng nhà tôi giờ vẫn ngập, nước ngập từ lúc lúa chuẩn bị vào mẩy cho đến giờ…”.

Thiệt hại nặng nề do lũ, nên những hộ như ông Đông, bà Yến là hộ đứng đầu danh sách nhận quà sẻ chia của người dân cả nước. Và hôm nay, họ đã nhận món quà xuân từ đại diện Báo CAND và Công an tỉnh Hà Tĩnh… 100 suất quà trong chương trình Tết vì người nghèo xuân Đinh Dậu của Báo CAND và bạn đọc hảo tâm đã đến tay người nghèo ở hai huyện Hương Khê và Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh.

Đại úy Trần Anh Tuấn, Phó trưởng ban Thư ký tòa soạn Báo CAND chia sẻ: “Món quà Tết tuy nhỏ nhưng là tấm lòng của cán bộ chiến sỹ Báo CAND và bạn đọc, mong góp một chút cho bữa cơm tất niên đầy đủ hơn, ấm áp hơn. Chúng tôi cũng mong bà con khắc phục khó khăn để tiếp tục phát triển kinh tế và giúp đỡ lực lượng công an trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Trong dịp Tết nguyên đán này, Hội chị em người Việt thuộc facebook Á Âu đóng góp vào quỹ XHTT của Báo CAND 56 triệu đồng.

Ngoài 50 triệu đồng tương ứng với 100 suất quà, số tiền còn lại được nhập vào các khoản ủng hộ của bà con trên khắp cả nước chuyển vào giúp đỡ bà con nghèo ở tỉnh Bình Định, nơi cuộc sống người dân cũng thường xuyên gặp khó khăn. Tấm lòng của những người phụ nữ Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài thật đáng trân trọng, thể hiện tinh thần tương thân tương ái là truyền thống của người Việt Nam.

Tại buổi lễ trao quà, đồng chí Trưởng Công an huyện Hương Khê và Trưởng Công an huyện Vũ Quang bày tỏ sự cảm kích và qua Báo CAND gửi lời cảm ơn tới những tấm lòng hảo tâm đã thấu hiểu, chia sẻ cuộc sống vất vả của bà con địa phương.

Việt Hà
.
.
.