Hãy cứu giúp một nữ Giảng viên Y khoa tương lai bị TNGT

Thứ Tư, 02/07/2014, 22:42
Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, Nguyễn Thị Hương Thảo ( 27 tuổi , ngụ tại Q.3, TPHCM) sẽ hoàn thành khóa học bác sĩ nội trú tại bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, chính thức trở thành một Giảng viên tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TPHCM.

Thế nhưng niềm mong ước bấy lâu của cô có nguy cơ “tuột” khỏi tầm tay sau cái ngày định mệnh bị tai nạn giao thông (TNGT), ngày 15/6 vừa qua. Ngày mà cha con cô về thăm bà Ngoại tại Long An ấy cũng trở thành ngày giỗ của cha Thảo vì  ngay sau vụ tai nạn, cha Thảo đã tử vong tại BV quận 2.

Riêng Thảo được chuyển tới BV Chợ Rẫy trong tình trạng vùng hông phải gần như “tan nát” vì thành xe Công ten nơ va mạnh. Toàn bộ phần da thịt và hông phải của Thảo bị nát, vết thương gây hoại tử buộc phải cắt lọc. 15 ngày qua với sự hỗ trợ của rất nhiều chuyên khoa trong BV Chợ Rẫy:  Hồi sức Cấp cứu, nội tổng quát,  chuyên khoa chỉnh hình, tiết niệu, huyết học , DSA;  ICU…mới giữ được mạng sống cho Thảo. 

Tập thể các y- bác sĩ của BV đã tiến hành 6 cuộc phẫu thuật cho Thảo. Đặc biệt số máu đã truyền cho Thảo lên tới gần 100 đơn vị gồm: 30 đơn vị hồng cầu lắng, 25 đơn vị Plasma tươi; 13 đơn vị tiểu cầu …với số tiền chi phí đã lên gần 200 triệu.

Cho tới chiều ngày 30/6, Đơn vị Y xã hội của BV Chợ Rẫy đã buộc phải thông tin tới các Nhà báo, phóng viên Y tế tại TPHCM: Hãy cùng chúng tôi làm gì đi để cứu một bác sĩ tương lai!

Nguyễn Thị Hương Thảo đang được chăm sóc đặc biệt tại BV Chợ Rẫy.

Chiều 30/6, bác sĩ CK I Lê Văn Tuấn, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình(CTCH) của BV Chợ Rẫy nói: Đây có lẽ là một ca nặng nhất về tổn thương gẫy, mất vùng xương chậu mà chúng tôi gặp từ xưa tới nay. Bệnh nhân bị vỡ khung chậu phức tạp; vỡ bang quang, niệu đạo, rách trực tràng. Ngoài ra, còn có tổn thương phức tạp mất da, mất mô cơ rộng vùng mông, đùi phải, gãy xương sườn 8,9,10 bên phải…Chúng tôi đã  làm tất cả những gì để cứu bệnh nhân.

Theo BS Tuấn, các BS đã thực hiện đồng loạt khá nhiều kỹ thuật khác cùng việc cố gắng “cứu” vùng xương chậu cho bệnh nhân như: khâu bàng quang, mở bàng quang ra da, khâu âm đạo, trực tràng,…

BS CK II Phan Thị Xuân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực BV cũng cho biết:  Khung chậu bệnh nhân bị vỡ phức tạp theo dạng nát vụn, xâm phạm ổ khớp bên phải. Trong khi phẫu thuật lần thứ 6 (sáng 30/6) đã phát hiện thêm một phần xương của vùng chậu bên phải đã có biểu hiện hoại tử .

Ngày 29/6, đã có thêm hiện tượng hoại tử vùng cánh xương chậu. Không những thế, do hoại tử vùng xương chậu phải, còn đang có nguy cơ nhiễm trùng lan qua các vùng nội tạng trong cơ thể. Chúng tôi rất lo, khả năng để lại nhiều di chứng. Bệnh nhân rất cần hỗ trợ chi phí y tế và nhất là hỗ trợ về Kỹ thuật cao”.

Phim X-quang cho thấy vùng xương chậu bệnh nhân Thảo nhiều vùng bị gẫy, nát vụn sau TNGT xe công ten nơ đụng phải.

Kỹ thuật cao ở đây theo giải thích của BS Tuấn là kỹ thuật về tái tạo khung chậu, kết hợp với kỹ thuật mổ vi phẫu. “Tôi chưa nghe nói về khung chậu nhân tạo nhưng biết đâu sau khi thông tin về bệnh nhân này được đăng tải, trên Thế giới có một tổ chức y khoa nào đó có thể có chăng? Hoặc bất cứ sự hỗ trợ nào cùng với những biện pháp mà y bác sĩ Chợ Rẫy đã làm để nhằm giúp cho BN không phải chịu di chứng cắt bỏ chi là điều mong mỏi của chúng tôi”.

Cũng theo BS Tuấn , vùng hông BN do tổn thương không còn phần cơ cũng như da che phủ, buộc phải cắt bỏ tránh nhiễm trùng.Sau này sẽ áp dụng kỹ thuật “xoay vạt da”, lấy da vùng cơ lưng rộng để che phủ phần mất đi này cho BN. Do đó BN sẽ phải trải qua nhiều lần  phẫu thuật nữa.

Các bác sĩ Chợ Rẫy phân tích về vết thương đa chấn thương của bệnh nhân Thảo (chiều 30/6).

“Chúng tôi cố giữ lại bằng được vùng khớp cho BN mong sau này phục hồi được việc đi lại phần nào. Hãy làm gì để cứu lấy đôi chân, cứu lấy tương lai, ước mơ trở thành một giảng viên Y khoa của đồng nghiệp chúng tôi”. Đó cũng là lời gửi gắm của các y bác sĩ Chợ Rẫy thông qua báo CAND, gửi tới Cộng đồng, tổ chức hoặc cá nhân nào trong và ngoài nước có khả năng hỗ trợ bệnh nhân Thảo  về chi phí y tế cũng như về kỹ thuật qua những chia sẻ của các BS trên đây.

Mọi thông tin xin liên hệ tới Đơn vị Y xã hội BV Chợ Rẫy. Điện thoại : 08 38554137. Hoặc báo CAND-CQĐD tại TPHCM: số 6 Phạm Ngọc Thạch, Quận 3 TPHCM.

Trước đó vào khoảng 9 h sáng 15/6 khi cùng cha ruột chở đi thăm bà ngoại tại Long An, khi đi ngang qua khu vực vòng xoay cầu Mỹ Thủy, phường Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, cha con chị Thảo  đột ngột bị một xe container đụng phải. Hai cha con được người dân đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Q.2,sau đó vào Chợ Rẫy. Theo lời các bác sĩ Chợ Rẫy, Thảo là 1 trong khoảng 30 người được giữ lại học BS nội trú của khóa học vừa qua (với điều kiện gắt gao có số điểm học đạt giỏi suốt 6 năm học Y khoa chuyên khoa Nội). BS nội trú được đào tạo 3 năm. Chỉ còn 2 tháng nữa Thảo kết thúc khóa học này để về làm Giảng viên cho ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Huyền Nga
.
.
.