Chương trình mổ mắt từ thiện Do Báo CAND và Công ty cP Tập đoàn Phúc Sơn tổ chức tại Khánh Hòa:

Góp phần mang lại ánh sáng cho người nghèo

Thứ Ba, 29/04/2014, 11:04
Nằm trong Chương trình hoạt động xã hội từ thiện của Báo CAND, chương trình mổ mắt từ thiện mang lại ánh sáng cho những người đục thủy tinh thể ở tỉnh Khánh Hòa đã được triển khai thực hiện vào ngày 28/4. Chương trình do Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn ở tỉnh Vĩnh Phúc tài trợ kinh phí, kết hợp sự giúp đỡ về chuyên môn kỹ thuật của tập thể y - bác sĩ, điều dưỡng viên, hộ lý Khoa mắt Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa.

Với mong muốn chia sẻ khó khăn và góp phần mang lại ánh sáng đôi mắt cho những người bị đục thủy tinh thể, chương trình mổ mắt từ thiện miễn phí tại Khánh Hòa với dự toán kinh phí thực hiện 300 ca. Từ đầu tháng 4/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh rà soát, hướng dẫn người dân có nhu cầu mổ mắt, đặt thủy tinh thể nhân tạo, Sở Y tế Khánh Hòa chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thực hiện việc khám, sàng lọc, lập hồ sơ bệnh án và chỉ định bệnh nhân đủ điều kiện mổ mắt.

Đại tá Nguyễn Khắc Cường, Phó Giám đốc Công an Khánh Hòa cũng đã có văn bản chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn hỗ trợ thân nhân và người dân tiếp cận chương trình. Dù đã nỗ lực triển khai bằng nhiều biện pháp nhưng đến giờ chót chỉ có 162 người đăng ký, 92 người trong số đó đến khám, sàng lọc và chỉ có 33 trường hợp được chỉ định lập hồ sơ bệnh án để mổ mắt.

Lý giải về con số khiêm tốn này, bác sĩ Nguyễn Văn Xáng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa cho biết: “Trong những năm gần đây, đời sống kinh tế phát triển, nhà nước có nhiều chính sách bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường chú trọng chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là những người già yếu, neo đơn, hộ gia đình nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đều được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Khi phát hiện dấu hiệu bất ổn về sức khỏe, họ đã chủ động đến các cơ sở để khám và điều trị. Theo đó, trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa đã giải quyết tốt nhu cầu mổ mắt, đặt thủy tinh thể nhân tạo cho nhiều đối tượng hưởng chế độ bảo hiểm y tế…”.

Hai ê kíp y, bác sĩ Khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa thực hiện các ca mổ. Ảnh: Hữu Toàn.

Do chỉ có 33 trường hợp được chỉ định mổ mắt nên Báo CAND thay đổi dự kiến đưa đoàn bác sĩ từ Khu điều trị kỹ thuật mắt cao ở TP Hồ Chí Minh, thay vào đó là tấm lòng, tình cảm và y đức của tập thể y - bác sĩ, điều dưỡng viên, hộ lý Khoa mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa dưới sự điều hành của bác sĩ, Trưởng khoa Lê Phú đã tình nguyện thực hiện các ca mổ mắt. Họ không chỉ giúp đỡ về chuyên môn kỹ thuật mà còn hỗ trợ thêm một số vật tư, y tế, đồng thời miễn phí tiền giường và thuốc cho bệnh nhân lưu lại sau ca mổ từ một đến hai ngày.

Từ 7h sáng 28/4, hai ê kíp mổ do 4 bác sĩ Lê Phú, Nguyễn Thị Thu Trang, Trương Lệ Kiều Liên, Nguyễn Thúy Trinh cùng các y sĩ, cử nhân, điều dưỡng viên đã khởi động thiết bị kỹ thuật phòng mổ, chuẩn bị y cụ, hồ sơ bệnh án để đón tiếp bệnh nhân. Từ vùng quê Xuân Trung, xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh, bà Nguyễn Thị Nam, 89 tuổi, được người cháu đưa xuống Nha Trang bằng xe buýt. Trước khi vào phòng mổ, bà Nam bày tỏ: “Tui già rồi, bị mờ cả hai mắt. Nghe có chương trình từ thiện, tui đến đây khám và được bác sĩ cho mổ mắt bên phải. Nay mai được nhìn thấy con cháu, tui mừng lắm”.

Đến từ nhiều làng quê, góc phố khác nhau, mỗi người một hoàn cảnh, nhưng tất cả đều có chung một niềm vui và ước vọng tìm lại ánh sáng đôi mắt từ Chương trình xã hội - từ thiện của Báo CAND có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Không có đủ 300 ca mổ mắt như dự kiến và tấm lòng thành của nhà tài trợ, nhưng chương trình mổ mắt từ thiện tại Khánh Hòa của Báo CAND đã góp thêm chút lửa sưởi ấm tình người giữa đời thường bình dị, nhưng giàu niềm tin yêu cuộc sống

Hữu Toàn
.
.
.