Báo CAND trao quà từ thiện tới người dân vùng lũ huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh:

Mong các gia đình sớm vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống

Thứ Hai, 28/10/2013, 15:14
Ngày 26/10, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND tiếp tục đến sẻ chia mất mát với người dân các xã nghèo của huyện Kỳ Anh bị thiệt hại nặng trong đợt bão lũ vừa qua.
>> Gửi trọn tấm lòng yêu thương đến người dân nghèo vùng tâm lũ

Những ảnh hưởng nặng nề mà trận bão lũ lịch sử bất chợt đến với huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã để lại hậu quả hết sức nặng nề cho người dân nơi đây, đặc biệt là các hộ nghèo. Nhìn những cánh đồng tan hoang sau lũ, những hàng cây bị bão bầm giập tả tơi, những con đường liên thôn ngập bùn đất, những ngôi nhà đổ sập hoàn toàn mà người dân chưa có điều kiện xây dựng lại, và cả những lớp bùn nhão nhoét ứ đọng tại các sân trường khiến cho Kỳ Anh thật xác xơ.

Ngày 26/10, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND tiếp tục đến sẻ chia mất mát với người dân các xã nghèo của huyện Kỳ Anh bị thiệt hại nặng trong đợt bão lũ vừa qua. Cùng với những thiệt hại mà người dân nơi đây phải gánh chịu, trong quá trình giúp dân chạy lũ thì gia đình của nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Kỳ Anh có hoàn cảnh khó khăn cũng bị thiệt hại nặng do bão lũ gây ra, thậm chí nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an huyện trong quá trình giúp dân chạy lũ còn bị bão lũ gây thương tích.

Vậy nhưng các anh đã tạm gác việc riêng để giúp người dân thoát khỏi những khó khăn, nguy hiểm mà bão lũ đe dọa. Hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ đã để lại ấn tượng rất tốt đẹp trong lòng người dân nơi đây.

Trao đổi với chúng tôi về những thiệt hại do cơn bão số 10 và số 11 gây ra, Đại tá Đặng Hoài Sơn, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh cho biết, hai trận bão lũ vừa qua đã khiến trên 230 ngôi nhà của huyện bị ngập sâu trong nước, đường sá, cầu cống, các công trình giao thông, thủy lợi, trường học, diện tích hoa màu bị ngập úng, hư hại rất nhiều. Hàng chục nghìn gia súc, gia cầm của người dân cũng đã bị bão lũ cuốn đi hoặc làm chết. Thiệt hại mà bão lũ gây ra cho Kỳ Anh ước tính trên 265 tỷ đồng.

Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Tổng Biên tập Báo CAND và Đại tá Đặng Hoài Sơn, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh thăm hỏi, động viên bà Lê Thị Tỵ. (Ảnh: Nguyễn Hưng)

Trong lúc lũ dữ bất chợt tràn về, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành hữu quan, lực lượng Công an huyện Kỳ Anh đã tập trung 100% quân số và các trang thiết bị sẵn có để giúp dân vượt lũ an toàn, tìm mọi cách hạn chế đến mức tối đa những thiệt hại mà bão lũ có thể gây ra cho người dân nơi đây. Trong số các xã bị ảnh hưởng do đợt bão lũ vừa qua thì xã Kỳ Thịnh bị thiệt hại nặng nhất.

Ông Lương Văn Định, Chủ tịch UBND xã Kỳ Thịnh cho biết, đợt bão lũ vừa qua, người dân trong xã bị thiệt hại nặng về tài sản như cây trồng, vật nuôi, hoa màu, nhà cửa. Bão số 10 đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của gần 1.200 hộ gia đình nơi đây. Có 14 ngôi nhà bị hư hỏng hoàn toàn, gần 1.200 ngôi nhà bị tốc mái, gần 800 công trình lớn, nhỏ bị hư hại, trên 250ha lúa, màu, cây ăn quả bị ảnh hưởng lớn. Tổng thiệt hại ước tính trên 25 tỷ đồng. Trong số những gia đình bị thiệt hại nặng có gia đình bà Lê Thị Tỵ, SN 1956, ở xóm 6, xã Kỳ Thịnh.

Trên đường đưa chúng tôi đến thăm gia đình bà Tỵ, ông Chủ tịch xã Kỳ Thịnh cho biết, bà Tỵ bị tàn tật nặng lại không có chồng con, đang hưởng chế độ chính sách của địa phương dành cho người tàn tật. Trận bão lũ vừa qua, nhà bà bị hư hỏng và thiệt hại nhiều. Do bà không có con cái nên việc sửa chữa nhà cho bà hoàn toàn được sự giúp đỡ của hàng xóm và chính quyền địa phương. Nhìn vào gia cảnh bà Tỵ, chúng tôi thật sự thấu hiểu và cảm thông với bà.

“Trước khi có trận bão lũ lớn này thì cuộc sống của người đàn bà đơn thân đã khó khăn, vất vả rồi. Nay bão lũ làm hư hỏng nhà cửa và những vật dụng hằng ngày càng khiến cuộc sống của bà thêm khốn khó”, ông Chủ tịch xã nói.

Trận bão lũ không chỉ khiến cuộc sống của bà Tỵ thêm khốn khó mà còn làm cho cuộc sống của bà Lê Thị Hằng, 64 tuổi, ở xóm 1, xã Kỳ Thịnh cũng gặp rất nhiều khó khăn. Giống như bà Tỵ, bà Hằng cũng đơn thân và cũng bị tàn tật nặng. Cuộc sống của bà chủ yếu dựa vào sự giúp đỡ của những người xung quanh. Bão lũ bất ngờ kéo về đã làm hư hại nhà cửa của bà và khiến cho cuộc sống của bà vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Tổng Biên tập Báo CAND và Đại tá Đặng Hoài Sơn, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Kỳ Thịnh.

Nhận món quà mang nặng nghĩa tình của Báo CAND và các nhà hảo tâm trao tặng, bà Tỵ và bà Hằng rất xúc động. “Xin cảm ơn Đảng. Cảm ơn nhà báo Công an đã quan tâm, giúp đỡ những người khó khăn có hoàn cảnh như tôi”, bà Tỵ nói trong xúc động.

Trước những khó khăn mà người dân nghèo vùng tâm lũ Kỳ Anh phải gánh chịu từ hai cơn bão số 10 và số 11 gây ra, Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Tổng Biên tập Báo CAND thay mặt Đảng ủy, Ban Biên tập Báo CAND và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ người dân nơi đây số tiền 75 triệu đồng với mong muốn góp phần giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại sớm vượt qua những khó khăn vất vả để từng bước ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất.

“Món quà của những người làm Báo CAND và các nhà hảo tâm gửi tặng bà con tuy không lớn, nhưng đây là tấm lòng hướng thiện của chúng tôi với mong muốn sẻ chia bớt khó khăn trước mắt với các gia đình. Thiên tai luôn bất ngờ và bao giờ cũng để lại hậu quả không nhỏ, đặc biệt là gây khó khăn cho cuộc sống của những người nghèo. Nhưng có ở trong hoàn cảnh này, mỗi người chúng ta lại càng hiểu và thương yêu nhau hơn. Điều đó đã được thể hiện qua việc mỗi người đã sát cánh bên nhau với tinh thần tương thân tương ái, lá đùm lá rách để chúng ta mãi không cô đơn trước những biến cố do thiên tai mang lại”, đồng chí Phó Tổng Biên tập Báo CAND tâm sự với bà con trước khi chia tay.

* Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Thăng Long; Cục Ngoại tuyến Tổng cục An ninh, Bộ Công an; Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam; Công ty cổ phần Traphaco ủng hộ 100 triệu đồng tới đồng bào vùng lũ miền Trung.

* Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy ủng hộ 150 triệu đồng tới đồng bào vùng lũ miền Trung.

Nguyễn Hưng
.
.
.