Mang nghĩa tình đến với cán bộ chiến sỹ và người dân Mù Cang Chải

Thứ Năm, 31/08/2017, 19:09

Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND đã trực tiếp lên tặng quà, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ bà con bị thiệt hại do lũ quét ở Mù Cang Chải, Yên Bái.


Ngày 30-8, Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND do Thượng tá Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu đã vượt gần 200 km đường rừng vào huyện vùng cao Mù Cang Chải, nơi cơn lũ lịch sử vừa đi qua để lại nhiều tang thương, mất mát. Hành trang lần này, ngoài phần quà trị giá 65 triệu đồng còn là tấm lòng của cán bộ, chiến sỹ Báo CAND; là nghĩa tình của Trường Mẫu-Trường Ngoại cảm Tố Dương, Hà Nội đối với người dân và CBCS Công an huyện Mù Cang Chải. 

Trước đó, Đoàn cùng Công ty Motorola Solutions trao số tiền 68 triệu đồng, trong đó có 50 triệu đồng hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho gia đình Thượng sỹ Thào A Giao, cán bộ Công an huyện Trạm Tấu và 18 triệu đồng, hỗ trợ cán bộ Công an huyện Mù Cang Chải.

Thượng tá Nguyễn Thúy Quỳnh trao quà cho Công an huyện Mù Cang Chải.

Đường vào Mù Cang Chải có nhiều đoạn bị sụt, lún do ảnh hưởng của trận lũ nhưng những ngày này từng đoàn xe cứu trợ vẫn tấp nập ra vào... Nằm bên kia cây cầu bắc qua suối Nậm Kim, nối từ ngã ba chợ Mù Cang Chải, những ngày này, các thầy cô giáo Trường Mầm non Hoa Lan, đang hối hả chính trang lại trường, lớp chuẩn bị trong năm học mới... Đây chỉ là một trong những ngôi trường bị thiệt hại nặng nề do trận lũ lịch sử vừa qua. 

Thượng tá Nguyễn Thúy Quỳnh trao quà cho 5 CBCS Công an huyện Mù Cang Chải

Nhằm chia sẻ phần nào khó khăn cho giáo viên và học sinh của nhà trường, ngoài Trường Mầm non Hoa Lan, Đoàn Công tác xã hội từ thiện Báo CAND đã hỗ trợ các Trường Tiểu học và Trung học cơ sở; Trường Mầm non xã Lao Chải; Trường Trung học phổ thông Mù Cang Chải, mỗi trường là 5 triệu đồng. 

Cùng với sự chung tay giúp đỡ của chính quyền địa phương và những tấm lòng hảo tâm, người dân vùng lũ đã vượt qua nỗi đau thương, mất mát, bắt đầu tìm nền đất, dựng lại nhà cửa...  

Lúc gặp chúng tôi, anh Lê Doãn Dũng (32 tuổi, quê quán xã Cát Vân, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa), nạn nhân may mắn sống sốt trong trận lũ ống, lũ quét lịch sử vừa từ bệnh viện trở về bàng hoàng kể lại...

Đoàn Công tác xã hội từ thiện Báo CAND chia sẻ mất mát với gia đình anh anh Lê Doãn Dũng.

Anh Dũng kết hôn với chị Ngô Thị Hiền (33 tuổi). Sau khi lập gia đình, anh Dũng và chị Hiền dắt ríu nhau vào Bình Dương  lập nghiệp, hai vợ chồng cùng làm ở một công ty may đều chăm chỉ làm lụng nhưng thu nhập vẫn chẳng đủ ăn và có hai cô con gái là cháu Lê Thị Yến Nhi (SN 2012) và Lê Bống  (SN 2016). Thương cô cháu gái, chú ruột của chị Hiền bảo hai vợ chồng lên Mù Cang Chải mở tiệm tạp hóa làm ăn... Sau nhiều năm tích cóp, họ vừa dựng được ngôi nhà mới, hai vợ chồng chưa kịp tận hưởng niềm vui thì sự việc đau lòng đã xảy ra. 

Khoảng 5h ngày 3-8, khi anh cùng vợ và hai con đang ngủ thì thấy mặt đất rung chuyển. Theo phản xạ, vợ chồng anh ôm lấy 2 đứa con chạy ra ngoài, nhưng không kịp. Dòng nước lũ ào ào đổ xuống trong tích tắc đã cuốn đi tất cả... 

Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND chia sẻ với chị Cứ Thị Sầu.

Anh Dũng không biết đã bị trôi đi bao xa, cho đến khi tỉnh lại thì thấy người đau đớn, rã rời. Nhưng nghĩ đến hai con, anh lại cố nhổm dậy thì nhưng nhìn quanh chỉ thấy bùn, đất và đá. Sau đó, anh tiếp tục bị dòng nước cuốn trôi cho đến khi may mắn mắc vào một cây ven dòng chảy rồi được một người dân phát hiện... Anh sống mặc dù bây giờ vẫn phải đến bệnh viện hút dịch vì bùn đất vẫn chưa ra hết nhưng vợ và 2 con thì vĩnh viễn ra đi...

Trong chuyến công tác này, Thượng tá Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Tổng biên tập Báo Công an nhân dân đã chia sẻ và trao số tiền 5 triệu đồng cho anh Dũng.

Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND phần quà cho các thầy cô giáo Trường Mầm non Hoa Lan.

Những ngày này, chị Cứ Thị Sầu, vợ của anh Giàng A Hù (42 tuổi), cán bộ Đài Truyền thanh – truyền hình huyện Mù Cang Chải (trú tại tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải), cùng hai con đang ở nhờ trong khu tập thể cơ quan. 

Sau trận lũ lịch sử, cướp đi mạng sống của anh Hù, cuốn trôi hoàn toàn nhà cửa, chị Cứ Thị Sầu vẫn nằm bệt không thể làm được gì. Gia đình chị có hoàn cảnh khó khăn, nguồn thu nhập chủ yếu chỉ trông vào đồng lương của Giàng A Hù. 

Sáng 3-8, phát hiện có lũ về, anh Hù đã đưa vợ và 2 con chạy ra khỏi nhà an toàn. Song vì tiếc đàn lợn là tài sản lớn nhất của gia đình có thể bị mất trắng sau trận lũ, anh quay lại mở cửa cho đàn lợn chạy ra ngoài thì bị dòng nước lũ cuốn đi. Chia sẻ khó khăn với người thân trong gia đình các nạn nhân, Quỹ xã hội từ thiện Báo CAND đã giúp đỡ 14 người chết và mất tích là 29 triệu đồng. 

Trong số những gia đình bị thiệt hại lần này, còn có trường hợp của cán bộ Công an huyện Mù Cang Chải, trong đó có Trung úy Giàng A Phóng, hiện là cán bộ Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy. Sau khi xảy ra lũ quét ngày 3-8, toàn bộ nhà cửa, tài sản bị cuốn trôi hoàn toàn (thiệt hại ước tính khoảng 3300 triệu đồng). Mất nhà cửa, hiện nay gia đình Trung úy Phóng được bố trí chỗ ở tại nhà tập thể một cơ quan. 

Nhằm chia sẻ những khó khăn phần nào cho những người đồng chí, đồng đội, Thượng tá Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Tổng Biên tập Báo CAND đã trao tặng cán bộ Công an huyện Mù Cang Chải và 5 cán bộ chiến sỹ bị thiệt hại trong trận lũ lịch sử là 30 triệu đồng. 

“Giá trị vật chất những phần quà tuy không lớn nhưng đây là tấm lòng của CBCS Báo CAND để sẻ chia với những khó khăn, mất mát của đồng bào các địa phương, góp phần xoa dịu những nỗi đau của bà con và CBCS Công an” Thượng tá Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Tổng biên tập Báo CAND chia sẻ. 

Sau đợt lũ quét gây thiệt hại nặng nề ở các tỉnh miền núi phía Bắc, CBCS Báo CAND đã đóng góp mỗi người một ngày lương, ủng hộ đồng bào bị thiệt hãi do lũ quét ở 2 tỉnh Sơn La, Yên Bái 100 triệu đồng. Thông qua Quỹ xã hội từ thiện Báo CAND, Trường Mẫu- Trường Ngoại cảm Tổ Dương, Hà Nội ủng hộ đồng bào bị lũ quét 40 triệu đồng.

Ngày 29 và 30-8, đại diện Báo CAND trực tiếp mang 65 triệu đồng đến Công an huyện Mù Cang Chải. Trong 65 triệu đồng giúp đỡ bà con bị thiệt hại do lũ quét ở mỗi tỉnh có 20 triệu đồng của Trường Mẫu- Trường Ngoại cảm Tổ Dương và 45 triệu đồng của CBCS Báo CAND.

Xuân Mai
.
.
.