Hãy dang tay giúp đỡ cháu bé bị bại não

Thứ Sáu, 27/05/2016, 09:29
Nhìn cháu Phương nhỏ bé chỉ nằm một chỗ, không biết nói, không thể nhận biết được những thứ đang diễn ra xung quanh khiến lòng chúng tôi không khỏi xót xa. Hiện nay, món nợ ngân hàng hơn 100 triệu đồng tiền chữa bệnh cho cháu Phương vẫn chưa trả hết. Cuộc sống gia đình với 5 miệng ăn đè nặng lên đôi vai gầy guộc của người cha...

Về xã Quảng Vọng, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa một ngày giữa tháng 5-2016, chúng tôi được biết và đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Hiếu - một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn của xã. Ngôi nhà tuềnh toàng không có lấy thứ gì quý giá nằm ở cuối con đường đất nhỏ.

Cháu Nguyễn Thị Thu Phương.

Sinh được 3 người con thì không may mắn, người con thứ 2 của gia đình anh Hiếu là cháu Nguyễn Thị Thu Phương, sinh năm 2011 bị bệnh bại não bẩm sinh. Phương năm nay đã 5 tuổi nhưng cháu chỉ nặng hơn 7kg. Đôi chân cứ ngày một teo dần, cong vẹo đi. Bế cháu Phương trên tay, gương mặt buồn rầu, anh Hiếu cho chúng tôi biết: Lúc mới sinh, cháu Phương cũng bình thường như bao đứa trẻ khác. Thế nhưng, khi được gần 1 tháng tuổi, cháu bắt đầu có những biểu hiện khác thường như thường xuyên quấy khóc, ngủ ít, người xanh xao.

Gia đình đưa cháu đi khám bệnh tại Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa thì các bác sỹ kết luận cháu bị viêm đường tiêu hóa, viêm đại tràng. Sau hơn 1 tháng chữa trị, bệnh tình cháu không thuyên giảm mà ngày càng có biểu hiện nặng hơn. Các bác sỹ chuyển cháu về Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, các bác sỹ kết luận cháu Phương bị bại não bẩm sinh.

“Thời điểm đó, gia đình chạy vạy khắp nơi vay mượn tiền để mong có thể chữa trị bệnh, lo tiền thuốc thang cho cháu. Không có tiền, chúng tôi cầm cố sổ đỏ nhà đất để vay ngân hàng”, anh Hiếu nhớ lại. Tuy nhiên, sau khi xác định được bệnh tình của cháu, các bác sỹ cũng cho biết khả năng chữa trị bệnh là rất thấp, chi phí tốn kém. Sau hơn 2 tháng điều trị nội trú tại Bệnh viện Nhi Trung ương, kinh tế cũng đã khánh kiệt nên gia đình anh Hiếu quyết định đưa cháu Phương về nhà.

Nhìn cháu Phương nhỏ bé chỉ nằm một chỗ, không biết nói, không thể nhận biết được những thứ đang diễn ra xung quanh khiến lòng chúng tôi không khỏi xót xa. Mọi sinh hoạt từ ăn uống, vệ sinh, tắm rửa… đều phải do vợ anh Hiếu chăm lo.

Là trụ cột gia đình, ngoài 6 sào ruộng quanh năm cày cấy, anh Hiếu còn vay mượn thêm tiền mua chiếc công nông chở nguyên vật liệu xây dựng thuê, kiếm thêm thu nhập để duy trì cuộc sống.

Chẳng giấu chúng tôi, anh Hiếu buồn rầu cho biết: Hiện nay, món nợ ngân hàng hơn 100 triệu đồng vẫn chưa trả hết. Cuộc sống gia đình với 5 miệng ăn đè nặng lên đôi vai gầy guộc của anh. Niềm an ủi của gia đình anh Hiếu lúc này chính là 2 cháu còn lại may mắn khỏe mạnh. Đặc biệt, con gái đầu tiên của gia đình anh là cháu Nguyễn Thúy Hằng, 13 tuổi liên tục 6 năm liền đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Trao đổi với chúng tôi về hoàn cảnh gia đình anh Hiếu, ông Hoàng Thanh Hóa, Chủ tịch UBND xã Quảng Vọng cho biết, gia đình anh Hiếu là hộ cận nghèo của xã. Hoàn cảnh gia đình vốn đã rất khó khăn, lại có người con bị bệnh bại não bẩm sinh.

Trước hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Văn Hiếu, cùng với chế độ trợ cấp theo quy định nhà nước, Báo CAND rất mong các tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ, ủng hộ gia đình anh Hiếu để gia đình có tiền chữa trị bệnh cho cháu Phương. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Quỹ XHTT Báo CAND, số 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. SĐT: 04.39420595.

Đình Phương
.
.
.