Gian nan đường đến trường của bốn em nhỏ mồ côi cha

Thứ Năm, 24/08/2017, 17:18
Gia đình chị Nguyễn Thị Hiền ở xóm 11 xã Thanh Long (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) có bố chồng, chồng đều mắc bệnh ung thư đã mất, mẹ chồng bị bệnh tâm thần mãn tính, bản thân chị Hiền sức khỏe yếu, thuộc diện hộ nghèo triền miên… Thế nhưng vượt lên nỗi đau và  khó khăn, chị đã bươn chải để nuôi bốn đứa con chăm ngoan học giỏi. 


Năm 2003, chị Nguyễn Thị Hiền quê ở xã Xuân Tường lấy chồng là anh Hoàng Văn Thông quê ở xã Thanh Long. Họ đến với nhau bằng tình yêu trong sáng dù hoàn cảnh gia đình hai bên đều rất khó khăn. Bố anh Thông, ông Hoàng Văn Liên là người Hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học thuộc diện hưởng trợ cấp hàng tháng. 

Từ chiến trường miền Nam trở về quê, ông thường xuyên đau yếu, phải điều trị hết bệnh viện này đến bệnh viện khác. Năm 2013 ông Liên mang bệnh hiểm nghèo, gia đình phải vay mượn tiền bạc đưa ông đi xạ trị hóa chất tại viện K Trung ương nhưng đến cuối năm thì ông qua đời để lại gánh nặng nợ nần cho cả gia đình.

Mang di chứng chất độc da cam của người cha nên anh Thông cũng thường xuyên đau yếu, bệnh tật. Những lúc bệnh tình có đỡ, anh lại gắng gượng cùng vợ ra đồng cày cấy, mò cua bắt ốc để nuôi con ăn học và trang trải nợ nần. Nhưng họa vô đơn chí, đến đầu năm 2016, anh Thông bị phát hiện mắc ung thư gan.

Mẹ con chị Hiền trước bàn thờ anh Hoàng Văn Thông.

Chưa đoạn tang cha, nợ nần còn chồng chất thì nay chồng lại mắc trọng bệnh, chị Hiền lại chạy vạy, mượn sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) của anh em để cắm vào ngân hàng vay tiền chữa bệnh cho chồng. Gần năm trời vợ chồng chị Hiền lúc điều trị ở viện U bướu Nghệ An, lúc ở viện K Trung ương và cũng từng ấy thời gian bao nhiêu của nả trong nhà lần lượt “đội nón ra đi”. Sau một thời gian cầm cự với bệnh tật, cuối năm 2016, anh Thông đã lặng lẽ ra đi để lại trên đôi vai gầy của chị bốn cháu gái nhỏ đang thơ dại.

Trong thời gian vợ chồng chung sống hạnh phúc, chị Hiền sinh hạ được 4 người con gái, cháu đầu mới 13 tuổi, cháu út mới 3 tuổi. Thương tâm nhất là cuối năm 2016, gia đình chị Hiền không còn gì để bán, chị phải bán con bò cái duy nhất và cũng là “đầu cơ nghiệp” của nhà nông để lấy tiền đưa chồng từ bệnh viện Trung ương trở về. Hôm bán con bò, bốn chị em gái đã ôm lấy cổ bò khóc nức nở. 

Mặc dù cuộc sống vô cùng khó khăn, thiếu thốn nhưng bốn người con của chị Hiền là các cháu Hoàng Mỹ Linh (SN 2004 học lớp 7),  Hoàng Mỹ Loan (SN 2006 học lớp 6), Hoàng Huyền Trang (SN 2011 học lớp 1), Hoàng Phương Anh (SN 2014)  đang học mẫu giáo, đều chăm ngoan học giỏi. Các em liên tục đạt danh hiệu "Học sinh tiên tiến xuất sắc”; riêng hai em Mỹ Linh, Mỹ Loan liên tục đạt danh hiệu "Học sinh tiên tiến vượt bậc” của trường Trung học cơ sở xã Thanh Long.

Gia cảnh khốn khó của chị Hiền và bốn cháu nhỏ khiến mọi người đều cảm thương. 

Hiện gia đình chị Hiền đang ở trong căn nhà ngói cũ kỹ dột nát do không được tu sửa nên có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào. Xét  hoàn cảnh éo le nên từ năm 2010 đến nay, gia đình chị luôn được địa phương xếp diện hộ nghèo, được các đoàn thể hỗ trợ  con bò giống để làm kế sinh nhai… 

Bước vào đầu năm học mới, chị Hiền không biết làm sao để có tiền đóng góp và mua sách vở cho các con. Đến thăm gia đình chị, thấy bốn em nhỏ ngây thơ nô đùa, cháu lớn đang cặm cụi may lại chiếc cặp sách đã đứt quai, dán lại chiếc dép mòn vẹt gót, chị đang cặm cụi khâu chiếc áo cho cháu nhỏ Phương Anh… Đó là những hành trang của các em bước vào năm học mới. Nhìn gia cảnh chị Hiền, ai nấy đều thương cảm bùi ngùi.

Qua Báo CAND, mong rằng hoàn cảnh của bốn em nhỏ nói riêng của gia đình chị Hiền nói chung sẽ được bạn đọc gần xa sẻ chia, giúp đỡ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Quỹ Xã hội từ thiện, Báo CAND, 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, ĐT: 024 38222157, hoặc số tài khoản: 0021000019774, Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội; cơ quan đại diện Báo CAND tại thành phố Hồ Chí Minh, số 6 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh, ĐT: 028 38241917 và các Văn phòng thường trú Báo CAND trên địa bàn cả nước. Hoặc chị Nguyễn Thị Hiền - xóm 11 xã Thanh Long huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An.

Nguyễn Hữu Mai
.
.
.