Báo CAND cùng VietinBank và Công an các tỉnh Tây Nguyên:

Mang mùa xuân yêu thương đến với đồng bào nghèo

Thứ Tư, 13/01/2016, 17:00
Tiết trời se lạnh ở miền cao Tây Nguyên đã trở nên ấm áp hơn đối với bà con nghèo khi những món quà Tết của Báo CAND cùng đơn vị đồng hành Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Công an các tỉnh Tây Nguyên đã trao tận tay người dân.


Đã hàng chục năm qua, chương trình “Tết vì người nghèo” của Báo CAND cùng các nhà hảo tâm góp thêm niềm vui xuân thật đầm ấm, hạnh phúc cho đồng bào nghèo Tây Nguyên và cả nước...

Chuyến từ thiện xuyên rừng vượt qua hơn nghìn cây số bắt đầu từ ngày 4-1 và kết thúc vào ngày 8-1 của Đoàn Công tác XHTT Báo CAND do Đại tá Đặng Văn Lân, Phó tổng Biên tập dẫn đầu cùng đại diện VietinBank và Công an các tỉnh Tây Nguyên đã đến thăm, tặng quà cho đồng bào nghèo 5 tỉnh Tây Nguyên trong tình yêu thương đầy cảm xúc.

Anh Hoàng A Dẩu (43 tuổi) dân tộc Mông, trú thôn 6, xã Quảng Hòa, Đắk Glong, Đắk Nông cảm động: "Gia đình mình đông người, vợ chồng chỉ biết làm thuê cuốc mướn quanh năm để kiếm cơm qua ngày, không có tiền lo Tết cho các con. Nay được nhận quà Tết của Báo CAND, tôi mừng lắm!".

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng Biên tập Báo CAND trao quà cho đồng bào nghèo Tây Nguyên.

Không riêng gì A Dẩu mà cả 100 người nghèo và gia đình chính sách 2 xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong và xã Đắk Nang, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đều thật sự hạnh phúc khi những món quà Tết thắm đượm nghĩa tình đến với đồng bào nơi đây.

Đến với đồng bào nghèo buôn Kiều, xã Yang Mao, huyện Krông Bông (Đắk Lắk), chúng tôi thật sự cảm động khi bà con đến Nhà Văn hóa của buôn từ sáng sớm. Ông Y Mun Ksơr (59 tuổi) ở buôn Kiều tâm sự: "Mấy ngày nay nghe tin được Báo CAND cùng các nhà hảo tâm về tặng quà Tết mình vui lắm nên từ 6 giờ đã gọi đứa cháu nội chở đi nhận quà".

Y Mun Ksơr từng tham gia lực lượng Công an tại vùng căn cứ cách mạng Krông Bông. Trong một lần giáp mặt với địch, ông bị trúng đạn ở chân phải mang thương tật 60%. Gia đình đông con, vợ của ông phát bệnh tâm thần hơn 20 năm qua cho nên mọi gánh vác công việc trong gia đình đều do một mình ông đảm nhiệm. "Năm nay khó khăn quá, vợ chồng mình mới chỉ mua được bộ đồ mới chứ chưa sắm sửa được gì cho gia đình. Hôm nay được nhận món quà Tết của Báo CAND cùng các đơn vị đồng hành đến tặng, trong lòng thật hạnh phúc lắm!" - Y Mun Ksơr cảm động.

Mang những món quà Tết đến với đồng bào nghèo 2 xã Sa Nghĩa (Sa Thầy) và xã Đắk Tờ Re (Kon Rẫy) của tỉnh Kon Tum chúng tôi cũng "vui lây" với bà con nơi đây. Đây là hai xã khó khăn với phần lớn người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Những năm qua, Công an tỉnh Kon Tum đã nhận giúp đỡ người dân nơi đây vượt khó bằng nhiều biện pháp như hỗ trợ sản xuất, cứu đói, tặng quà cho đồng bào nghèo...

Ông A Khiêm (60 tuổi, trú tại thôn 2, xã Đắk Tờ Re) cho biết, do bị bệnh nặng, gia đình không có thu nhập gì, thiếu đói quanh năm. Tết đến nhưng cả nhà phải lo ăn từng bữa. Lần này được nhận quà trong niềm vui khó tả, ông nói: "Mình biết ơn Báo CAND và các nhà hảo tâm nhiều lắm!".

Thiếu tá Võ Thành Sơn, Tổ trưởng Tổ công tác địa bàn Công an tỉnh Kon Tum tại Kon Rẫy cho biết, địa bàn Đắk Tờ Re những năm qua tình hình an ninh trật tự ổn định nhờ lực lượng Công an, chính quyền địa phương làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, tuyên truyền vận động người dân không nghe theo sự xúi giục của bọn phản động Fulro.

Còn tại làng Đắk Tăng, xã Sa Nghĩa (Sa Thầy - Kon Tum), nhiều người dân cũng hết sức phấn khởi khi được Báo CAND cùng VietinBank và Công an tỉnh Kon Tum đến tận làng tặng quà cho bà con. Gia đình Hleoh (chồng của Y Hgyin) cũng được nhận phần quà từ tay các cán bộ Công an. Ông chia sẻ về những lỗi lầm của vợ mình trước đây đã bị bọn phản động Fulro lôi kéo làm điều sai trái. Sau khi cải tạo trở về từ vòng tay nhân ái của chính quyền địa phương, sự giúp đỡ của cán bộ Công an, bà Y Hgyin không còn suy diễn, bịa đặt những điều sai trái theo bọn phản động Fulro nữa...

Trung tá Đinh Hồng Lê, Tổ trưởng Tổ công tác địa bàn Công an tỉnh Kon tum ở xã Sa Nghĩa, huyện Sa Thầy chia sẻ niềm yêu thương với đồng bào nơi đây một cách gắn bó, chân tình từ nhiều năm qua cho biết: "Hằng ngày phân công anh em cán bộ trong tổ công tác về tận nhà để giúp đỡ bà con nên ai cũng được dân làng yêu quý như con mình đẻ ra".

Về xã Ia Tul, huyện Ia Pa (Gia Lai), xã có người đồng bào Jơ Rai chiếm hơn 98%, đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn, số hộ nghèo và cận nghèo chiếm trên 41,1%. Được nhận quà Tết của Báo CAND, cụ Siu Tơ (91 tuổi, trú buôn Tơ Khế, xã Ia Tul) vui mừng: "Tết này nhà mình có gạo, có bánh kẹo... cho con cháu sum họp". 

Điểm đến cuối cùng trong chuyến công tác ở Tây Nguyên là về với đồng bào nghèo 2 xã Đưng K'Nớ và xã Lát của huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Gặp cụ Kơ Sắk Chớt (78 tuổi, hộ dân chính sách thôn Đưng Trang, xã Đưng K'Nớ) trong cái nắm tay thật chắc, chúng tôi mới hiểu ra rằng cuộc sống gia đình của nhiều bà con nơi đây còn vất vả lắm. Gia đình cụ Kơ Sắk có tới 10 người con, cuộc sống chỉ phụ thuộc vào vài sào đất rẫy nên đói quanh năm. Còn gia đình ông Ha Ang (67 tuổi, trú thôn 2, xã Đưng K'Nớ) cũng vậy, nhà có 7 người con thì có tới 4 đứa bị tật nguyền, vợ chồng già rồi nhưng vẫn phải bươn chải lo cho các con khổ sở từng ngày. 

Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Đưng K'Nớ Đoàn Quang Giao cho hay, là một trong 4 xã nghèo nhất của huyện Lạc Dương, có 98% dân cư là người đồng bào thiểu số Kơ Ho.

Mỗi nơi đoàn công tác đến thăm, tặng quà cho bà con, Đại tá Đặng Văn Lân đã trân trọng gửi lời thăm hỏi, chúc Tết và động viên, chia sẻ khó khăn với đồng bào nghèo. Mong sao bà con sớm vượt qua khó khăn, nỗ lực xây dựng kinh tế gia đình để thoát nghèo, chuẩn bị đón Tết thật yên vui và đầm ấm. Vì thế, những món quà Tết của Báo CAND, cùng các đơn vị đồng hành Ngân hàng VietinBank và Công an các tỉnh Tây Nguyên đến với đồng bào nghèo vùng cao không chỉ có ý nghĩa vật chất mà còn mang nhiều ý nghĩa tinh thần với niềm tin yêu sâu sắc giữa đồng bào với lực lượng CAND.

Ngoài 500 phần quà trị giá 250 triệu đồng được chuyển đến cho đồng bào nghèo Tây Nguyên, Báo CAND cũng đã trao số tiền 50 triệu đồng từ nguồn tài trợ của Công ty Motorola Solutims, thông qua Báo CAND để hỗ trợ CBCS Công an các đơn vị địa phương ở Tây Nguyên gặp rủi ro trong khi làm nhiệm vụ. Báo CAND cũng đã trao 60 triệu đồng cho các đơn vị Công an của Bộ đóng quân ở địa bàn Tây Nguyên, góp thêm phần quà xuân cho CBCS trực Tết và 2.500 cuốn vở cho học sinh Trường Văn hóa 3 - Bộ Công an.

N.Như - V.Thành
.
.
.