Mang điện về điểm trường vùng núi cao Nà Nheo

Thứ Tư, 03/12/2014, 09:17
Qua kết nối của Báo CAND và Công ty cổ phần Linh Linh ánh sáng điện đến với điểm trường vùng núi cao Nà Nheo đây là việc làm đặc biệt có ý nghĩa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho người dân nơi đây.

Đường vào thôn Nà Nheo, xã Khánh Hạ, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai chênh vênh, quanh co trên các sườn núi. Mặt đường đất chỉ rộng bằng cái bàn học, đủ cho một chiếc xe máy di chuyển. Anh chuyên gia Hàn Quốc bám chặt vào xe máy của người bản địa, thốt lên: “Tôi chưa bao giờ đi đường nguy hiểm như thế này”. Anh cùng các chuyên gia đang triển khai lắp đặt máy móc trong chương trình viện trợ thiết bị phát điện bằng năng lượng mặt trời cho trường học, qua kết nối của Báo CAND và Công ty cổ phần Linh Linh.

Từ trung tâm xã Khánh Hạ đến thôn Nà Nheo chỉ chừng 8 cây số nhưng bà con người Mông ở đây chưa từng biết đến điện lưới. Những thuỷ điện nhỏ trong gia đình của họ chỉ đủ để thắp sáng bóng đèn công suất thấp. Điểm trường mầm non và tiểu học ở thôn Nà Nheo không có điện dù các cô giáo đã sắm được máy tính, tivi. Bởi thế, những thiết bị hiện đại, kết nối với xã hội văn minh, rộng lớn bên ngoài chẳng có tác dụng gì. Học trò vẫn chơi những trò chơi đặc trưng của mình là những hòn bi ve,  cà kheo… Trời mùa đông, bóng tối sầm sập tới, nhanh như chớp phủ lấy cái lớp học sơ sài, thốc gió. Những con mắt tinh nhanh của bọn trẻ cũng chẳng đủ để nhìn rõ con chữ trên tấm bảng. Điều kiện học tập thiếu thốn là vậy nhưng may mắn các thầy cô ở đây không phải vận động bọn trẻ đến trường.

Chiều tối 30/11, các chuyên gia Hàn Quốc đã hoàn tất công việc lắp đặt thiết bị phát điện bằng năng lượng mặt trời. Ánh sáng điện đã len lỏi khắp các phòng học. Niềm vui của cô trò ở điểm trường Nà Nheo không gì tả nổi. Mừng nhất là dù được sử dụng điện nhưng cô trò cũng sẽ không phải trả tiền sử dụng điện. Cô giáo Nguyễn Thị Bích, Hiệu trưởng Trường Mầm non Khánh Hạ phấn khởi nói: “Từ nay các em học sinh sẽ được tiếp cận thông tin từ tivi, từ máy vi tính, được tiếp xúc với ánh sáng văn hoá của đất nước và thế giới. Đây cũng sẽ là động lực để thúc đẩy cô trò chúng tôi học tốt, dạy tốt”.

Đại diện Báo CAND, Công ty CP Linh Linh và Cơ quan Energry Peace, Hàn Quốc tại lễ bàn giao thiết bị phát điện năng lượng cho điểm trường Nà Nheo.

Tại lễ bàn giao thiết bị năng lượng sáng 1/12, ông Kim Tae Ho, đại diện Cơ quan Energy Peace (Hàn Quốc) cho biết, đây là lần thứ hai cơ quan này thực hiện dự án cung cấp thiết bị năng lượng sau dự án ở Mông Cổ, nhằm cung cấp điện thân thiện với môi trường, hướng tới mục tiêu chung là đối phó với hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu và đóng góp cho phúc lợi xã hội nói chung. “Tôi hy vọng dự án này sẽ mang lại ý nghĩa lớn, việc sử dụng điện thân thiện sẽ giúp bà con tiếp xúc với xã hội văn minh hơn nữa”, ông Kim Tae Ho nói.

Lễ ký kết bàn giao thiết bị phát điện bằng năng lượng mặt trời.

Cũng trong buổi lễ bàn giao, bà Lương Thị Lợi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Linh Linh và Báo CAND đã trao quà gồm sữa, quần áo rét cho các học sinh Trường Mầm non và Tiểu học ở Nà Nheo.

Báo CAND và Công ty CP Linh Linh tặng quà cho học sinh điểm trường Nà Nheo qua cô giáo và phụ huynh.

Mấy ngày vừa qua, các chuyên gia Hàn Quốc tiếp tục có mặt tại điểm trường Xi Tan, xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai để nghiên cứu và tài trợ lắp đặt thiết bị phát điện năng lượng. Ông Đỗ Văn Duy, Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn cho biết, huyện có 271 thôn bản thì còn tới 29 thôn bản chưa có điện lưới quốc gia. Cuộc sống của người dân ở các thôn bản vùng sâu, vùng xa có rất nhiều khó khăn. Bởi vậy, việc kết nối của Báo CAND, Công ty cổ phần Linh Linh mang ánh sáng điện đến với người dân vùng dân tộc đặc biệt có ý nghĩa, sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho người dân nơi đây.

Tối 29/11, tại Nhà máy Thủy điện Nậm Khóa 3 (thuộc Công ty CP Linh Linh) ở xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, Báo CAND và Công ty CP Linh Linh đã tặng quà gồm sữa, quần áo rét, vở viết cho học sinh các trường mầm non và tiểu học xã Nậm Xé. Tổng giá trị quà tặng là 100 triệu đồng. Cũng trong buổi tối này, bà Lương Thị Lợi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Linh Linh đã phát động những tấm lòng hảo tâm quyên góp được 10 triệu đồng để xây dựng nhà bán trú cho thầy, cô giáo Trường Tiểu học xã Nậm Xé phân hiệu Xi Tan. Tổng chi phí xây dựng khoảng 35 triệu đồng, số tiền còn lại do Công ty CP Linh Linh tài trợ.
Việt Hà
.
.
.