Hãy cứu lấy đôi mắt của cháu Minh

Thứ Năm, 10/02/2011, 13:10
Đó là lời cầu cứu của cha mẹ em Trần Văn Minh (lớp 5 Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, xã Tiên Sơn, Tiên Phước, Quảng Nam) bị mù hai con mắt nhưng vẫn nuôi ước mơ trở thành một bác sĩ để cứu người nghèo sau này…

Những ngày đầu năm mới 2011 Tân Mão, chúng tôi liên tục nhận được điện thoại cầu cứu của gia đình em Minh. Sáng sớm 9/2 (mùng 7 Tết Âm lịch) từ trung tâm TP Tam Kỳ lên UBND xã Tiên Sơn gần 50km, theo chân một cô bé chúng tôi vượt gần 4km đường đất đỏ nhầy nhụa mới đến được nhà của cháu Minh. Có mặt tại nhà, thấy căn nhà trống huơ chẳng có gì đáng giá, ngoài cái giường kèm theo cái bàn nằm cạnh nhau, vừa tâm sự với mẹ cháu Minh, thì thấy cháu Trần Thị Mỹ Lài (8 tuổi), em gái của Minh đang dắt anh trai mình đi học về.

Chị Hồ Thị Thái (36 tuổi, mẹ cháu Minh) nói trong nước mắt: Lúc Minh được 6 tháng tuổi cháu bị viêm màng não rồi lây qua mắt, dẫn đến con ngươi của mắt phải bị "nổ trắng", thấy cháu mắc bệnh nhưng do gia đình quá nghèo lại không có tiền chữa trị, nên từ đó mắt phải của Minh mù đến bây giờ. Tuy mắt phải cháu Minh bị mù, nhưng cháu vẫn kiên trì nhờ em gái dẫn đi học, nhằm nuôi ước mơ của mình.

Mắt phải cháu Minh bị "nổ trắng" không nhìn thấy gì, nay mắt trái của cháu cũng bị mù mà không có tiền chữa trị vì nhà quá nghèo.

Chị Thái nói tiếp, ngày 24/1vừa qua, Minh đang học thì thấy con mắt trái của mình nhìn thấy không rõ và rất đau, Minh xin cô giáo về nhà và được bố là anh Trần Văn Thanh đưa xuống Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam khám chữa trị, tại đây các bác sĩ cho biết, cháu Minh đã vượt qua mức giai đoạn hai, nên chuyển cháu ra Bệnh viện Đà Nẵng điều trị mổ gấp.

Anh Thanh về nhà khăn gói vay mượn tiền hàng xóm cùng người thân trong gia đình nội ngoại gần 5 triệu đồng đưa cháu Minh ra Đà Nẵng điều trị, nằm được gần ba ngày với bao nhiêu giấy xét nghiệm, cuối cùng kết quả của bệnh viện là cháu Minh phải mổ gấp hai mắt nhằm cứu con mắt trái của cháu, còn mắt phải coi như không cứu được nữa. Nghe xong bác sĩ nói, anh Thanh ngất tại chỗ.

Cận Tết tiền thì không có, còn ba đứa con thơ ở nhà trông cơm khát sữa, anh Thanh đành ngậm ngùi đưa cháu Minh về lại nhà tìm cách vay mượn số tiền 10 triệu đồng để mổ mắt cho con, trong khi đó số tiền 5 triệu đồng vừa mượn đưa cháu Minh đi ra Đà Nẵng chữa trị vẫn chưa trả xong.

Anh Đặng Văn H. (hàng xóm anh Thanh) cho biết: Tội gia cảnh của nó, nhà thì có hai sào ruộng, nghèo khổ quanh năm cũng là hộ nghèo của xã, Thanh thì đi làm thợ hồ kiếm ngày vài chục ngàn không đủ lo cho ba đứa nhỏ đi học, còn đứa con nhỏ mới gần một tuổi cứ kêu khát sữa, vợ Thanh thì không đủ sức lao động chỉ ở nhà trông con, người dân ở đây thấy hoàn cảnh của anh ai cũng thương, nay cháu Minh bị vậy nên người dân xã này không ai cầm được nước mắt, có giúp cũng giúp được vài ba ngày và ít tiền cho anh Thanh mượn chữa bệnh thôi. Ở đây đa số làm nông, số tiền chục triệu đồng là một số tiền rất lớn - anh H. tâm sự.

Với số tiền chục triệu để mổ mắt cho cháu Minh đối với người dân ở miền núi này quả là một số tiền rất lớn. Qua bài viết này, chúng tôi mong các nhà hảo tâm giúp cháu Minh được sáng đôi mắt nhằm nuôi ước mơ của mình. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Báo CAND, 66 Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; hoặc anh Trần Văn Thanh và chị Hồ Thị Thái (thôn 1, xã Tiên Sơn, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam)

An Khang
.
.
.