Hai chị em mất cha mẹ vì lũ quét

Thứ Sáu, 04/09/2009, 10:41

Tối 3/7, thấy trời mưa lớn kèm theo gió, vợ chồng anh Triệu Văn Nhì và chị Triệu Thị Lúi đã đưa hai con gái là Triệu Thị Tần và Triệu Thị Nái sang nhà người em trai ngủ nhờ. Nhưng ngờ đâu, chính cái linh cảm ấy đã cứu sống hai người con của họ. Trận lũ quét kinh hoàng đêm hôm đó đã cướp đi mạng sống của hai vợ chồng anh Nhi và cậu con trai út.

Đã hai tháng kể từ khi trận lũ quét kinh hoàng xảy ra hồi đầu tháng 7/2009, nhóm phóng viên Báo CAND trở lại huyện nghèo vùng cao Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn để trao quà từ thiện cho những gia đình bị thiệt hại trong đợt lũ quét. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là người dân nơi đây vẫn chưa thể quên được nỗi mất mát quá lớn này.

Cơn lũ hung dữ kéo đến đã để lại ở Khên Lền đau thương và nước mắt, trong đó một trong những gia cảnh đáng thương nhất là chị em cháu Triệu Thị Nái. Tối 3/7, thấy trời mưa lớn kèm theo gió, vợ chồng anh Triệu Văn Nhì và chị Triệu Thị Lúi đã đưa người con cả là cháu Triệu Thị Tần và người con thứ là cháu Triệu Thị Nái sang nhà người em trai ngủ nhờ để tránh ảnh hưởng tới hai con. Nhưng ngờ đâu, chính cái linh cảm ấy đã cứu sống hai người con của họ.

Sáng sớm ngày 4/7, khi người dân nơi đây còn chưa kịp tỉnh giấc thì mưa lớn kèm theo lũ quét đã kéo đến bản Khên Lền. Trong thời gian rất ngắn, đất đá dồn dập kéo vào nhà dân khiến nhiều gia đình không có cơ hội lánh nạn. Nhiều ngôi nhà đã bị mưa lũ cuốn phăng. Nhiều con người bị vùi sâu trong lòng đất. Chỉ trong chốc lát, bản Khên Lền đã chìm trong đau thương và tang tóc. Vợ chồng anh Nhì và đứa con trai duy nhất cũng đã bị cơn lũ dữ cướp đi mạng sống.

Sau khi cơn lũ đi qua, cùng với sự giúp đỡ của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, nhân dân đang từng bước khắc phục hậu quả thiên tai để ổn định cuộc sống.

Gặp Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND về trao quà từ thiện, cháu Triệu Thị Nái đứng nép mình trước đám đông, đôi mắt tròn thơ ngây mở to nhìn mọi người xung quanh đang quây quần tại Nhà văn hóa xã Công Bằng. Khi ông Chủ tịch xã gọi tên, cháu bẽn lẽn bước về phía hội trường, đôi bàn tay gầy guộc nắm chặt vào nhau như thể cố tìm cảm giác tự tin trước người lạ. Cầm túi quà từ nhà tài trợ trao tặng, cháu lặng lẽ bước xuống cuối khán phòng.

Tôi hỏi "Cha mẹ con đâu?". Hai dòng nước mắt cháu lặng lẽ chảy dài trên má rồi mếu máo mà rằng "Cha mẹ và em trai con chết cả rồi chú ơi. Mưa lũ cuốn trôi và vùi lấp rồi mà". Lời con trẻ khiến tôi thấy trái tim mình đau nhói. Tôi ôm cháu vào lòng vỗ về mà hai mắt cứ nhòa đi. "Lấy gì để bù đắp nỗi mất mát quá lớn này cho cháu, Nài ơi?". Triệu Thị Nái năm nay lên 9 tuổi. Cháu là con thứ hai trong gia đình có ba anh chị em.

Tiếp xúc với chúng tôi, Chủ tịch xã Hoàng Lường Phùng cho biết, Công Bằng là một xã nghèo vùng cao với 515 hộ dân. Đường sá ở đây đi lại khó khăn, nghề chính là trồng lúa, ngô và chăn nuôi nhỏ. Sau đợt thiên tai vừa qua, xã đã lập danh sách 53 hộ dân thuộc diện buộc phải di dời nhà ra khỏi khu vực nguy hiểm, trong đó có hai cháu Triệu Thị Nái và Triệu Thị Tần.

Hai chị em cháu Nái là một trong những hoàn cảnh rất đáng thương và cần được giúp đỡ. Hai cháu hiện đang ở với ông nội là Triệu Kiềm Vảng ở thôn Khên Lền, nhưng ông đã tuổi cao, sức yếu. Trước mắt, Nhà nước hỗ trợ hai chị em cháu Nái được học miễn phí và được hỗ trợ kinh phí theo diện gia đình chính sách. Cháu Tần học tại Trường Trung học cơ sở nội trú huyện Pác Nặm. Còn cháu Nái tiếp tục theo học ở Phân trường tiểu học xã Công Bằng.

Cũng theo lời ông Chủ tịch xã Công Bằng thì hoàn cảnh kinh tế của gia đình ông bà nội cháu Nái đang gặp nhiều khó khăn. Nguồn thu ít, sức khỏe yếu là những yếu tố ảnh hưởng lớn đến việc ông bà nội nuôi nấng hai chị em cháu Nái ăn học.

Biết được hoàn cảnh đáng thương của cháu Nái, nên ngoài món quà đã trao ở Hội trường xã Công Bằng, nhóm phóng viên chúng tôi và nhà tài trợ là Công ty cổ phần Xi măng Cẩm Phả (Quảng Ninh) còn giúp đỡ cháu một khoản tiền nữa để cháu có thêm điều kiện trang trải trong cuộc sống.

Đến thăm khu nhà tái định cư dành cho những gia đình bị thiệt hại trong đợt thiên tai vừa qua, trong lúc tâm sự với chúng tôi, ông nội của cháu Triệu Thị Nái luôn nghĩ đến tương lai các cháu mà thấy lòng nặng trĩu nỗi lo.

Trước hoàn cảnh khó khăn và rất đáng thương của hai chị em cháu Triệu Thị Nái, chúng tôi kêu gọi các tổ chức và cá nhân hãy quan tâm và giúp đỡ để hai cháu có một cuộc sống tốt hơn. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Báo CAND, 66 Thợ Nhuộm, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Nguyễn Phương - Khánh Chi
.
.
.