Báo CAND chia sẻ khó khăn, mất mát với đồng bào bị thiên tai do bão lũ tại 2 huyện Quảng Trạch và Bố Trạch (Quảng Bình):

Mong bà con sớm ổn định cuộc sống trong những ngày tháng khó khăn nhất

Thứ Ba, 29/10/2013, 08:26
Dù hai cơn bão dữ số 10 và số 11 đã qua đi, nhưng hậu quả để lại rất nặng nề cho người dân hai huyện Quảng Trạch và Bố Trạch (Quảng Bình) trong suốt những ngày qua. Thiên tai không chỉ gây thiệt hại về người, nhà cửa, tài sản, ruộng đồng, phá hủy nhiều công trình giao thông, thủy lợi quan trọng, mà còn làm cho cuộc sống của người dân nghèo sau những ngày bão lũ vô cùng khó khăn, họ đang phải đối diện với dịch bệnh từ nguồn nước sinh hoạt, thiếu đồ dùng sinh hoạt và lương thực để ăn.

Tạm biệt người dân vùng lũ hai huyện Hương Sơn và Kỳ Anh (Hà Tĩnh), ngày 27/10, Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Tổng biên tập Báo CAND và các thành viên trong đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND tiếp tục chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ hai huyện Quảng Trạch và Bố Trạch (Quảng Bình).

Với tấm lòng vì người dân vùng lũ, Đại tá Dương Minh Bình, Chánh Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh Quảng Bình và Thượng tá Nguyễn Thị Triều, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Bình đã cùng về cơ sở với chúng tôi để thăm hỏi, động viên và sẻ chia những khó khăn, mất mát mà người dân nghèo nơi đây đã và đang phải gánh chịu kể từ khi hai cơn bão dữ liên tiếp đổ về Quảng Bình.

Theo báo cáo của Công an huyện Quảng Trạch, do ảnh hưởng hoàn lưu của bão số 10 và bão số 11 kèm theo mưa rất to gây ngập lụt trên diện rộng đã làm thiệt hại nặng nề về người và tài sản trên địa bàn toàn huyện, các xã dọc tuyến sông Gianh bị cô lập và ngập chìm trong nước, nhà cửa bị lốc xoáy làm sập và tốc mái. Bão lũ phá hủy và làm hư hại gần hai nghìn ngôi nhà, chia cắt nhiều tuyến đường trong huyện, làm bị thương 39 trường hợp và nhiều người bị chết do sập nhà. Trong lúc bão lũ nguy cấp nhất, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng Công an huyện Quảng Trạch không ngại hiểm nguy, gian khó đã tích cực triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, giúp người dân tránh lũ an toàn. Khi lũ rút, các anh tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ, đảm bảo giữ vững tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Tổng biên tập Báo CAND tặng quà người dân xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch. (Ảnh: Nguyễn Hưng).

Huyện Bố Trạch là địa phương có diện tích cao su lớn nhất của tỉnh Quảng Bình với trên 11.000ha. Thiệt hại lớn nhất của huyện sau hai cơn bão số 10 và số 11 là trên 8.200ha cao su bị gãy đổ. Theo lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Bố Trạch cho biết, để giúp các hộ trồng cao su có điều kiện đầu tư vào sản xuất, khắc phục diện tích cao su bị gãy, trồng mới cao su, giúp những hộ ngư dân bị thiệt hại nặng về tàu thuyền sau bão lũ, huyện Bố Trạch rất cần có chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi, khoanh nợ để những hộ dân trồng cao su và những hộ bị thiệt hại nặng sau bão có điều kiện sớm ổn định sản xuất.

Ngoài thiệt hại về cao su, huyện Bố Trạch cũng bị thiệt hại lớn về tài sản, vật nuôi, hoa màu. Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề nông nên những khó khăn trong hai đợt bão lũ vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ.

Trong số rất nhiều gia đình bị thiệt hại nặng nề trong đợt bão lũ vừa qua có gia đình anh Nguyễn Văn Ninh, ở xóm 7, xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch. Trước khi bão lũ ập đến xã Hạ Trạch, anh Ninh đã qua đời do mắc bệnh nặng. Do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên vợ anh đi làm ăn xa, không có điều kiện về nhà. Cơn bão dữ bất ngờ ập đến đã làm sập toàn bộ ngôi nhà của anh. Rất may là khi lũ dữ xảy ra, đứa con trai duy nhất của anh đang học lớp 8 không ở nhà nên đã tránh khỏi nguy hiểm cận kề.

Nhận món quà nghĩa tĩnh của những người làm Báo CAND và nhà hảo tâm, gia đình anh Ninh rất xúc động. Một hoàn cảnh đáng thương khác là gia đình bà Phan Thị Hợi, 75 tuổi, ở thôn 6, xã Hạ Trạch, hộ gia đình khó khăn được xã đề nghị Phòng Lao động, Thương binh  - Xã hội huyện Bố Trạch cho hưởng chế độ chính sách. Ngôi nhà bà Hợi đang ở là ngôi nhà tình nghĩa.

Theo ông Chủ tịch UBND xã Hạ Trạch, bà Hợi sức khỏe yếu, trí nhớ không tốt nên cuộc sống rất khó khăn. Bà có người con trai bị mất trí nhớ, hàng ngày vẫn đi lang thang và không nhớ về nhà. Cuộc sống hàng ngày của bà hoàn toàn trông chờ vào sự giúp đỡ của bà con hàng xóm và chính quyền địa phương.

Đến thăm, động viên và sẻ chia mất mát với các hộ gia đình chính sách và người dân nghèo hai huyện vùng lũ Quảng Trạch và Bố Trạch bị ảnh hưởng nặng nề do hai cơn bão số 10 và số 11 gây ra, Báo CAND đã trao tặng số tiền 100 triệu đồng. Thay mặt các gia đình chính sách và người dân nghèo đón nhận món quà của Báo CAND và các nhà hảo tâm trao tặng, Đại tá Dương Minh Bình, Chánh Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh Quảng Bình thật sự xúc động.

“Sự quan tâm, giúp đỡ của Báo CAND và các nhà hảo tâm đối với gia đình chính sách và người dân nghèo tỉnh Quảng Bình không chỉ thể hiện tấm lòng hướng thiện, mà còn có ý nghĩa tích cực trong việc giúp người dân nơi đây sớm vượt qua những khó khăn trước mắt, tích cực phấn đấu, vươn lên ổn định cuộc sống trong những ngày tháng khó khăn nhất”, đồng chí Chánh Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh.

Sau ba ngày có mặt tại các địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề do bão số 10 và số 11 gây ra cho người dân hai tỉnh: Hà Tĩnh và Quảng Bình, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND đã trao tận tay người dân nghèo nơi đây những món quà mang đậm nghĩa tình của Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Thăng Long; Cục Ngoại tuyến Tổng cục An ninh, Bộ Công an; Tổng Công ty Lắp máy Lilama Việt Nam; Công ty cổ phần Traphaco và Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy Bộ Công an tới đồng bào bị thiên tai bão lũ miền Trung.

Những phần quà tuy không lớn nhưng đây là tấm lòng chân thành của những người làm Báo CAND và các nhà hảo tâm với mong muốn giúp người dân nơi đây sớm vượt qua những khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống.

Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Thăng Long; Cục Ngoại tuyến Tổng cục An ninh, Bộ Công an; Tổng Công ty Lắp máy Lilama Việt Nam; Công ty cổ phần Traphaco ủng hộ 100 triệu đồng tới đồng bào vùng bị thiệt hại do bão lũ gây ra ở các tỉnh miền Trung.

Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy Bộ Công an ủng hộ 150 triệu đồng tới đồng bào miền Trung bị thiên tai bão lũ.

Nguyễn Hưng
.
.
.