Báo CAND, công ty TNHH Hàng hải Sao Mai và các nhà hảo tâm:

Giúp 434 hộ đồng bào nghèo ở Đồng Nai vui xuân, đón Tết

Thứ Ba, 03/02/2015, 08:53
Nằm trong chương trình tặng quà cho đồng bào nghèo nhân dịp Tết Ất Mùi (2015), sáng 1/2, đoàn công tác Báo CAND, Công an tỉnh Đồng Nai, Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai và các nhà hảo tâm đã tổ chức trao tặng 167 phần quà cho hộ nghèo, khó khăn ở thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu), tổng trị giá hơn 50 triệu đồng.

Đây là số tiền do Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai (TP Vũng Tàu) và gia đình bà Cao Thị Kim Thanh, ngụ thị trấn Vĩnh An, ủng hộ thông qua “Chương trình Tết cùng đồng bào nghèo Xuân Ất Mùi 2015” do Báo CAND phát động.

Ông Phạm Hùng Tính, Phó Chủ tịch UBMT Tổ quốc thị trấn Vĩnh An cho biết: “Tuy là thị trấn nhưng Vĩnh An còn hàng trăm hộ nghèo. Việc tặng quà Tết cho các hộ nghèo là nghĩa cử cao đẹp của cán bộ, chiến sĩ Báo CAND, Công an tỉnh Đồng Nai và các nhà hảo tâm. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn Vĩnh An luôn quan tâm đến phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, giải quyết tốt việc khiếu kiện đông người và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự”. 

Ông Nguyễn Văn Đực (75 tuổi), ngụ tổ 1, khu phố 4; bà Cao Thị Phụng (79 tuổi), ngụ tổ 8, khu phố 8 (thị trấn Vĩnh An)… không giấu được niềm xúc động khi nhận được phần quà từ đoàn công tác. Giá trị phần quà không lớn (300.000 đồng), nhưng giúp cho những gia đình còn gặp khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống có thêm niềm vui trong những ngày tết đến xuân về.

Trưa 1/2, rời thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu), đoàn công tác tiếp tục hành trình gần 80km, trong đó có hàng chục kilômét đường đá gồ ghề, bụi đất đỏ mù mịt để trao tặng 267 phần quà cho bà con Khmer đang tạm trú, sinh sống, làm ăn ở khu vực đồi đá phía Tây và các hộ nghèo của xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất) – nơi có tới 99% đồng bào theo đạo Thiên chúa.

Đoàn công tác xã hội từ thiện tặng quà Tết Ất Mùi cho đồng bào nghèo ở thị trấn Vĩnh An.

Ông Vũ Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Gia Kiệm cho biết: “Trong những năm qua, xã Gia Kiệm có nhiều tiến bộ vượt bậc trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ gìn đảm bảo an ninh trật tự. Hầu hết các con đường trong khu dân cư tập trung đều được bê tông hóa, những con đường còn lại được rải đá sỏi, không còn tuyến đường nào lầy lội trong mùa mưa, thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển nông sản, việc học hành của các em. Trong 5.897 hộ của xã Gia Kiệm, theo chuẩn cũ (850.000 đồng/người/tháng) thì còn 50 hộ nghèo; còn nếu theo chuẩn mới (1 triệu đồng/người/tháng) còn 141 hộ. Năm 2014, thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng, hết năm 2015 phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng”.

Với đạo lý “lá lành đùm lá rách”, nhiều năm qua, xã Gia Kiệm và các đơn vị, tổ chức không chỉ chăm lo về mọi mặt cho nhân dân thường trú, mà còn quan tâm đến các hộ từ các địa phương khác đến làm thuê, làm mướn ở các mỏ đá, các trang trại… Đặc biệt là hàng trăm hộ đồng bào dân tộc Khmer đến từ tỉnh Trà Vinh, tỉnh Sóc Trăng… có cuộc sống rất khó khăn, con cái không có điều kiện đến trường. Mặc dù đường đi lại xa, khó khăn, nhưng xã Gia Kiệm vẫn duy trì 2 lớp học phổ cập tiểu học cho con em đồng bào dân tộc Khmer ở khu vực Tây Kim và đồi đá Soklu.

Sau khi nhận được món quà từ đoàn công tác, những người dân tộc Khmer đang tạm trú ở xã Gia Kiệm không giấu được niềm vui. Nói chuyện với chúng tôi, họ thổ lộ, thời gian đầu chân ướt chân ráo đến xã Gia Kiệm, ai cũng nghĩ mình từ nơi khác đến đây tạm trú có việc làm để nuôi sống bản thân, gia đình là đã tốt lắm rồi. Họ không ngờ lại được cấp ủy, chính quyền, ban, ngành các cấp; trong đó có lực lượng Công an luôn quan tâm đến cuộc sống gia đình họ, chuyện học hành của con em mình.

Tại 2 nơi tặng quà cho hộ nghèo, khó khăn trên, thay mặt đoàn công tác, Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Trưởng cơ quan đại diện Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh chúc những gia đình được nhận quà một năm mới có nhiều sức khỏe, gia đình đầm ấm hạnh phúc; góp sức cùng cấp ủy, chính quyền, các ban ngành và lực lượng Công an giữ gìn đảm bảo an ninh trật tự tại nơi sinh sống.

Thay mặt bà con được nhận quà Tết, ông Nguyễn Ánh Ngọc, Bí thư Đảng ủy xã Gia Kiệm đã cảm ơn Báo CAND, Công an tỉnh Đồng Nai và các nhà hảo tâm đã đem đến cho 267 hộ nghèo dân tộc Khmer và các hộ nghèo ở xã Gia Kiệm có được niềm vui khi Tết Ất Mùi đang đến.

Món quà xuân của Báo CAND và các nhà hảo tâm về vật chất tuy không lớn nhưng mang đầy tính nhân văn, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, giúp cho địa phương thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng bộ huyện Thống Nhất; Nghị quyết của Đảng bộ xã Gia Kiệm về việc quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo… đặc biệt là quan tâm chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc năm 2015.

Công Trường
.
.
.