Mang xuân đến sớm với đồng bào nghèo Hải Dương, Hải Phòng

Thứ Bảy, 24/01/2015, 10:44
Sáng 22/1, từ sớm, ánh nắng ấm áp đã xuất hiện, xua đi giá rét của thời tiết. Gần 100 người dân có hoàn cảnh khó khăn của xã Minh Tân (Kinh Môn, Hải Dương) đã có mặt ở trụ sở UBND xã để đón đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và Công ty cổ phần Tân Việt Bắc về trao quà trong chương trình “Tết vì người nghèo 2015”.

Dẫn đầu đoàn công tác của Báo CAND là Thượng tá Trần Thanh Phong, Trưởng ban Thời sự - Chính trị - Nghiệp vụ; về phía Công ty cổ phần Tân Việt Bắc là ông Nguyễn Thanh Lộc, Phó Tổng giám đốc.

Bà Phạm Thị Hợp, ở khu 1 xã Minh Tân, tất tả đạp xe đến với chiếc túi đựng mấy mớ rau của buổi chợ sớm. Bà kể rằng, ông Nguyễn Văn Đức, chồng bà bị bệnh trọng do trước đây làm kỹ sư nông nghiệp, thường xuyên phải tiếp xúc với các loại thuốc sâu. Ông bà có 6 đứa con thì đều lập gia đình, ở riêng và hoàn cảnh kinh tế cũng rất khó khăn. Bà Hợp bị liệt một bên tay, nhưng do chồng yếu quá nên công việc nhà bà vẫn phải gánh vác.

Đại diện Công an TP Hải Phòng, Báo CAND và Công ty Tân Việt Bắc trao quà tặng bà con nghèo ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.

“Khi nhận được tin có đoàn công tác của Báo Công an nhân dân về trao quà Tết cho những gia đình nghèo như chúng tôi, tôi cứ thấp thỏm, cả đêm qua không ngủ được. Món quà của Báo khiến những người nghèo chúng tôi ấm lòng hơn trong những ngày Tết đến, xuân về này”, bà cho biết.

Gây ấn tượng mạnh cho chúng tôi là hình ảnh người đàn ông khuyết tật, mất cả 2 chân, phải lần đi trên đôi bàn tay. Nhưng anh rất nhanh nhẹn khi dùng đôi tay nhảy từng bậc lên hội trường, nơi trao quà. Anh là Phạm Văn Quang, ở khu 2 xã Minh Tân. Anh Quang bị mất đôi chân từ năm 18 tuổi do tai nạn ở cơ sở sản xuất gạch. Cuộc đời đã có lúc mỉm cười với người đàn ông thiếu may mắn này khi anh có vợ và lần lượt 2 đứa con ra đời.

Nhưng cách đây 7 tháng, người vợ của anh đã bỏ lại 3 bố con anh ra đi. Đứa lớn 10 tuổi, đứa nhỏ mới lên 4, cả nhà trông vào quán nước chè nhỏ của anh Quang ở đầu nhà. Người đàn ông ấy không một lời than vãn, nhưng sự vất vả với cuộc sống mưu sinh hằn trên nét mặt. “Được sự quan tâm của Báo CAND, Công an tỉnh Hải Dương, Công ty cổ phần Tân Việt Bắc, tôi và tất cả mọi người ở đây chỉ biết nói lời cảm ơn chân thành nhất” - anh Quang xúc động nói.

Buổi trao quà diễn ra trong không khí đầm ấm, gần gũi. Thượng tá Trần Thanh Phong, Trưởng đoàn công tác chia sẻ: “Nhiều năm qua, Báo CAND đã phối hợp với các nhà hảo tâm, các công ty, doanh nghiệp đến với đồng bào nghèo ở khắp mọi miền Tổ quốc, với mong muốn góp chút hơi ấm để bà con đón Tết đầm ấm hơn và mong rằng, sang  năm mới bà con sẽ làm ăn khấm khá hơn…”.

Tại huyện Yên Lãng, Hải Phòng – mặc dù lịch trao quà được thông báo là 14h mới bắt đầu nhưng từ 13h30, hầu hết bà con đều đã có mặt đầy đủ. Sở dĩ họ có mặt sớm như vậy vì ngại đường xa, đoàn công tác từ thiện phải đợi lâu, phần nữa họ muốn tranh thủ thời gian còn về làm tiếp công việc đồng áng. 40 suất quà, mỗi suất trị giá 700 nghìn đồng là tấm lòng của CBCS Công an TP Hải Phòng, Báo CAND và Công ty Cổ phần Tân Việt Bắc dù chưa thể giúp được hết đối với những người nghèo trên địa bàn huyện nhưng cũng phần nào chia sẻ sự khó khăn đối với những người nghèo nhất, cần giúp đỡ nhất.

Cầm túi quà từ tay Thượng tá Trần Thanh Phong trao, cụ Phạm Văn Ngẫu, 86 tuổi, ở Tiên Hải, Tiên Hưng, Yên Lãng, rưng rưng: “Tôi vốn là cán bộ cách mạng, từng bị giặc bắt, tù đày ở Côn Đảo, xa vợ con gần như hết cả cuộc đời. Khi về già, các con đã lớn, có gia đình riêng nhưng đều khó khăn, hai vợ chồng già ở với nhau nhưng bất hạnh ập đến, bà nhà tôi bị tai biến mạch máu não, nằm liệt giường. Vì thế, 14 năm nay, tôi chăm sóc bà ấy, bù đắp những thiếu thốn về tình cảm cho những năm tuổi trẻ xa cách. Do vợ tôi bị bệnh nặng nên cuộc sống của chúng tôi rất khó khăn, hai ông  bà phải chắt chiu từng đồng vừa tiền ăn, tiền thuốc. Vì thế, được lực lượng Công an và nhà hảo tâm quan tâm thế này, tôi rất xúc động, cảm ơn. Món quà chắc chắn sẽ giúp chúng tôi đón Tết đầm ấm hơn, vui vẻ hơn”.

Ông Nguyễn Văn Hùng ở khu 2, thị trấn Tiên Lãng trân trọng cảm ơn Báo CAND, Công an TP Hải Phòng và nhà tài trợ Tân Việt Bắc đã chia sẻ khó khăn với những người nghèo, khẳng định phần quà ý nghĩa được nhận sẽ góp phần làm vợi bớt những khó khăn mà ông và các gia đình đang gặp phải để đón Tết Ất Mùi đầy đủ hơn...

Đoàn công tác tặng quà người nghèo ở xã Kênh Giang.

Đồng chí Trần Minh Thông, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Tiên Lãng phát biểu khẳng định chương trình “Tết vì người nghèo Xuân Ất mùi - 2015” của Báo CAND, Công an TP Hải Phòng và Công ty Tân Việt Bắc là một chương trình rất có ý nghĩa, thể hiện sâu sắc tinh thần trách nhiệm đối với công tác đền ơn, đáp nghĩa những người có công với nước và tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc ta, giúp các gia đình khó khăn đón Tết đầm ấm hơn, trang trọng hơn.

Còn ở thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên Hải Phòng, người được nhận quà đều là những người già không nơi nương tựa, trẻ em nghèo vượt khó và những gia đình không may gặp tai ương, hoạn nạn, trong đó có 3 cụ hơn 100 tuổi, phải sống hoàn toàn nhờ vào sự chăm sóc của gia đình và bà con lối xóm. Bà Vũ Thị Xuất, 76 tuổi rưng rưng: “Chồng tôi mất lâu rồi, con trai cũng bị tai nạn mất, con dâu ở vậy nuôi mẹ chồng hai đứa con còn bé. Tôi sức khỏe yếu chả làm được gì. Thương con dâu nhưng không biết làm thế nào. Được Công an và các nhà hảo tâm tặng quà, mẹ con, bà cháu tôi rất cảm ơn. Thế là Tết này, con dâu có tiền mua cho cháu chiếc áo mới, lại còn có bánh kẹo thắp hương tổ tiên…”.

Được biết, ngay sau khi có kế hoạch tặng quà Tết của Báo CAND, Công an thành phố và nhà tài trợ, cùng với việc gửi văn bản đến các đơn vị, Công an huyện cử một tổ công tác trực tiếp đến một số gia đình vừa để gặp gỡ, động viên, rà soát các hộ thực sự có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo đúng đối tượng được trao quà.

Tâm sự với bà con, Đại tá Trần Đình Vang, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết: Món quà là tấm lòng của Công an thành phố, Báo CAND và Công ty Tân Việt Bắc với mong muốn các gia đình đều có Tết, đồng thời mong muốn đây sẽ là nguồn động viên để các gia đình ngày càng làm ăn khấm khá hơn.

Sau khi trao 60 suất quà tại thị trấn Minh Đức, đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà gia đình ông Lê Văn Sáng và bà Trần Thị Hơn, ở khu 2, thị trấn Minh Đức. Căn nhà tồi tàn ở gần cuối con ngõ ngóc ngách là nơi ở của cặp vợ chồng già này có lẽ chưa bao giờ có đông người thăm đến thế nên ông Sáng thấy lạ, cứ ngật ngưỡng cười, nói “Cảm ơn, cảm ơn”, còn bà Hơn liên tục lấy tay quệt nước mắt. Bà Hơn trân trọng đặt gói quà lên bàn thờ trống trải, cho biết Tết năm nay, ngoài việc có tiền sắm đồ, lại có cả quà để cúng ông bà, tổ tiên.

Được biết, vợ chồng bà Hơn lấy nhau mấy chục năm nay nhưng không có con cái, ông chồng lại mắc bệnh nên không lao động được, suốt ngày chỉ lang thang khắp xóm, nhiều hôm uống rượu vào hò hét, chửi bới vợ; còn bà Hơn thì sức khỏe yếu, nhiều bệnh tật nên ngoài sào ruộng được cấp, hằng ngày bà đi làm thuê rất vất vả.

Khác với vẻ phồn hoa nơi phố xá, cuộc sống của bà con Kênh Giang dù còn nghèo nhưng khá đầm ấm, bình yên. Dù muộn, dù mệt nhưng chúng tôi ai cũng vui bởi đã là cầu nối đưa tấm lòng của Báo, của Công an TP Hải Phòng và Công ty Tân Việt Bắc góp thêm cái Tết giúp người nghèo…

Phương Thủy
.
.
.