Một gia đình, ba số phận éo le

Thứ Năm, 16/06/2011, 17:50
Sinh ra những đứa con khoẻ mạnh là điều mong mỏi lớn nhất của bất kỳ cặp vợ chồng nào. Nhưng với vợ chồng anh Vũ Văn Bình và chị Bùi Thị Lan, ở Đội 3, thôn Quần Liêu, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định thì mong ước đó mãi vẫn còn là ước vọng. Cả ba lần sinh nở thì ba lần họ đều phải đón nhận những đứa con ngơ ngẩn vì tật nguyền. 

Tìm đến Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương vào buổi chiều muộn, ngay từ hành lang bệnh viện, chúng tôi đã nghe thấy tiếng khóc của bé Vũ Thị Hoa, con thứ 3 của vợ chồng chị Bùi Thị Lan.

Hoa đang được điều trị bệnh viêm phổi, một trong những bệnh nhẹ nhất mà một đứa bé 4 tháng tuổi đang phải hứng chịu. Chị Lan năm nay mới ngoài 30 nhưng trông già hơn nhiều so với tuổi. Năm 1998 chị kết hôn với anh Bình nhưng đường con cái của vợ chồng chị lại khá lận đận. Ba lần có thai thì cả ba lần thai đều bị chết lưu.

Đến lần thứ tư thì chị mới sinh được đứa con trai đầu lòng, đặt tên là Vũ Văn Minh. Anh Bình lúc thì đi chợ đồng nát, lúc thì làm nghề hàn xì tàu thuê, khi nào không có việc lại đi làm phụ hồ. Năm 2005, chị Lan mang thai đứa con thứ hai. Bắt đầu từ khi ấy, tai họa dồn dập đổ xuống mái nhà vốn yên bình của họ.

Năm cháu Minh lên 7 tuổi thì bị một trận sốt cao. Các bác sỹ ở Bệnh viện huyện bảo cháu sốt virus và cho về nhà điều trị. Thấy con không khỏi mà còn bị co giật, vợ chồng chị lại cho lên Bệnh viện tỉnh Nam Định cấp cứu. Sau khi ra viện, Minh không nói được, chỉ "ú ớ" và cười suốt ngày.

Gia đình chị Lan.

Mãi sau này vợ chồng họ mới biết con mình bị viêm não Nhật Bản và để lại di chứng là bại não. Đầu năm 2006 chị Lan sinh cháu Vũ Văn Tiến. Thằng bé mới sinh quấy khóc suốt ngày, cơ thể rất yếu ớt. Khi Tiến được 4 tháng, thấy biểu hiện của con là lạ, chị Lan thử soi đèn cho con nhìn nhưng thằng bé không có phản ứng với ánh sáng.

Chị Lan vội vàng khua tay liên tục trước mặt mà thằng bé cũng chẳng đưa mắt nhìn. Trái tim của người mẹ rụng rời khi biết con mình bị mù. Lại cuộc hành trình nhiều ngày tháng lên Bệnh viện Nhi Trung ương khám chữa cho con. Bác sĩ bảo Tiến bị bại não thể co cứng, khóc nặng...

Mong muốn có một đứa con khỏe mạnh đã khiến vợ chồng chị Lan sinh thêm đứa con thứ ba. Khi chào đời, cháu Vũ Thị Hoa nặng 3,1kg, khóc to, gương mặt xinh xắn. Nhưng vừa đón con từ tay bác sỹ, chị Lan đã giật mình khi thấy biểu hiện của Hoa giống hệt như anh nó.

Duy chỉ có điều khi rọi đèn vào mắt, Hoa nhận biết được. Bây giờ Hoa 4 tháng tuổi và đã biết hóng chuyện. Tuy nhiên, lúc mới được 1 tháng 20 ngày, chị Hoa đếm được con đã có 30 cơn khóc lịm đi, có ngày 3 đến 4 cơn. Nhưng cú sốc lớn nhất khiến vợ chồng chị không gượng lại được là khi nhận được tin báo của bác sĩ, bé Hoa bị bệnh tim bẩm sinh và bị bại não liệt co cứng.

Giữa tháng 5/2011 vợ chồng chị cho con lên Hà Nội khám, bác sĩ ở Bệnh viện Tim Hà Nội yêu cầu mổ cho cháu gấp để cứu mạng sống và hẹn lịch mổ là ngày 29/5/2011. Nhưng vì hoàn cảnh không có tiền, vợ chồng chị Lan lại bế con về quê. Gia đình chị Lan rơi vào cảnh kiệt quệ khi không còn tiền để chữa bệnh cho con.

Báo CAND kêu gọi các tấm lòng từ thiện, hảo tâm của bạn đọc gần xa, hãy chia sẻ và giúp đỡ gia đình chị Lan để họ sớm có tiền phẫu thuật tim cho cháu Hoa. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Ban Pháp luật - Bạn đọc, Báo CAND, 66 Thợ Nhuộm, Hà Nội; ĐT: 043.9420595

Trần Hằng
.
.
.