Hãy giúp thầy giáo người Mông chữa bệnh hiểm nghèo

Thứ Bảy, 06/12/2014, 08:55
Điểm trường thôn Tu Thượng, xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai nằm chênh vênh trên sườn núi. Thầy giáo Vàng A Su (38 tuổi) lặng lẽ ngồi nhìn đám trẻ con chơi bi ve trước sân. Lâu nay, Vàng A Su mắc bệnh trọng, anh luôn thấp thỏm, lo lắng sợ rằng mình không đủ sức để tiếp tục gieo cái chữ cho những đứa trẻ người dân tộc Mông xanh của mình.

Trong hành trình tìm hiểu về đời sống của bà con tộc người Mông hiếm hoi sống ở Nậm Xé, thầy Lê Ngọc Tân, Hiệu phó Trường Tiểu học Nậm Xé đưa tôi đến điểm trường ở thôn Tu Thượng. Dù là ngày chủ nhật nhưng hai thầy giáo vẫn có mặt ở điểm trường này tuy chúng tôi không hẹn trước. Thầy Tân phấn khởi giới thiệu: “Thầy Vàng A Su là người Mông đầu tiên ở xã Nậm Xé có bằng cử nhân đấy!”. Thầy Su cùng hai thầy giáo nữa phụ trách 37 học trò từ lớp 1 đến lớp 5 với các lớp ghép 1, 2 và 3, 4.

Thầy Lê Ngọc Tân kể: “Trước đây Su bị tim nặng lắm. Nhà ở cách chỉ chừng hơn 1 cây số mà trên đường từ trường về, Su phải nghỉ tới 3 lần. Năm 2012 Su về Bệnh viện Tim Hà Nội mổ thay hai van tim, sức khỏe có cải thiện hơn nhưng hằng tháng vẫn phải về Hà Nội kiểm tra. Thế nhưng gần đây bác sỹ lại thông báo sức khỏe anh đáng ngại hơn khi có vấn đề về máu. Thầy Su có 3 người con đang tuổi ăn học, vợ Su làm ruộng nương nên không có nguồn chi chí cho chữa bệnh. Nhà trường đã kêu gọi sự ủng hộ trong ngành Giáo dục để giúp đỡ thầy Su chữa bệnh nhưng cũng chỉ đỡ được phần nào”.

Thầy giáo Vàng A Su và học trò ở điểm trường Tu Thượng.

Nói về mong ước của mình, Su nhẹ nhàng: “Chỉ mong có sức khỏe để cố gắng dậy người Mông học tốt, giúp gia đình, xã hội”. Cuối tháng 12 này, thầy Su sẽ lại về Hà Nội kiểm tra sức khỏe theo lời hẹn của bác sỹ Bệnh viện Tim. Chi phí cho một chuyến đi kiểm tra sức khỏe là hơn 2 triệu đồng, đó cũng là nỗi lo lắng thường trực của cả gia đình thầy Su.

Tôi chia tay thầy Su khi ánh nắng hiếm hoi của mùa đông rọi xuống giữa đỉnh đầu. Mấy đứa trẻ không còn chơi bi như lúc trước mà lêu đêu với mấy chiếc cà kheo. Ước mơ được vươn cao, bay xa của những đứa trẻ vùng cao bắt đầu từ món đồ chơi đặc biệt này, từ người thầy giáo cùng thôn hết lòng vì học trò thân yêu. Bạn đọc hãy đồng hành cũng thầy Su trên chặng đường chữa bệnh đầy gian nan, hãy vì những đứa trẻ luôn cần một thầy giáo tâm huyết của thôn bản người Mông.

Mọi giúp đỡ thầy Su xin gửi về địa chỉ: Báo CAND số 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, điện thoại 04.39420595, tài khoản Báo CAND:  102010000010535 Ngân hàng Công thương Hoàn Kiếm, Hà Nội; hoặc thầy Vàng A Su, Trường Tiểu học Nậm Xé, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.

Việt Hà
.
.
.