Báo CAND, Bệnh viện ung bướu Hưng Việt và các doanh nghiệp tại Hà Nội:

Mang xuân về với vùng quê cách mạng

Chủ Nhật, 18/01/2015, 13:18
Sáng 16/1, mở đầu cho chương trình “Tết vì đồng bào nghèo Ất Mùi 2015” ở khu vực phía Bắc, đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND, Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt và các doanh nghiệp tại Hà Nội do Đại tá Phạm Văn Ba, Trưởng ban An ninh thế giới làm trưởng đoàn đã mang theo 160 suất quà trị giá 80 triệu đồng đến với bà con nghèo tại huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang.

Trong tiết trời se lạnh, nắng xuân ấm áp chan hòa trải dài trên cánh đồng ngô xanh mướt đang trổ bông, những món quà xuân thắm đượm tình nghĩa đã được trao tận tay bà con nhân dân Hiệp Hòa.

Nằm cách TP Bắc Giang khoảng 35km, huyện Hiệp Hòa được biết đến là một vùng quê có truyền thống cách mạng. Đây chính là nơi mà Đảng ta đã xây dựng An toàn khu II, là nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan Trung ương trong thời kỳ trước Cách mạng Tháng Tám 1945.

Những ngày đầu năm 2015, được trở về vùng quê cách mạng Hiệp Hòa, chúng tôi đã được tắm mình trong ký ức đầy hào hùng của dân tộc, lòng tràn đầy tự hào pha lẫn cảm giác bâng khuâng. Tại hội trường UBND xã Hùng Sơn rộn ràng vui như có hội, bà con chờ đoàn nhận quà Tết. Nhiều em nhỏ cũng theo bố mẹ đến đây xúng xính trong những bộ quần áo đẹp nhất.

Chị Ngô Thị Hường, thôn Hợp Tiến, xã Hùng Sơn cho biết: Tôi nhận được thông tin thông báo diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã sẽ được nhận quà Tết của Báo CAND và các nhà tài trợ từ ngày 14/1. Hồi hộp lắm. Sáng nay tôi dậy sớm để đến trụ sở xã chờ đoàn công tác”. Gia đình chị Hường thuộc diện hộ cận nghèo của xã. Đưa chúng tôi xem cuốn sổ vay của hộ cận nghèo, chị Hường kể: Dù khó khăn nhưng gia đình vẫn cố gắng nuôi các cháu ăn học nên người các bác ạ. Cháu lớn nhà tôi đang học Đại học Công nghiệp, 2 cháu còn lại học lớp 8 và lớp 10. Vợ chồng làm lụng quanh năm mà vẫn không đủ nuôi các con ăn học. Hiện, gia đình tôi đang phải vay ngân hàng 60 triệu... Còn gia đình chị Nguyễn Thị Thắm, thôn Trung Thành cũng là một hộ nghèo của xã với 5 nhân khẩu. Cả gia đình chỉ trông vào 3 sào ruộng và nương sắn.

Báo CAND, Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt và các doanh nghiệp tại Hà Nội tặng quà Tết cho đồng bào nghèo tại xã Hùng Sơn.

Nhận được món quà Tết trị giá 500.000 đồng từ tay ông Vũ Hoàng Nguyên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, chị Thắm mừng rỡ: “Năm nay vụ lúa được mùa hơn những năm trước, có thêm món quà xuân của Báo CAND và các nhà tài trợ thì bà con chúng tôi cũng ấm lòng hơn, có thêm điều kiện sắm Tết cho các cháu”.

Ông Hoàng Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Hùng Sơn cho chúng tôi biết: Xã Hùng Sơn hiện vẫn còn 35 hộ nghèo và 58 hộ cận nghèo trên tổng số 4.200 dân. Cuộc sống của bà con nhân dân trong xã vẫn dựa chủ yếu vào nông nghiệp, chưa có nghề phụ gì thêm nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Món quà của các nhà tài trợ, vừa là món quà tinh thần lớn lao nhưng rất thiết thực, giúp cho bà con có được cái Tết Ất Mùi 2015 đủ đầy hơn. 80 suất quà Tết, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng đã được trao cho bà con xã Hùng Sơn.

Chia tay bà con xã Hùng Sơn, đoàn công tác lại tiếp tục lên đường đến với bà con nhân dân xã Hợp Thịnh. Là xã nằm trong An toàn Khu II, trong chiến tranh, nhân dân Hợp Thịnh một lòng một dạ đoàn kết, anh dũng đứng lên đấu tranh chống kẻ thù xâm lược. Khi hòa bình, họ lại cần cù, chịu khó vượt qua nhiều khó khăn vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tỷ lệ hộ nghèo của xã ngày một giảm. Hiện nay, hơn 12.000 dân, số hộ nghèo của xã còn chiếm khoảng hơn 6%. Đặc biệt, xã có 5 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 126 liệt sỹ và 40 thương bệnh binh.

Phát biểu tại buổi trao quà, Đại tá Phạm Văn Ba cho biết: Đã nhiều năm nay, mỗi dịp Tết đến xuân về, những người làm Báo CAND và các đơn vị tài trợ lại cùng nhau đồng hành về với đồng bào nghèo tại các tỉnh trên khắp cả nước. Hôm nay, thừa ủy quyền của Ban Biên tập Báo CAND, chúng tôi mang theo 80 suất quà trao cho bà con Hợp Thịnh, mong rằng món quà này sẽ góp phần sẻ chia với những khó khăn, mang sắc xuân tươi vui, ấm áp đến sớm cho bà con xã Hợp Thịnh.

Đúng như tâm nguyện của Ban Biên tập Báo CAND và các nhà tài trợ, khi nhận được món quà Tết, bà con rất cảm động.

Chị Nguyễn Thị Lương, thôn Ninh Tảo bế theo đứa con nhỏ mới hơn 1 tuổi còn đang ngủ say trên đôi bàn tay bịn rịn: Gia đình em chỉ có 2 mẹ con. Em thì mắt kém, ốm đau luôn, quanh năm chẳng đủ ăn. Mấy năm rồi, hôm nay mới được cầm trên tay món quà lớn và ý nghĩa như thế này các bác ạ. Chẳng biết nói lời gì hơn là lời cảm ơn chân thành đến Báo CAND và các nhà hảo tâm”.

Là đơn vị đồng hành cùng Báo CAND trong chuyến công tác xã hội từ thiện về với đồng bào nghèo tỉnh Bắc Giang ngày 16/1, tuy là bệnh viện tư nhưng Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, 34 Đại Cồ Việt, Hai Bà  Trưng, Hà Nội luôn luôn đặt vấn đề y đức lên hàng đầu với đội ngũ bác sỹ có tay nghề cao, trang thiết bị hiện đại.

Ông Vũ Hoàng Nguyên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bệnh viện chia sẻ: Thời gian qua, Bệnh viện thường xuyên tổ chức những chương trình từ thiện như thăm hỏi động viên những người cao tuổi, tổ chức chương trình khám miễn phí cho bà con nông dân, tặng quà cho những trẻ em khuyết tật, giảm giá cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Chuyến đi ngày hôm nay thật ý nghĩa vì chúng tôi đã được tận tay chuyển món quà xuân đến với bà con, được tận mắt chứng kiến những hình ảnh hết sức xúc động.

Cùng chung suy nghĩ như ông Vũ Hoàng Nguyên, bà Bùi Phương Anh, đại diện cho các nữ doanh nhân tại Hà Nội chia sẻ: Hạnh phúc là được cho đi, được chia sẻ bằng cả tấm lòng. Chương trình từ thiện hôm nay rất ý nghĩa vì chúng tôi đã được tận tay mang những món quà dù nhỏ bé đến với bà con nghèo tại huyện Hiệp Hòa.

Chúng tôi chia tay bà con nhân dân xã Hợp Thịnh khi ánh nắng xuân đã nhuộm một màu vàng ruộm trên những mái nhà, cánh đồng ngô, nương sắn. Hình ảnh xúc động rớt nước mắt của người dân khi nhận món quà Tết từ Báo CAND và đơn vị tài trợ đã in đậm trong tâm trí của mỗi người chúng tôi khiến lòng ai cũng cảm thấy như xuân đã về tự bao giờ.

Nguyễn Hương
.
.
.