Hãy cho em cơ hội được đến trường

Thứ Tư, 23/08/2017, 09:44
Vào những ngày giữa tháng 8-2017, trong khi bạn bè cùng trang lứa đang hăm hở chuẩn bị quần áo, sách vở… cho ngày tựu trường năm học mới 2017-2018, thì cô bé Huỳnh Thị Kiều Trang, học sinh giỏi nhiều năm liền của Trường THCS Hưng Phú, xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) lại trào nước mắt bởi ước mơ được cắp sách đến trường THPT của em gần như đã “khép lại” chỉ vì hoàn cảnh quá khó khăn và em không thể dự thi tuyển sinh vào lớp 10…

Trò chuyện với chúng tôi, Huỳnh Thị Kiều Trang (ngụ tại ấp Phương Bình 2, xã Hưng Phú) vừa khóc vừa kể: “Năm con học lớp 3 thì cha mất vì bệnh. Khi con lên lớp 5 thì mẹ cũng bỏ chị em con đi theo cha vì một cơn bạo bệnh. Hai chị em nương nhờ vào bên ngoại và các cậu, các dì nhưng do bên ngoại đông con nên cuộc sống của ông bà cũng như các cậu, dì rất khó khăn, phải đi làm thuê làm mướn kiếm sống.

Lúc mẹ mất, đã có lúc con tính nghỉ học ở nhà đi làm mướn để nuôi em trai nhưng ông bà và mọi người động viên con ráng học cho xong. Thương ngoại và các cậu, dì nên con tiếp tục học cho đến hết lớp 9 năm học 2016-2017. Suốt những năm đi học, con luôn là học sinh giỏi của trường. Cuối năm lớp 9, con cũng làm hồ sơ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Huỳnh Hữu Nghĩa (huyện Mỹ Tú). Thế nhưng, trong hè, con quyết định không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 mà ở nhà đi làm kiếm tiền nuôi em ăn học.

Bà ngoại cùng hai chị em Trang.

Sau khi biết con nghỉ học, mọi người giúp đỡ, động viên con tiếp tục học nên con đồng ý đi học tiếp. Thế nhưng, khi mang hồ sơ đến các trường trong tỉnh xin vào học lớp 10 thì các trường không nhận với lý do nộp hồ sơ trễ quá. Vậy là ước mơ đến trường của con không thành hiện thực. Con rất muốn được đi học để sau này có nghề nghiệp ổn định để nuôi em và lo cho ngoại”. Nói tới đó, Trang lại khóc nức nở.

Nói về đứa cháu của mình, bà Lê Thị Sáu (78 tuổi, bà ngoại Trang), cho biết: “Ba mẹ nó mất sớm, bỏ hai đứa nhỏ cho người thân bên ngoại. Ngặt nỗi, bên ngoại ai cũng nghèo khó nên các cháu cũng khổ theo. Được cái hai chị em rất ngoan, hiền và chăm học. Cháu Trang vừa học vừa làm thuê kiếm tiền, thay cha thay mẹ nuôi em nhưng luôn học giỏi, ai cũng thương. Cháu ham học lắm, từ hôm nghe nói không được vào học lớp 10 trường huyện, nó khóc suốt khiến chúng tôi cũng thấy xót xa. Chỉ mong sao các cấp các ngành cho cháu được đi học cho thỏa nguyện”.

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT Mỹ Tú cho biết, do em Trang chưa tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 nên không đủ điều kiện nhập học. Về phía Sở GD&ĐT Sóc Trăng, ông Châu Tuấn Hồng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng cho biết: “Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua ở tỉnh cũng có một vài trường hợp do gia đình khó khăn, nên các em không tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10; cũng có trường hợp có ý định không học lớp 10 nên không tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10. Nhưng sau đó suy nghĩ lại và muốn đi học nhưng đã bỏ lỡ cơ hội học lớp 10.

Với những em này, có thể các em sẽ xin vào học ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên, các trường phổ thông ngoài công lập hay học trung cấp nghề. Riêng em Trang, Sở GD-ĐT cũng đã nắm được thông tin và đã yêu cầu trường THPT và trường THCS nơi em Kiều Trang học THCS trước đây để tư vấn cho em để có định hướng đi học để sau này có việc làm ổn định.

Cụ thể, Sở đã chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với Trường Cao đẳng nghề đến gặp em và gia đình để tư vấn cho em trong việc học tập, chọn nghề. Đồng thời Sở cũng liên hệ với Hội Khuyến học tỉnh để xem xét, cấp học bổng cho em”.

Cao Xuân
.
.
.