Chương trình "Tết vì người nghèo" của Báo CAND tại Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội:

Mái nhà chung ấm áp tình người

Chủ Nhật, 04/02/2018, 14:12
Tiếp tục Chương trình Tết vì người nghèo Xuân Mậu Tuất của Báo CAND, sáng 4-2, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và Agribank do Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà Tết người già và trẻ em tại Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội.


Trung tâm này thuộc Sở Lao động Thương binh và xã hội thành phố Hà Nội được thành lập từ năm 1966, đóng trên địa bàn xã Thụy An, huyện Ba Vì. Trung tâm có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng và phục hồi chức năng cho người già cô đơn, người tàn tật, trẻ em tàn tật và trẻ bị bỏ rơi trên địa bàn thành phố. 

Đến thời điểm này, Trung tâm có 99 cán bộ, công nhân viên đang chăm sóc, nuôi dưỡng 355 đối tượng bảo trợ xã hội gồm : 170 người già và người tàn tật (trong đó có 30 người tàn tật nặng không tự phục vụ được); 165 trẻ em tàn tật (trong đó có 80 trẻ bị bại não, bị đao) và 20 trẻ sơ sinh. 

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng biên tập Báo CAND phát biểu chúc Tết tại Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội.

Nhiều năm qua, trung tâm luôn thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho các đối tượng được bảo trợ. Người già, người tàn tật, hàng ngày được tập luyện phục hồi chức năng, đọc sách báo từ 1 đến 2 giờ và tham gia lao động lý liệu, tăng gia sản xuất. 

Với đội ngũ 10 y sĩ, y tá điều dưỡng, hàng ngày khám và điều trị cho người già, người tàn tật và trẻ em tàn tật, công tác y tế luôn được trung tâm quan tâm, chú trọng. Những trường hợp bệnh nặng vượt quá khả năng đều được trung tâm kịp thời chuyển lên tuyến trên. Phòng ở của đối tượng bảo trợ được trang cấp đầy đủ các thiết bị cần thiết để đảm bảo thoáng mát về mùa hè và ấm áp về mùa đông.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên và ông Đỗ Đức Hồng, Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội tặng quà Tết.

Đối với trẻ tàn tật, ngoài công tác phục hồi chức năng, trung tâm thường xuyên duy trì lớp học linh hoạt cho các cháu trẻ tàn tật, các cháu được học nhạc, học hội hoạ, học giao tiếp, học kỹ năng sống và các trò chơi dân gian. Trẻ đến tuổi đi học được học hoà nhập cộng đồng tại trường tiểu học và trung học cở sở trên địa bàn. Kết quả học tập của các cháu đều đạt từ trung bình và khá trở lên. 

Bên cạnh đó, trung tâm cũng tích cực tăng gia sản xuất như: trồng rau xanh, nuôi lợn, thả cả... để bổ sung vào bữa ăn cho đối tượng bảo trợ. Nhờ vậy, chất lượng bữa ăn hàng ngày của đối tượng ngày càng được cải thiện. Ngoài nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước cấp, vào các ngày lễ, Tết, trung tâm thường nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các tổ chức, cơ quan và cá nhân đến thăm hỏi, động viên, tặng quà.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên tặng quà, thăm hỏi các em nhỏ

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Đức Hồng, Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội cho biết, đối tượng nuôi dưỡng của đơn vị là những đối tượng xã hội diện đặc biệt, nhiều bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo, hầu hết đối tượng là già yếu, trẻ em bại não và trẻ sơ sinh bị bỏ rơi nên đòi hỏi công tác phục vụ rất nặng nề.

Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đội ngũ lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên của trung tâm làm việc theo ca với thời gian liên tục 24/24 giờ để quản lý, nuôi dưỡng, điều trị và chăm sóc các đối tượng gặp được tốt nhất. Hàng năm, số lượng đối tượng bảo trợ liên tục tăng nên trách nhiệm của trung tâm đối với công tác quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc sức khoẻ cho họ cũng cao hơn. 

Trung tâm rất mong nhận được những tấm lòng, tình cảm, sự sẻ chia của các tổ chức, cá nhân, các cấp các ngành để trung tâm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đến thăm và tìm hiểu hoàn cảnh của các đối tượng vảo trợ ở trung tâm này, chúng tôi thấy họ thật đáng thương. Từ người già đến trẻ nhỏ, mỗi người một hoàn cảnh, một số phận nhưng trong ngôi nhà chung và bằng trách nhiệm, sự sẻ chia của mình, tập thể trung tâm đã giúp các đối tượng bảo trợ từng bước vượt qua những khó khăn ấy để nỗ lực vươn lên, hoà nhập cộng đồng trở thành những người có ích cho xã hội. 

Ông Phạm Khắc Hồng, 76 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là người già cô đơn bị ảnh hưởng não do tai nạn lao động. Sau một thời gian được đưa vào trung tâm nuôi dưỡng, điều trị và phục hồi chức năng, thời gian gần đây sức khoẻ của ông dần ổn định. Hiện tại ông có thể tự phục vụ được bản thân. Ông cho biết, ở đây ông cảm thấy như sống trong gia đình đấm ấm khi được trung tâm chăm sóc chu đáo và coi ông như người thân trong gia đình. 

Chị Nguyễn Thị Thuỷ, 26 tuổi bị bỏ rơi ngay từ khi mới chào đời. Lúc được đưa vào trung tâm cháu bị sinh non, thiểu năng dị tật, sức khoẻ rất yếu. Trải qua thời gian dài được nuôi dưỡng và học tập ở trung tâm, hiện nay sức khoẻ của cháu Thuỷ ổn định. Thủy là Tổ trưởng Tổ tự quản của trung tâm và là thành viên tham gia đội văn nghệ của trung tâm. Ngoài tự phục vụ được bản thân, cháu còn có thể giúp đỡ được những người xung quanh.

Tận tay trao những món quà Tết mang đậm nghĩa tình của Báo CAND và Agribank, Thiếu tướng Phạm Văn Miên gửi lời chúc Tết đến người già, trẻ em đang sống chung trong mái nhà ấm áp này đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn. 

Một tiết mục văn nghệ của các em nhỏ ở Trung tâm

Đồng chí Tổng Biên tập mong muốn, tập thể lãnh đạo trung tâm bằng tình yêu thương và trách nhiệm của mình tiếp tục quan tâm, giúp đỡ các đối tượng được bảo trợ nơi đây từng bước vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống và có những đóng góp cho trung tâm. 

“Món quà của chúng tôi tuy không lớn, nhưng đây là tình cảm của những người làm Báo CAND và Ngân hàng Agribank nhân dịp Tết đến, Xuân về với mong muốn ngày Tết ai cũng vui. Với trách nhiệm của cơ quan báo chí, Báo CAND sẽ tuyên truyền sâu rộng hơn về hoạt động của trung tâm và những hoạt động nghĩa tình nơi đây trong những năm qua để các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm tiếp tục quan tâm và có hoạt động từ thiện đối với trung tâm trong thời gian tới”, đồng chí Tổng Biên tập nói.

Nguyễn Hưng - Trần Ngọc
.
.
.