Gia đình ba thế hệ ở đậu trong căn chòi dột nát

Thứ Tư, 20/10/2010, 08:54
Dân gian có câu: "không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời". Thế nhưng với gia đình bà Nguyễn Thị Ơn (58 tuổi) thì đã nghèo khó đến bốn đời và chưa biết khi nào mới thoát nghèo. Điều mơ ước của người phụ nữ tuổi ngoài 60 này chỉ mong có mái nhà đừng dột trước, ướt sau để cả nhà không phải bao đêm thức giấc, co cụm lại tránh mưa.

Nơi cư ngụ của gia đình bà Ơn nằm sâu trong con hẻm ngoằn ngoèo ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Dù không có số nhà nhưng hầu như cả tổ, cả khu vực khi hỏi đến gia đình bà Ơn ai cũng biết và chia sẻ. Nói căn nhà nhưng thực tế chỉ là một túp lều xiêu vẹo, nằm sâu trong khu vườn ẩm ướt, đường vào lầy lội.

Căn nhà khoảng chừng hơn 20m2 của gia đình bà Ơn, có rất nhiều cây chống đỡ để không sụp đổ. Vách nhà là những tấm ván ép, gỗ bìa ghép lại và mái nhà được phủ tấm bạt (là băng rôn quảng cáo sản phẩm của một công ty nào đó đã cũ). Theo những người hàng xóm cho biết, bà Ơn đi làm công (quét dọn) cho một tiệm bánh, nên sáng đi sớm, tối về rất trễ.

Ngoài bà Ơn, còn hai đứa con ruột là anh Hổ, chị Ngân và hai đứa cháu ngoại cùng ở chung trong căn chòi ấy. Bà kể, gia đình cha mẹ nghèo (cha vừa qua đời), khi lấy chồng, làm mướn làm thuê, lao động cật lực nhưng vẫn không khá lên được. Không chịu được nghèo khó, gần 20 năm trước chồng bà đã bỏ nhà theo người đàn bà khác.

Tủi cực trăm bề nhưng bà vẫn ráng ở vậy nuôi hai con nhỏ. Rồi người con gái đầu lòng cũng lấy chồng về huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) nhưng rồi số phận cũng giống bà, nên người con gái lớn đành dẫn hai con nhỏ về sống với bà, hàng ngày bán vé số dạo và hai đứa cháu ngoại cũng thất học.

Người con trai kế của bà Ơn là anh Hổ, đã 34 tuổi nhưng vẫn chưa lập được gia đình. Hàng ngày anh làm bốc vác thuê cho một lò bánh ở Cần Thơ, công việc bấp bênh nên đồng lương cũng không đủ sống qua ngày. Trước gia đình nhiều thế hệ như bà Ơn gặp cảnh nghèo khó, chính quyền địa phương và người dân chung quanh cũng quan tâm giúp đỡ.

Tuy nhiên, do gia đình bà ở đậu trên phần đất người khác nên chưa có cách giúp đỡ để gia đình bà ổn định cuộc sống, sinh hoạt. Gần đây, được sự vận động của chính quyền địa phương, anh Huỳnh Văn Phong, một người hàng xóm đã tặng cho gia đình bà một phần đất 40m2 (4x10m) sát mé sông và chính quyền địa phương đang tích cực làm thủ tục để gia đình bà Ơn có chủ quyền trên phần đất này.

Thông qua Báo CAND, chị Lô Thị Trà My, Giám đốc Công ty TNHH Lô Tuyên cũng đã ủng hộ 15 triệu đồng để hỗ trợ gia đình bà Ơn cất lại căn nhà. Rất mong các Mạnh Thường Quân với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, ủng hộ thêm cho gia đình ba thế hệ ở đậu trong căn chòi dột nát này

N.G.
.
.
.