Sóc Trăng:

Gia cảnh khốn khó của người đàn ông ngày càng khô quắt

Thứ Bảy, 02/05/2020, 15:21

Từ một người khỏe mạnh, nặng trên 55kg, nhưng sau 5 năm mắc căn bệnh nghiệt ngã, người đàn ông 37 tuổi ngày càng khô quắt, cân nặng chưa đầy 30kg…


Ngày 2/5, chúng tôi đến phòng bệnh nặng, Khoa Nội 1 Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Sóc Trăng), gặp anh Nguyễn Văn Truyền (SN 1983), đang điều trị tại đây với căn bệnh xơ cứng bì và một số căn bệnh khác. 

Do hoàn cảnh gia đình nghèo, thiếu đất sản xuất nên anh Truyền rời quê lên TP Hồ Chí Minh làm thuê sinh sống. Trong thời gian ở TP Hồ Chí Minh, anh gặp và kết duyên cùng chị Thị Trần Chành Đa (SN 1989, quê huyện An Minh, Kiên Giang). 

Anh Truyền với thân hình ngày càng khô quắt lại. 

Năm 2015, hạnh phúc đến với anh chị khi cháu Nguyễn Hoàng Phi chào đời. Nhưng cũng năm đó, anh Truyền phát hiện đầu các ngón tay bỗng nhiên bị đỏ mà không rõ nguyên nhân. Đi khám, bác sĩ (BS) cho biết anh có dấu hiệu bị bệnh khô da. Sau 1 tuần điều trị tại bệnh viện, BS cho anh về với lý do bệnh này không có thuốc chữa. 

Vậy là vợ chồng anh ôm con nhỏ trở về Kiên Giang. Về quê vợ, anh cũng được gia đình chạy chữa nhiều nơi; Tây y có, Đông y, thuốc Nam, thuốc Bắc gì cũng có, ai chỉ thuốc gì uống thuốc đó… nhưng bệnh không giảm. Càng về sau, da của anh Truyền càng mất cảm giác, lạnh, tím. Lâu dần, da đầu ngón tay khô cứng, dày lên, teo lại, khó cầm nắm, các ngón tay không thể gấp duỗi được. 

Đến nay, tay chân anh Truyền đã khô quắt, chỉ còn da bọc xương, không thể vận động được, mọi sinh hoạt đều do vợ giúp đỡ. Bữa cơm của hai vợ chồng ở BV có hôm mua, có hôm do bếp ăn từ thiện hỗ trợ.

Hoàn cảnh cha, mẹ của anh Truyền cũng rất khó khăn. 

“Vợ chồng tôi về Kiên Giang khi anh ấy mới bị bệnh. Bên gia đình anh cũng nghèo, gia đình tôi chẳng khá hơn nên không có tiền chạy chữa cho anh. Cách đây hơn 1 tháng, vợ chồng tôi trở về thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) sống cùng với cha mẹ chồng. Ngày 15-4, thấy anh trở bệnh nặng, gia đình đưa anh vào BV cho đến nay, chỉ mong sao anh bình an, sống với cha mẹ, anh em, vợ con”, chị Đa nghẹn ngào.

BSCK2 Nguyễn Thị Lạc, Giám đốc BVĐK Sóc Trăng cho biết: “Khi bệnh nhân Truyền nhập viện, các BS chẩn đoán bệnh nhân bị xơ cứng bì, xơ gan, tràn dịch đa màng, rối loạn điện giải. Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân rất yếu, về lâu dài chưa thể nói được gì”. 

Ông Lê Tuấn Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long (thị xã Ngã Năm), xác nhận: “Gia đình cha mẹ, anh em của anh Truyền đều thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Riêng anh Truyền có hộ khẩu ở xã nhưng đi làm ăn ở TP Hồ Chí Minh rồi về quê vợ Kiên Giang ở mấy năm nay nên địa phương không nắm rõ. Từ khi anh ấy về ở với cha mẹ, địa phương mới biết nên rất thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng anh. Chúng tôi mong bạn đọc giúp đỡ anh có điều kiện chữa bệnh”. 

Ông Trần Thanh Lâm (Trưởng ấp Tân Chánh C), chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình anh Truyền vô cùng khó khăn. Cha mẹ già chỉ có 3 công ruộng, đủ lúa để ăn trong nhà. Nay lại thêm 3 cha con anh Long (em ruột anh Truyền, do vợ mất nên mang con về ở với cha mẹ – PV), gia đình anh Truyền về sống chung lại càng khó khăn hơn. Chúng tôi rất mong có phép màu đến với gia đình anh Truyền, giúp anh có đều kiện để chữa bệnh, duy trì sự sống, lo cho cháu Phi học hành”.

Hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Văn Truyền vô cùng khó khăn, rất cần sự chung tay giúp sức của các nhà hảo tâm, bạn đọc xa, gần chung tay giúp đỡ. 

Mọi đóng góp xin gửi về: Anh Nguyễn Văn Truyền (ngụ ấp Tân Chánh C, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng); hiện anh Truyền đang điều trị tại Khoa Nội 1 BVĐK tỉnh Sóc Trăng; ĐT 0912.453.597 chị Đa vợ anh Truyền).

Văn Đức - Cao Xuân
.
.
.