Hãy sẻ chia với cậu học trò hiếu học nỗ lực vượt qua nghịch cảnh

Chủ Nhật, 13/09/2015, 09:16
Mẹ qua đời sớm vì căn bệnh ung thư quái ác, cha trở thành người tàn phế sau một vụ TNGT, thế nhưng, em Hà Phước Hậu đã nỗ lực vượt qua nghịch cảnh tự làm thuê đủ nghề để có tiền nuôi sống gia đình và ăn học thi đậu vào ngành Y đa khoa, Đại học (ĐH) Y Dược Huế.

Một ngày đầu tháng 9, chúng tôi đến thăm nhà em Hậu ở Phong Nhị, Điện An (Điện Bàn, Quảng Nam), nhưng nhà chỉ có một mình ông Hà Phước Lai (cha Hậu) đang nằm trên giường. Ông Lai cho biết, ngay khi biết tin thi đỗ ĐH, Hậu tranh thủ đi dạy thêm cho các cháu trong vùng để có thêm tiền học phí nhập học.

“Mẹ mất từ hồi nó (em Hậu – PV) mới học lớp 9. Tai ương tiếp tục giáng xuống vào một ngày cuối năm 2012, tui đi xe bất cẩn té nên trở thành người tàn phế, nằm một chỗ không làm được việc gì. Từ đó đến nay đã hơn 4 năm, mọi việc lớn nhỏ trong nhà đều một mình nó gánh vác”, ông Lai bùi ngùi nói.

Chúng tôi nói chuyện với ông Lai một lát thì Hậu đạp xe về trong cái nắng giữa trưa gay gắt. Vội lau mồ hôi trên mặt, Hậu chia sẻ: “Em dạy thêm xa nhà hơn 10km nên xong là đạp xe về ngay để lo cơm nước cho cha ăn. Nghe tin đậu ĐH, mọi người chúc mừng nhiều, nhưng từ đây em thêm nỗi lo...”. 

Em Hậu đang dạy thêm cho học sinh để có tiền đi học.

Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Hậu thi cả hai khối A và B, mỗi khối đều đạt 27 điểm. Ước mơ trở thành bác sĩ nung nấu từ lâu, Hậu quyết tâm nộp hồ sơ vào ĐH Y Dược Huế và đậu nguyện vọng 1… Ít ai biết rằng, để đạt được kết quả đó, một mình Hậu phải bươn chải đủ nghề, như dạy thêm, bưng bê ở các quán ăn, nhà hàng. Có khi vừa ở trường học xong, Hậu nhịn ăn đạp xe ngay tới chỗ làm cho kịp giờ. 

Từ khi mẹ mất, cha bị tai nạn, gánh nặng gia đình oằn xuống trên đôi vai bé nhỏ của em, vậy mà không bao giờ em than vãn điều gì. “Cha chính là chỗ dựa tinh thần còn lại của em, nghĩ đến cha là em có tinh thần tiếp tục cố gắng làm việc để theo đuổi con chữ đến ngày hôm nay”, Hậu tâm sự.

Nhìn bảng thành tích học tập “khủng” của Hậu khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên với điểm trung bình các năm học cấp III luôn đạt trên 9 phẩy. Riêng năm lớp 12, điểm trung bình các môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh của Hậu luôn trên 9,5. Đặc biệt, Hậu còn xuất sắc giành giải ba môn Hóa cấp tỉnh năm lớp 9 và 12. 

Trải lòng về chặng đường học vấn sắp tới, Hậu quả quyết bằng bất cứ giá nào cũng không chùn bước, sẽ kiếm việc làm thêm để trang trải chi phí ăn học đắt đỏ chốn thị thành. “Mong muốn trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người, nhất là người nghèo không có điều kiện như gia đình mình là động lực giúp em vượt lên nghịch cảnh để học tốt thời gian qua. Bây giờ, ước mơ đó đã sắp trở thành hiện thực với em rồi”, Hậu bày tỏ. 

Thầy cô và các học sinh ở trường ai cũng khâm phục và quý mến Hậu cả. Tôi tin rằng, em sẽ thành công với ước mơ trở thành bác sĩ để giúp ích cho đời. Rất mong những vòng tay nhân ái giúp đỡ, sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn của gia đình em Hậu để em có cơ hội bước tiếp trên con đường học vấn…”.

Văn Luận
.
.
.